CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở XÃ NÀ TĂM

Chủ nhật - 06/01/2019 23:12 453 0
Là một xã nghèo với chủ yếu đồng bào dân tộc Lào sinh sống, trình độ dân trí còn hạn chế, công tác CCHC khi chưa có phòng "một cửa" gặp không ít khó khăn
Tuy nhiên, kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động, bộ phận “một cửa” xã Nà Tăm đã được kiện toàn đi vào nề nếp, qua đó việc giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân.
         
Hiện nay, bộ phận “một cửa” của xã thực hiện tiếp nhận 6 lĩnh vực hành chính công và giải quyết gần 50 thủ tục hành chính cho công dân. Tất cả các thủ tục đều được niêm yết công khai, giúp người dân thuận tiện khi đến liên hệ và tìm hiểu những lĩnh vực quan tâm. Để phục vụ nhu cầu của người dân, cán bộ, nhân viên, bộ phận “một cửa” đã được tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin và ứng dựng các phầm mềm trong việc đăng ký và quản lý hộ tịch để tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" của xã, ông Lò Văn Chom - xã Nà Tăm, huyện Tam Đường hài lòng chia sẻ:
"Kể từ khi có phòng một cửa mọi thứ trở nên dễ dàng hơn trước, đến đây chúng tôi được các cán bộ hướng dẫn một cách nhiệt tình, thái độ niềm nở, làm đến nơi đến chốn; do đó mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho người dân".
         
Trong những năm qua, các bộ phận chuyên môn của xã thường xuyên rà soát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công việc để có ý kiến, kiến nghị, đề xuất với cơ quan chuyên môn cấp trên điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế. Được biết, khối lượng công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã khá bận rộn, có những ngày đã tiếp hàng chục lượt công dân đến liên hệ công việc, bộ phận “một cửa” luôn cố gắng để giải quyết trong ngày; những thủ tục phức tạp hơn được trả đúng thời gian hẹn, từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác cải cách thủ tục hành chính. 
Nhận công tác tại một xã còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, những ngày đầu nhận công tác, anh Nguyễn Tiến Hoàn cũng gặp không ít khó khăn, tuy nhiên nhờ sự nỗ lực cũng như trách nhiệm của mình, đến nay anh và những đồng nghiệp đã gần như tháo gỡ được khó khăn bước đầu, anh chia sẻ: "Trước kia khi chưa có bộ phận "một cửa" mọi thủ tục giao dịch gặp rất nhiều khó khăn đối với cá nhân chúng tôi và cả người dân, vì xã Nà Tăm là một xã khó khăn, chủ yếu là đồng bào người Lào sinh sống, khả năng giao tiếp bằng tiếng phổ thông của bà con còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, đấy là những trở ngại ban đầu, khi có phòng "một cửa" thì người dân đến giao dịch trở nên thuận lợi hơn nhiều, được các cán bộ ở đây hướng dẫn cụ thể, vì vậy mọi thủ tục đều được giải quyết một cách nhanh, gọn".
         
Cùng với đó, việc công khai thủ tục hành chính được UBND xã chú trọng thực hiện theo quy định hiện hành, niêm yết công khai thời hạn giải quyết từng loại việc, mức thu phí của từng loại hồ sơ giải quyết; thường xuyên cập nhật công khai các thủ tục hành chính mới, quy định trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông. Ngoài ra, việc công khai còn được thực hiện bằng văn bản, bằng nội dung tuyên truyền tại các hội nghị phổ biến pháp luật; Chủ tịch UBND xã trực tiếp tiếp công dân tại phòng làm việc 1 ngày/tuần để giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của nhân dân, đồng thời, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và cán bộ thực thi nhiệm vụ để hướng tới sự hài lòng của người dân.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận "một cửa" xã Nà Tăm

Để có được điều đó, ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Nà Tăm, huyện Tam Đường chia sẻ thêm: "Để đảm bảo sự hài lòng của người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trong những năm qua xã chúng tôi đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể là đối với công tác chỉ đạo điều hành, xã đã xây dựng đề án tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trình UBND huyện phê duyệt, lấy đó làm căn cứ để thực hiện; phân công lịch trực cụ thể cho từng công chức làm việc tại bộ phận và trực tiếp là Chủ tịch UBND xã tiếp công dân vào thứ 4 hàng tuần. Về cơ sở vật chất thì bố trí phòng một cửa rộng 60m2, trong phòng có đầy đủ bàn ghế, máy tính phục vụ cho công tác chuyên môn. Nguồn nhân lực đảm bảo có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức".
Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được duy trì thường xuyên, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hầu hết đã được giải quyết trong ngày và không có trường hợp nào bị lỡ hẹn. Cho thấy xã Nà Tăm đã và đang làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân hiệu quả hơn, mang lại sự hài lòng và tin tưởng cho người dân.

 

Tác giả: Cầm Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down