Đặc sắc ngày hội văn hóa dân tộc Lự huyện Tam Đường năm 2023

Thứ ba - 02/01/2024 01:58 372 0
Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, sự nỗ lực thi đấu, biểu diễn của các vận động viên, diễn viên, nghệ nhân, ngày hội văn hóa dân tộc Lự đã diễn ra thành công tốt đẹp để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân và du khách.
Đây là lần đầu tiên huyện Tam Đường tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lự.  Diễn ra trong 2 ngày 30-31/12 tại Bản Thẳm xã Bản Hon huyện Tam Đường với nhiều hoạt động nổi bật, thú vị như: Chương trình nghệ thuật thực cảnh tái hiện lại đời sống sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của đồng bào Lự, thi văn nghệ trình diễn trang phục, thi ẩm thực, đồ xôi và trang trí mâm xôi màu, thi bắt cá suối, thi đan lát, thi các môn thể thao dân tộc, các hoạt động giới thiệu không gian trình diễn nghề dệt, nhuộm răng đen. Ngoài ra còn có hoạt động tham quan, trải nghiệm tại bản.
IMG 320
Thi văn nghệ quân chúng
Ông Tao Văn Sỏ- người dân bản Chăn Nuôi – Bản Hon nói: Đây là lần đầu tiên tôi được xem cuộc thi bắt cá suối, tôi thấy tổ chức cuộc thi này rất vui và người dân ai cũng thích vì nó sôi động. Tôi mong các cấp chính quyền hàng năm ngày hội này để bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc Lự chúng tôi.
Ông Trần Văn Sinh - Du khách đến từ tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: Tôi đã lên Lai Châu nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến với Bản Thẳm của xã Bản Hon, tôi thấy ấn tương bởi phong cảnh nơi đây rất đẹp và con người nơi đây rất nồng hậu, mếm khách. Đặc biệt được tham gia ngày hội dân tộc Lự với nhiều nội dung tái hiện lại đời sống sinh hoạt hàng người của người dân tộc Lự. Tôi thấy khâm phục người dân tộc Lự nơi đây vì vẫn giữ được những nét phong tục tập quán của dân tộc mình như: nhuộn răng đen, đan lát…
IMG 321
Thi bắt cá suối
Đồng bào dân tộc Lự có dân số dưới 10 nghìn người. Trong những năm qua được sự quan tâm của đảng, nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng dân tộc Lự đã từng bước được nâng lên. Ngày hội văn hóa dân tộc Lự huyện Tam Đường năm 2023 là cơ hội để huyện Tam Đường, xã Bản Hon giới thiệu, quảng bá những hình ảnh tốt đẹp về thiên nhiên, văn hóa, con người Tam Đường đến du khác, nhân dân trong và ngoài tỉnh. Qua đó góp phần mời gọi các nhà đầu tư, từng bước xây dựng Tam Đường trở thành một điểm đến an toàn và hấp dẫn tạo đòn bẩy cho sự phát triển du lịch trên địa bàn.
IMG 322
Ban tổ chức trao giải cho các đội thi
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Bản Hon- Tam Đường cho biết Để tổ chức thành công cho ngày hội văn hóa dân tộc Lự năm 2023, xã Bản Hon chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm VHTT&TT huyện và các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt tất cả các nội dung diễn ra trong ngày hội. Phân công cụ thể cho các thành viên.. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến ngày hội và tham ngày hội được đông đủ. Qua ngày hội nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Lự và góp phần quảng bá các giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Lự, kết nối các tour, tuyến du lịch với các Công ty du lịch, các hãng lữ hành trong cả nước...
Ngày hội văn hóa dân tộc Lự là dịp để những chủ thể văn hóa, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên và nhân dân có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ với nhau những câu chuyện, những bài hát và những nét văn hóa đặc sắc về tinh thần của đồng bào dân tộc Lự. Qua đây cũng là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời quảng bá giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống tới đông đảo nhân dân và du khách./.
 Trọng Hoản - Ngọc Hà

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:  Trọng Hoản - Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập196
  • Hôm nay50,034
  • Tháng hiện tại142,324
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,334,863
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down