Huyện Tam Đường quan tâm tới công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa

Thứ ba - 19/09/2017 04:15 616 0
Xác định đảm bảo an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, từ khi chia tách và thành lập huyện đến nay cùng với phát triển kinh tế huyện Tam Đường đã tập trung huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ các gia đình chính sách, tạo việc làm cho lao động, giúp đỡ hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Đây chính là nền tảng quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội và thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với những đối tượng chính sách trên địa bàn.
Hằng năm, huyện uỷ, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội trên nhiều phương diện như: Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của huyện đối với hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội. Hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa để họ vươn lên trong cuộc sống. Công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm cho người lao động được huyện đặc biệt chú trọng thực hiện. Huyện đã vận dụng các cơ chế, chính sách và huy động các nguồn lực của các cấp, các ngành thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm 6-7%, năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của huyện còn 35,38%. Bên cạnh đó huyện cũng triển khai tích cực công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, mỗi năm giải quyết việc làm cho khoảng 600-700 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45%.
Huyện cũng chỉ đạo các địa phương phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH, các ngành, đoàn thể tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nghèo được tiếp cận vốn vay ưu đãi của Nhà nước để giúp đỡ các hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hộ nghèo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi và chất lượng sản phẩm.
Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng cũng luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm chú trọng. Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, tết. Bên cạnh việc chi trả đúng, đủ các chế độ chính sách hàng tháng cán bộ làm công tác chính sách của các xã, thị trấn còn thường xuyên tìm hiểu nắm bắt thông tin tình hình, tâm tư nguyện vọng của các gia đình chính sách để động viên, chia sẻ và có kế hoạch giúp đỡ cho phù hợp... đảm bảo các đối tượng được hưởng đầy đủ kịp thời các chế độ theo quy định. Được biết, hiện toàn huyện có 953 hồ sơ người có công theo pháp lệnh ưu đãi, trong đó chi trả trợ cấp thường xuyên có 82 người với số tiền hơn 126 triệu đồng/tháng. Hàng năm cấp trên 45 nghìn thẻ BHYT cho các đối tượng là người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, hộ cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng xã hội.... Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể còn làm tốt công tác phối hợp tổ chức khám bệnh cho đối tượng chính sách.
Với quan điểm “an cư” mới “lạc nghiệp”, 15 năm qua (từ năm 2002 đến nay), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tam Đường đã nỗ lực trong việc xây dựng, sữa chữa nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Dưới sự hỗ trợ của Đảng, nhà nước, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tặng, quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh, huyện hỗ trợ sửa chữa, xây mới được 97 ngôi nhà với kinh phí gần 4 tỷ đồng.
Với  bà Lò Thị Pha, 74 tuổi (vợ liệt sĩ Lò Văn Mà, hy sinh năm 1968, tại chiến trường nước bạn Lào), hiện trú tại bản Phương Tiên, xã Bản Bo được nhà nước và các tổ chức hỗ trợ xây dựng nhà là niềm vui bất ngờ. Trước đây, do tuổi già sức khỏe yếu, các con của bà đã có gia đình riêng, nhưng đều có hoàn cảnh khó khăn nên chẳng giúp được gì cho mẹ, nên việc xây dựng cho mình một ngôi nhà mới là điều khó thực hiện, đã nhiều năm bà Pha sinh sống trong căn nhà lá xuống cấp. Nay được Nhà nước và các tổ chức hỗ trợ 70 triệu, cùng với sự hỗ trợ công sức, vật liệu của con cháu và bà con trong bản, bà Pha đã hoàn thành ngôi nhà cấp 4 khang trang rộng trên 50m2, trị giá 150 triệu đồng. Trong ngày bàn giao, đưa vào sử dụng căn nhà tình nghĩa, bà Pha không dấu được niềm vui, niềm súc động, bà nói: “Cám ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, các nghành đã hỗ trợ cho già này xây dựng được ngôi nhà mới này. Từ nay, già đã yên tâm hơn, không còn sợ mỗi khi mùa mưa bão đến…”


Đồng chí Hoàng Thọ Trung – tỉnh ủy viên, bí thư huyện ủy Tam Đường trao quà cho các gia đình chính sách nhân dịp 27/7

Việc hỗ trợ như một đòn bẩy, giúp các gia đình chính sách huy động thêm nguồn lực từ người thân, xóm làng để xây dựng những ngôi nhà khang trang, vững chãi. Những căn nhà tình nghĩa hoàn thành không chỉ giúp thân nhân người có công với cách mạng có được mái ấm để an cư mà còn thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ sau đối với những người đã từng có công với đất nước; đồng thời tạo thêm động lực giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và hưởng ứng tích cực của người dân trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, đời sống của các hộ nghèo, các đối tượng chính sách ở Tam Đường đã từng bước được cải thiện. Từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, của huyện đã có nhiều hộ nghèo đã tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững, người khuyết tật tự lực vươn lên tham gia phát triển kinh tế, nuôi sống bản thân, hoà nhập với cộng đồng.


Lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tỉnh Lai Châu và Sở LĐTB&XH tỉnh trao nhà tình nghĩa cho
bà Lò Thị Pha (vợ liệt sĩ) trú tại bản Phương Tiên, xã Bản Bo, huyện Tam Đường

 
Thời gian tới huyện Tam Đường sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc thực hiện các chương trình, chính sách đảm bảo an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công, người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Huy động mọi nguồn lực từ các chương trình, dự án, vận động sự giúp đỡ nhân đạo, từ thiện của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Để từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của các đối tường chính sách, người có công, người nghèo trên địa bàn huyện, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của huyện nhà ngày càng phát triển, xứng danh với huyện anh hùng./.

Tác giả: Ngọc Hà

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down