Nâng bước em đến trường

Thứ hai - 03/09/2018 23:07 597 0
Với mong muốn tiếp sức cho các em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, từ tháng 8/2016, huyện Ðoàn Tam Đường đã triển khai mô hình “Em nuôi của đoàn”. Qua 2 năm thực hiện, mô hình đem lại hiệu quả thiết thực và được các cấp Ðoàn cơ sở trong huyện tích cực hưởng ứng.
Em Lục Tiểu Ninh, học sinh lớp 6, trường THCS thị trấn Tam Đường, có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bố mẹ em bị bệnh hiểm nghèo đã mất khi em mới 5 tuổi. Hiện em đang ở với ông bà nội đã già yếu, không còn sức lao động.Vì hoàn cảnh gia đình, Ninh đã từng có ý định bỏ học, nhưng từ khi được chi đoàn cơ quan Đảng – Đoàn thể huyện và chi đoàn Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện giúp đỡ thông qua chương trình “Em nuôi của Ðoàn”, em được hỗ trợ 200.000 đồng/tháng trong suốt 2 năm học vừa qua. Với sự giúp đỡ đó, em đã cố gắng học tập và đạt thành tích tố. Với Em Lò Thị Hoa, bản Nà Hiềng, xã Nà Tăm cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bố mất sớm, mẹ bị bệnh thần kinh, bản thân em vừa đi học vừa phải chăm sóc 3 đứa em nhỏ. Vượt qua những khó khăn đó, em luôn nỗ lực trong học tập và đạt danh hiệu học sinh xuất sắc của trường Tiểu học Nà Tăm.  Nhưng do hoàn cảnh gia đình, Hoa có nguy cơ phải nghỉ học. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Ban chấp hành (BCH) huyện Đoàn Tam Đường vừa nhận hỗ trợ em theo mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Ngày nhận món quà do các anh chị trong BCH huyện đoàn trao, Hoa không dấu nổi niềm vui, em nói: “Em cảm ơn sự giúp đỡ của các anh, chị. Nguồn hỗ trợ này sẽ là động lực để em vượt qua khó khăn, tiếp tục phấn đấu để đạt thành tích cao hơn trong học tập”

BCH huyện đoàn Tam Đường trao quà hỗ trợ theo mô hình “Em nuôi của đoàn”
cho em Lò Thị Hoa (áo đỏ), bản Nà Hiềng, xã Nà Tăm

Mô hình "Em nuôi của Ðoàn" được Huyện đoàn Tam Đường triển khai từ tháng 8/2016. Để phong trào có sức lan tỏa và đạt hiệu quả cao, Đoàn các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình tới đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng chung tay giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học giỏi, có nghị lực vươn lên trong cuộc sống.Các cơ sở đoàn xã, thị trấn đã phối hợp với các chi đoàn trường học rà soát, tổng hợp số lượng học sinh khó khăn theo đúng đối tượng triển khai của mô hình. Tổ chức lễ ký kết, phân công vai trò, nhiệm vụ cụ thể cho các cơ sở đoàn đảm nhận đỡ đầu các em.Bên cạnh đó, để xây dựng nguồn quỹ cho chương trình này, ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình, Huyện đoàn Tam Đường đã phát động phong trào kế hoạch nhỏ, tổ chức các chương trình tình nguyện gây quỹ, vận động doanh nghiệp tham gia tích lũy nguồn kinh phí giúp đỡ học sinh.Trên cơ sở đó, háng tháng, các cơ sở Đoàn tổ chức vận động, quyên góp ủng hộ từ 200.000đ/01 học sinh/tháng. Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động, như: Trao tặng sách, đồ dùng học tập, quần áo, học phí…và thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn để các em có thêm động lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.  Bằng hình thức trên, trong 2 năm học (2016-2017, 2017-2018), có 38 cơ sở Đoàn, Chi đoàn trên địa bàn huyện tham gia nhận nuôi 20 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hỗ trợ gần 30 triệu đồng và nhiều phần quà, như: Xe đạp, sách bút, quần áo..  Anh Đào Trọng Linh, Bí huyện đoàn Tam Đường chia sẻ: “Mô hình này không chỉ hạn chế tình trạng học sinh bỏ học vì không có điều kiện đến trường mà nó còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đó là thể hiện sự đồng cảm “Lá lành đùm lá rách” “Thương người như thể thương thân” của cộng đồng với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tạo điều kiện để các em được tiếp tục gắn bó với trường, lớp; có ước mơ, hoài bão về tương lai, xây dựng và củng cố niềm tin cho các em, xác định mục tiêu, lý tưởng sống trở thành người có ích cho xã hội…” Trong thời gian tới, huyện đoàn Tam Đường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở Đoàn duy trì hoạt động mô hình “Em nuôi của đoàn’, nâng cao giá trị hỗ trợ. Đảm nhận và hỗ trợ thêm nhiều em nuôi nữa để góp phần tiếp sức cho các em học sinh nghèo được đến trường.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập161
  • Hôm nay61,587
  • Tháng hiện tại932,860
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,953,492
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down