Tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ hai - 11/12/2017 22:00 673 0
Nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, huyện Tam Đường thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn. Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, hạn chế thấp nhất các ca, vụ ngộ độc thực phẩm.
Thời gian qua, công tác đảm bảo VSATTP luôn được huyện Tam Đường quan tâm nhưng do nhận thức của bộ phận không nhỏ người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa về VSATTP còn hạn chế. Biết thực phẩm bị hỏng, hết hạn sử dụng nhưng vẫn mua về hay tình trạng bà còn vẫn lên rừng hái nấm về ăn trong khi chưa có nhiều hiểu biết, kiến thức để phân biệt nấm độc hay lành. Điển hình năm 2016 trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải nấm rừng độc ở bản Lở Thàng 1 (xã Thèn Sin) và bản Mào Phô (xã Giang Ma) làm 8 người bị ngộ độc, do được cấp cứu kịp thời nên không có ca nào tử vong. Đây chính là hồi chuông cảnh báo về sự chủ quan, thiếu hiểu biết của bà con khi lựa chọn thực phẩm. Hiện nay nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm chỉ nhìn thấy lợi nhuận trước mắt tiếp tay cho những thực phẩm không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ trà trộn vào địa bàn các xã vùng sâu nơi trình độ hiểu biết, cuộc sống của người dân còn khó khăn.
Anh Lù A Nao, bản Sin Câu, xã Giang Ma chia sẻ: “Do cuộc sống còn nhiều khó khăn nên gia đình mình cũng như bà con trong bản khi lựa chọn thực phẩm chỉ mua đồ rẻ, không hay để ý đến nhãn mác, hạn sử dụng. Nhưng từ khi được cán bộ tuyên truyền, xem qua tivi thấy xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do sử dụng thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Từ đó, mình luôn lựa chọn những cơ sở kinh doanh uy tín để mua thực phẩm, chú ý đến nguồn gốc, hạn sử dụng để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình”.


Đoàn Liên ngành huyện kiểm tra VSATTP các mặt hàng thực phẩm tươi sống tại chợ trung tâm thị trấn Tam Đường
 
Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Tam Đường có 966 cơ sở thuộc diện quản lý đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong đó, có 9 cơ sở thuộc diện tỉnh quản lý;  893 cơ sở thuộc diện huyện quản lý; 64 cơ sở thuộc diện xã quản lý. Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức VSATTP cho người dân, hướng tới người tiêu dùng thông minh chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, nhãn mác. Kiên quyết nói không với thức phẩm bẩn, khi phát hiện cơ sở nào vi phạm về VSATTP cần thông tin cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
Để đảm bảo công tác VSATTP các cơ quan chuyên môn liên quan của huyện đã chia ra từng lĩnh vực để quản lý. Theo đó Ngành Y tế quản lý 119 cơ sở thực phẩm, Ngành Công thương quản lý 29 cơ sở thực phẩm, Ngành Nông nghiệp quản lý 510 cơ sở thực phẩm. Huyện cũng tiến hành quy hoạch đất đai, hạ tầng phục vụ cho sản xuất kinh doanh thực phẩm gồm: khu nông nghiệp công nghệ chất lượng cao ở bản Tiên Bình – Nà Đa, thị trấn Tam Đường; khu thâm canh và phát triển chè sạch chất lượng cao Nà Tăm – Bản Bo – Sơn Bình...Với cách làm này, công tác đảm bảo VSSTTP trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả khả quan.
Về các dịch vụ ăn uống, huyện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 16 cơ sở, vận động các trường học ký  ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm đối với 37/37 bếp ăn tập thể. Đối với các cơ sở thuộc Ngành Nông nghiệp quản lý đã cấp giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho 105 người thuộc 87 cở sở (trong tổng số 121 cơ sở cần cấp); cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 11/96 cơ sở, tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm đối với 389/414 cơ sở. Ngoài ra, công tác quản lý bia, rượu, sữa  được chú trọng tránh tình trạng hàng nhái, hàng giả xuất hiện trên địa bàn.
Công tác thanh kiểm tra VSATTP cũng được tăng cường, riêng năm 2017 toàn huyện tiến hành kiểm tra 1.554 lượt cơ sở được kiểm tra, phát hiện và xử 65 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm ,phạt tiền 17 cơ sở kinh doanh thực phẩm với 12,4 triệu đồng, tiêu huy 49 loại thực phẩm vi phạm với 4,8 triệu đồng; cảnh cáo 48 cơ sở.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thì theo kết quả giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện từ tháng 1/2016 đến tháng 8/2017 tại một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm còn nhiều vấn đề bất cập: việc chấp hành quy định về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chưa cao, các cơ sở chưa chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; một số cơ sở chưa mở sổ ghi chép truy xuất nguồn gốc thực phẩm, chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, vẫn còn kinh doanh hàng giả, hàng cấm; một số người tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chưa thực hiện khám sức khỏe, chưa có giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm..
Trước tình hình đó, ông Lò Văn Đức – Phó Trưởng phòng Y tế huyện Tam Đường cho biết: “Thời gian tới, để phòng ngừa và hạn chế thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm, mất VSATTP nhất ở các nhà hàng, trường học chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về VSATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất với những cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm vào dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và các mùa lễ hội năm 2018, nhất là ở thị trấn Tam Đường, xã Bản Bo, Bản Giang, Thèn  Sin. Đây là nơi đông dân cư, có nhiều cơ sở kinh doanh về lĩnh vực VSATTP. Từ đó kịp thời nhắc nhở, xử lý nghiêm khắc các cơ sở vi phạm  kiên quyết không để các thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo lưu thông trên thị trường”.

Tác giả: Trọng Hoản

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down