Đặc sắc Lễ hội Sú Khon Khoài xã Bản Hon lần thứ I

Thứ sáu - 05/05/2023 06:04 529 0
Ngày 30/4, UBND xã Bản Hon tổ chức Lễ hội Sú Khon Khoài (Cúng hồn trâu) và trình diễn nghề dệt thổ cẩm lần thứ I năm 2023 tại Bản Thẳm (xã Bản Hon, huyện Tam Đường). Dự ngày hội có đồng chí Tẩn Thị Quế - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Sùng Lử Páo - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Báo Lai Châu, một số phòng, ban chuyên môn huyện; Đoàn công tác của xã Nậm Tăm (huyện Sìn Hồ); một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã cùng đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh…
K1
Toàn cảnh khai mạc Lễ hội Sú Khon Khoài
Tại huyện Tam Đường, đồng bào dân tộc Lự tập trung chủ yếu tại xã Bản Hon và 1 bản của xã Bình Lư với dân số trên 2.900 người và chiếm trên 5,1% tổng dân số trong toàn huyện. Với đời sống văn hóa tinh thần hết sức phong phú và đa dạng, mang những nét đặc trưng riêng của đồng bào dân tộc Lự. Lễ hội đã tái hiện lễ Sú Khon Khoài do các thầy cúng trên địa bàn xã thể hiện. Theo đó, sau mỗi mùa vụ vất vả, con trâu lại đồng hành cùng với gia chủ để lao động, cày bừa, làm đất để sản xuất, nhằm tạo ra mùa màng bội thu. Chia sẻ thêm về ý nghĩa của nghi Lễ Sú Khon Khoài, ông Lò Văn Én – Bản Nà Khum, xã Bản Hon, huyện Tam Đường, nói: “Lễ hội Sú khon khoài của người Lự xã Bản Hon là một trong những nghi lễ truyền thống không thể thiếu trong đời sống tâm linh của dân tộc Lự chúng tôi. Đây là dịp để người nông dân tỏ lòng biết ơn tới loài vật này đã gần gũi với bà con. Người Lự quan niệm mọi vật đều có linh hồn, họ cho rằng việc ngự trị, quản lý, điều hành thế giới vạn vật là lực lượng siêu nhiên vô hình”.
 
K2
Đoàn rước trâu cùng với các chủ trâu thực hiện nghi lễ rước trâu.
Các gia chủ tiến hành lễ Cúng hồn trâu nhằm tạ ơn, cảm ơn loài vật này đã nỗ lực vất vả, đồng hành, cùng người dân lao động sản xuất để mang lại những vụ mùa bội thu. Đây là dịp để tôn vinh những nét đẹp, giá trị bản sắc văn hoá truyền thống, nâng cao nhận thức giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Ông Lò Văn Lả - P.Chủ tịch UBND xã Bản Hon, huyện Tam Đường, cho biết thêm: “Thực hiện Kế hoạch số 36 ngày 23/3/2023 của UBND xã Bản Hon về việc tổ chức lễ hội Sú Khon Khoài xã Bản Hon năm 2023, hôm nay chúng tôi đã thực hiện tổ chức Lễ hội này. Lễ hội chính là dịp để tôn vinh những nét đẹp, giá trị bản sắc văn hoá truyền thống, giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Thông qua Lễ Hội chúng tôi cũng mong muốn quảng bá, giới thiệu những nét đẹp, sự độc đáo trong văn hóa, phong tục, tập quán truyền thống của đồng bào dân tộc Lự trên địa bàn”.
 
K3
Các thầy dâng mâm lễ lên để tạ ơn, xin thần linh phù hộ cho hồn trâu về với trâu, hồn người về với người
Đến với lễ hội hôm nay, các quý vị đại biểu, du khách thập phương và Nhân dân sẽ được thưởng thức chương trình giao lưu văn nghệ đặc sắc; thi ẩm thực đồ xôi và tham gia thi đấu các môn thể thao như: Kéo co, đẩy gậy, tung còn. Đặc biệt, trong ngày lễ hội các quý vị đại biểu, du khách thập phương sẽ được chứng kiến các công đoạn nghề dệt thổ cẩm của người Lự trên địa bàn; chứng kiến việc tạo ra các sản phẩm mà cộng đồng dân tộc Lự đang mang trên mình với những bộ trang phục truyền thống, hoa văn tinh xảo; nụ cười tươi thắm với những bộ răng đen của những cô gái Lự gần gũi, thân thiện, hiếu khách. Là du khách đến từ Nghệ An, lần đầu tiên được tham gia Lễ hội “Sú Khon Khoài”, chị Lê Thị Lương hào hứng, chia sẻ: “Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay gia đình tôi đã quyết định đến Lai Châu. Khi đến đây, được bạn bè giới thiệu trong này có Lễ hội “Sú Khon Khoài”, cái tên này khiến chúng tôi cảm thấy rất tò mò, mong muốn đến tìm hiểu và trải nghiệm. Không ngoài mong đợi, tôi cảm thấy rất ấn tượng về những nét văn hóa, phong tục tập quán của người đồng bào dân tộc Lự tại đây, nó rất độc đáo mà không nơi nào có được”.
K4
Đông đảo du khách được hòa mình vào trong không khí vui tươi của Lễ hội.

Thông qua lễ hội nhằm quảng bá, giới thiệu những nét đẹp, sự độc đáo trong văn hoá, phong tục, tập quán truyền thống của đồng bào dân tộc Lự trên địa bàn; bảo tồn, gìn giữ và phát huy các lễ hội, nghi lễ truyền thống, góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng các dân tộc, từng bước tôn tạo, bảo tồn quảng bá các nét đẹp văn hóa truyền thống, làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân, thu hút khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm, góp phần thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho bà con.
Cầm Thanh + Đức Trọng.

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh + Đức Trọng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập145
  • Hôm nay53,773
  • Tháng hiện tại453,741
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,646,280
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down