ĐẶC SẮC NGÀY HỘI VĂN HÓA DÂN TỘC MÔNG TẠI NÙNG NÀNG

Thứ năm - 15/04/2021 23:41 982 0
Nhằm tăng cường giáo dục truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc Mông, đồng thời nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh về giá trị, vai trò của nền văn hóa truyền thống. Đây là mục đích chính của ngày Hội Văn hóa dân tộc Mông do liên trường THCS – TH Nùng Nàng, huyện Tam Đường, thu hút được sự tham gia gần 700 em học sinh và giáo viên của 2 đơn vị nhà trường.
Ngày hội văn hóa dân tộc tại xã Nùng Nàng là một sự kiện văn hóa thể hiện sự tôn vinh văn hóa một tộc người giàu truyền thống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Mông trong nền văn hóa Việt Nam thống nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Việc tổ chức ngày Hội nhằm bảo tồn, giữ gìn các nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Đây cũng là dịp để đồng bào Mông, các em học sinh dân tộc Mông bày tỏ tình cảm, niềm tin yêu với Bác Hồ. Được tham gia ngày Hội hôm nay, em Sùng Thị Thi – Lớp 9A1, trường THCS Nùng Nàng, huyện Tam Đường, tự hào chia sẻ: “Em thấy rất vui và phấn khởi vì hôm nay bọn em được thưởng thức, hòa mình vào những tiết mục, các trò chơi dân gian của chính dân tộc mình. Điều khiến em tự hào nhất chính là qua ngày hội đã góp phần quảng bá sâu rộng những phong tục tập quán, nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc Mông đến đông đảo mọi người”.
 
H4
Cô và trò nhà trường học cách làm khèn của người Mông.

Đặc sắc và thu hút được sự tham gia đông đảo của thầy cô và các em học sinh đó là màn đồng diễn “Nùng Nàng bản tình ca trên núi” và chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Mông: Xuân về trên bản Mông, Gọi em bên suối, Hương sắc vùng cao…. Cùng với đó, các em cũng đã được tham gia các trò chơi dân gian hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: tù lu, cà kheo, đi cầu thăng bằng,… Bà Mai Thị Ánh Hồng – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nùng Nàng, huyện Tam Đường, chia sẻ thêm: “Ngày nay với xu thế phát triển của xã hội, nguy cơ mất bản sắc văn hóa của các dân tộc ngày càng cao, đặc biệt với xã Nùng Nàng gần như 100% các em học sinh của các điểm trường là người đồng bào dân tộc Mông. Do đó, việc tổ chức sự kiện ngày Hội Văn hóa dân tộc Mông ngày hôm nay có ý nghĩa rất lớn đối với tập thể cô và trò nhà trường, giúp các em nơi đây gìn giữ được các nét đẹp văn hóa của dân tộc mình”.
 
H3
Học sinh được trải nghiệm các trò chơi dân gian của người dân tộc Mông

Liên trường THCS – Tiểu học Nùng Nàng hiện có gần 650 em học sinh, với gần 100% các em học sinh là đồng bào dân tộc Mông. Ngày Hội là dịp để các em học sinh được giao lưu, học tập, tham gia tìm hiểu và phát huy truyền thống văn hóa thông qua các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca của dân tộc mình, góp phần mục tiêu phát triển du lịch gắn với bảo tồn, các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương. Ông Nguyễn Văn Mừng – P.Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, cho biết: “Nùng Nàng là xã có 99,6% là người dân tộc Mông, do vậy đây là một hoạt động văn hóa mang tính chất cộng đồng khơi dậy văn hóa truyền thống tốt đẹp của người đồng bào nơi đây, đặc biệt là đối với các em học sinh. Qua đây, giúp các em học sinh cũng như người đồng bào nơi đây biết được và tiếp tục phát huy, gìn giữ truyền thống tốt đẹp của mình”
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down