Thèn Pả 3 năm liền không có người sinh con thứ 3

Thứ năm - 13/12/2018 23:56 562 0
Nhiều năm qua, người dân bản Thèn Pả - xã Tả Lèng thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, điều đặc biệt là đã 3 năm qua các cặp vợ chồng ở đây không sinh con thứ 3 mặc dù có nhiều hộ gia đình chỉ sinh con một bề.
Thèn Pả có 60 hộ dân phần lớn là đồng bào dân tộc Mông đời sống còn gặp nhiều khó khăn, những năm trở về trước chuyện sinh nhiều con là điều bình thường đối với bà con dân tộc vùng cao, tuy nhiên đã 3 năm trở lại đây bà con nhân dân trong bản đã ý thức và chấp hành tốt các chính sách dân số - Kế hoạch hóa gia đình nên không có hộ gia đình nào sinh con thứ 3 trở lên. 
          Đến với gia đình anh Giàng A Hắng, mặc dù mới 22 tuổi nhưng anh chị đã có 2 con, 1 trai, 1 gái, đứa lớn mới được 3 tuổi, còn đứa nhỏ mới sinh được vài tháng, mặc dù còn trẻ nhưng anh chị nhất quyết không đẻ thêm nữa, bởi anh Hắng cho rằng: Con trai hay con gái cũng là con mình, nếu có 2 con đều là gái thì vợ chồng anh cũng nhất định không sinh thêm nữa, bởi vì thời buổi ngày nay không giống như thời cha ông ngày xưa, nếu đẻ nhiều con thì không có thời gian và điều kiện để phát triển kinh tế cũng như nuôi dạy con nên người.


Cán bộ chuyên trách dân số xã và trưởng bản thường xuyên đến tuyên truyền đến từng hộ gia đình về thực hiện công tác dân số - KHHGĐ.
        
  Để có được kết quả này ngoài việc các ban ngành, đoàn thể bản tích cực trong công tác tuyên truyền vận động còn phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của dòng họ Giàng trong bản. Trong tổng số 60 hộ dân của bản Thèn Pả thì có đến 47 hộ thuộc dòng họ Giàng chiếm đến 78% số hộ dân trong bản. Để cùng chung tay thực hiện tốt chính sách dân số - Kế hoạch hóa gia đình, dòng họ Giàng cũng có những biện pháp để giáo dục con cháu tuân thủ các quy định của Nhà nước. Trao đổi với chúng tôi ông Giàng A Sinh - Trưởng dòng họ Giàng ở bản Thèn Pả cho rằng: “Để thực hiện tốt công tác dân số - Kế hoạch hóa gia đình, dòng họ chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, giáo dục các thành viên không nên đẻ nhiều, chỉ từ 1 đến 2 con thôi, bất kể là gái hay trai thì mới có khả năng chăm sóc tốt cho con và có điều kiện phát triển kinh tế, còn nếu có cặp vợ chồng nào trong dòng họ sinh con thứ 3 trở lên sẽ bị khiển trách và không cho tham gia vào các hoạt động chung của dòng họ trong một thời gian”.
          Thường thì đối với đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, chuyện sinh nhiều con hoặc sinh con một bề nhất là con gái thì phải cố gắng sinh được một cậu con trai là tâm lý cố hữu của người dân, đặc biệt là trong suy nghĩ của người chồng trong gia đình để có người nối dõi tông đường. Tuy nhiên, những thay đổi trong nhận thức của người dân, nhất là của người đàn ông là động lực giúp người phụ nữ không phải vất vả suy nghĩ chuyện nhất thiết phải sinh cho nhà chồng một người con trai mà còn là cú hích cho việc phát triển kinh tế - xây dựng đời sống văn hóa cũng như góp phần thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ ở xã vùng cao như Tả Lèng.


Cán bộ chuyên trách công tác dân số xã và trưởng bản tuyên truyền đến hộ gia đình trẻ thực hiện sinh đẻ có kế hoạch.
         
Để có được kết quả như ngày hôm nay, Bản Thèn Pả đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, trạm y tế xã cùng với đội ngũ cộng tác viên dân số thôn bản chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực tuyên truyền tới từng hộ gia đình, từng người dân trong độ tuổi sinh đẻ, với phương châm "mưa dầm thấm lâu", đồng thời kiên quyết sử lý những trường hợp cố tình vi phạm, do đó mà chuyện sinh nhiều con, hoặc sinh con một bề đã dần bị loại bỏ ra khỏi suy nghĩ của người dân ở đây. Trao đổi với chúng tôi anh Giàng A Páo – Cán bộ chuyên trách về dân số xã Tả Lèng cho biết: “Trước đây Thèn Pả cũng như các bản khác trong xã tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn còn khá cao, tuy nhiên với sự nỗ lực của cộng tác viên y tế thôn bản cùng với chính quyền bản đã tích cực tuyên truyền, động viên người dân thấy được những ảnh hưởng do việc sinh nhiều con vì thế mà mấy năm nay bản không có trường hợp nào sinh con thứ 3, mặc dù có những gia đình chỉ sinh con 1 bề”.
          Với những kết quả trong việc thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ đã góp phần giúp đời sống văn hóa - kinh tế - xã hội của bản Thèn Pả ngày một đi lên, tỷ lệ hộ nghèo trong bản hàng năm giảm mạnh, tình hình an ninh trật tự xã hội được đảm bảo, bản cũng được các cấp chính quyền tặng giấy khen là bản 3 năm liền có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập194
  • Hôm nay26,768
  • Tháng hiện tại993,846
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,014,478
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down