Thèn Thầu: 7 năm liền không có cặp vợ chồng sinh con thứ 3

Chủ nhật - 28/01/2018 22:14 661 0
Trong thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, việc giảm sinh con thứ 3 luôn là "bài toàn khó" đối với nhiều địa phương, nhưng bới bản Thèn Thầu, xã Bình Lư, (Tam Đường) với 100% người dân tộc Giáy sinh sống lại là điểm sáng về công tác dân số, hơn 7 năm qua không có trường hợp sinh con thứ 3. Nhờ vậy, cuộc sống của người dân trong bản đang đổi thay từng ngày.
Sớm ý thức được việc sinh đông con là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, dù sinh 2 con gái, nhưng gia đình chị Vàng Thị Líu và anh Lý Văn Trương ở bản Thèn Thầu đã tự nguyện ký cam kết với bản không sinh thêm con thứ 3. Hiện nay, gia đình chị tập trung chăn nuôi lợn, gà, trồng ngô, dong giềng và gieo cấy trên 2.000m2 giống lúa chất lượng cao, mỗi năm nuôi từ 2 đến 3 lứa lợn. Hiện kinh tế gia đình thuộc diện khá giả trong bản, 2 con đều chăm ngoan, học giỏi, nhiều năm liền gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”.
Chị Líu tâm sự: Cũng có nhiều người bảo sinh thêm con trai để nối dõi tông đường, nhưng vợ chồng mình nghĩ “con nào cũng là con” không cứ phải là con trai, miễn là mình biết dạy bảo, chăm lo cho chúng, nên quyết định không sinh nữa, để có thời gian tập trung phát triển kinh tế, chăm sóc con cái cho tốt”
Bản Thèn Thầu có 92 hộ, 358 nhân khẩu, là một bản có 100% đồng bào dân tộc Giáy sinh sống. Những năm trước, do nhận thức người dân còn hạn chế, vấn đề sinh con trai để nối dõi tông đường vẫn còn tồn tại, nhiều cặp cặp vợ chồng trong bản sinh con thứ 3, thứ 4, dẫn đến tỷ lệ đói nghèo, trẻ em thất học rất cao
Để khắc phục tình trạng này, cấp ủy, chính quyền bản xác định việc đầu tiên phải làm là phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho người dân về công tác dân số kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Thống nhất đưa nội dung thực hiện KHHGĐ và không sinh con thứ 3 vào quy ước, hương ước của bản, cụ thể: Đưa ra hình thức xử phạt tiền, không bình xét gia đình văn hóa và không hỗ trợ gia đình khó khăn đối với trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

       
 Công tác viên dân số bản Thèn Thầu phối hợp với cán bộ chuyên trách dân số xã Bình Lư tư vấn về KHHGĐ tại các gia đình

 Bên cạnh đó, cộng tác viên dân số của bản thường xuyên phối hợp cán bộ chuyên trách dân số của xã, huyện đến tư vấn trực tiếp tại gia đình cho những cặp vợ chồng sinh con một bề là gái hoặc một bề là trai không sinh thêm con thứ 3; bà mẹ mang thai, không lựa chọn giới tính thai nhi. Đồng thời tổ chức các buổi sinh hoạt tập trung nhằm tuyển tuyền, cung cấp các tài liệu, dụng cụ hướng dẫn sử dụng các biện pháp trách thai hiện đại phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe… Hiện toàn bản có 72 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai đạt gần 80%.
Chị Vùi Thị Chi – Cộng tác viên dân số bản Thèn Thầu, xã Bình cho biết: “Những năm qua công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chính sách về DS - KHHGĐ được chúng tôi luôn chú trọng ở khắp mọi nơi khi thì trên nương, khi thì hội họp bản hay sinh hoạt cộng đồng dân cư… để các gia đình tự nguyện sử dụng các biện pháp tránh thai để dừng lại ở 2 con nuôi dạy cho tốt, chăm lo phát triển xóa đói giảm nghèo
Nhờ thực hiện tốt công tác DS – KHHGĐ, nhân dân trong bản có điều kiện phát triển kinh tế, tập trung “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, bình đẳng, hạnh phúc, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và từng bước nâng cao đời sống của gia đình. Toàn bản có trên 80% số hộ đạt gia đình văn hóa, số hộ nghèo giảm còn 14 hộ, chiểm 15,2%; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, bộ mặt bản làng ngày càng khởi sắc./.
 

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập192
  • Hôm nay42,473
  • Tháng hiện tại126,879
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,319,418
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down