Bản Giang phát triển nghề mây tre đan truyền thống

Thứ tư - 28/10/2020 04:57 1.217 0
Để bảo tồn và phát triển làng nghề mây tre đan nói riêng, làng nghề truyền thống nói chung. Bản Giang đang có những định hướng quan trọng góp phần giúp nghề mây, tre đan phát triển, đồng thời tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương góp phần nâng cao thu nhập của người dân
Là xã thuần nông, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu tập chung vào  trồng trọt và chăn nuôi, các loại hình kinh tế như thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chưa phát triển nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, để phát huy một số ngành nghề truyền thống trên địa bàn, Bản Giang đã phối hợp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện đã mở lớp dạy nghề Mây, tre đan cho người dân trong xã nhằm phát huy nghề truyền thống, nâng cao tay nghề kỹ thuật và góp phần tăng thu nhập cho nhân dân.
 
IMG 3259
Lãnh đạo UBND xã Bản Giang đang trao đổi với người dân trong việc phát triển nghề Mây, tre đan trên địa bàn xã

Mới hơn 30 tuổi nhưng chị Lý Thị Thương ở bản Bản Giang - xã Bản Giang biết đan ghế mây khoảng chục năm nay, tuy nhiên chị mới chỉ đan để sử dụng trong gia đình chứ chưa sản xuất thành hàng hóa bán ra thị trường. Chị cho biết: Mặc dù rất muốn phát triển nghề mây, tre đan nhưng chỉ sợ khi sản xuất ra không có nơi tiêu thụ, do đó khi có lớp dạy nghề Mây, tre đan này tại xã tôi đã đăng ký học hỏi thêm để nâng cao tay nghề, đồng thời cũng muốn sau này các cấp chính quyền tạo điều kiện để người dân trong xã phát triển nghề này.
Còn đối với anh Lê Văn Vượng ở bản Đoàn Kết - xã Bản Giang cho rằng: Mặc dù thấy trong xã có 1 cơ sở sản xuất Mây, tre đan nhưng anh chưa thực sự quan tâm, nhưng khi xã và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện mở lớp dạy nghề tại xã, ngoài ra anh thấy chính quyền địa phương cũng khuyến khích người dân phát triển nghề này nên anh đã theo học với mong muốn mình sẽ biết thêm một nghề để giúp cho cuộc sống của gia đình.

 
IMG 4311
Các chị em đang trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất ra các sản phẩm Mây, tre đan.

Được biết: Trong thời gian qua trên địa bàn xã đã có một hộ gia đình tổ chức sản xuất các sản phẩm từ Mây, tre đan đem lại kết quả khá khả quan, đồng thời tạo công ăn việc làm cho một số người dân tại địa phương. Với mục tiêu phát triển một số ngành nghề truyền thống nhất là các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp giúp nâng cao đời sống cho nhân dân, sắp tới Bản Giang đã phối hợp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện mở lớp dạy nghề Mây, tre đan cho người dân tiến tới xây dựng HTX chuyên sản xuất các sản phảm từ Mây, tre đan trên địa bàn, để phát triển nghề bền vững Bản Giang cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện và quảng bá nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm, giúp người dân yên tâm mở rộng và phát triển nghề đồng thời nâng cao thu nhập cho chính người dân. Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Bá Kiện - Chủ tịch UBND xã Bản Giang.
Với những định hướng của chính quyền địa phương nhằm khuyến khích phát triển ngành nghề truyền thống Mây, tre đan trên địa bàn. Hi vọng trong thời gian tới nghề Mây, tre đan này sẽ là hướng đi mới trong phát triển kinh của xã Bản Giang, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân cũng như phát triển các làng nghề truyền thống của xã nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập169
  • Hôm nay37,393
  • Tháng hiện tại956,344
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,976,976
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down