Đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp CMND lưu động nhận được sự đồng tình cao của Nhân dân

Thứ tư - 27/05/2020 22:34 470 0
Nhằm tăng cường công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn huyện, qua đó đảm bảo thực hiện các mục tiêu đặt ra theo Kế hoạch số 364 ngày 09/05/2017 của UBND huyện. Những ngày này, cán bộ Phòng Tư pháp huyện và các chiến sỹ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính Công an huyện Tam Đường đang tích cực triển khai, thực hiện việc đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân lưu động cho người dân. Đây là việc làm ý nghĩa, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho công dân theo quy định.
Thực hiện công tác việc đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân lưu động tại 11 xã trên địa bàn, Phòng Tư pháp huyện và Đội Cảnh sát Quản lý hành chính Công an Tam Đường đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với cán bộ Tư pháp xã, lực lượng Công an các xã tiến hành rà soát những người cần giải quyết các thủ tục về đăng ký hộ tịch, hộ khẩu hoặc chưa có chứng minh nhân dân, mất hoặc bị hỏng hay hết hạn để tiến hành cấp mới.
 Nói về ý nghĩa của công tác này, Đại úy Lường Văn Thắng, Đội quản lý Hành chính Công an huyện Tam Đường cho biết: “Có thể nói, qua công tác cấp, phát CMND lưu động đã giúp cho bà con giảm bớt được việc đi lại, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người ốm đau, bệnh tật không có điều kiện để xuống trực tiếp làm CMND tại Công an huyện”.

 
IMG 2650
Điểm đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp CMND lưu động tại bản Lở Thàng, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường.

Sau khi ban hành kế hoạch, các cơ quan, đơn vị đã cử công chức, chiến sỹ có trình độ, năng lực tham gia thực hiện kế hoạch. Bên cạnh đó UBND các xã, thị trấn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và bố trí thời gian, địa điểm hợp lý đảm bảo thuận lợi cho người dân khi thực hiện đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân. Qua đó, thực hiện đảm bảo kịp thời, chính xác, thống nhất các thông tin về nhân thân của cá nhân, phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch, hộ khẩu. Điều này tạo điều kiện thuận cho người dân không phải đi lại nhiều nhất là người già, người bị bệnh hạn chế khả năng đi lại. Đặc biệt công dân trong độ tuổi từ 14 tuổi trở lên, tới xã được cán bộ tận tình hướng dẫn viết thông tin trong phiếu khai, lấy dấu vân tay… công dân vô cùng phấn khởi trước tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ và  chiến sỹ. Ông Bùi Văn Trống, bản Lở Thàng, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, hài lòng chia sẻ: “Sau khi được thông báo về việc đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp CMND lưu động tại bản, tôi đã đến đây để xin cấp lại CMND. Đến đây tôi được các cán bộ, chiến sỹ nhiệt tình hướng dẫn các bước để hoàn thành công việc một cách nhanh nhất. Tôi thấy việc làm này cần phải nhân rộng hơn nữa vì nó có vô cùng ý nghĩa đối với người dân vùng sâu, vùng xa như tôi”.
Sau 2 ngày thực hiện việc đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân lưu động tại xã Thèn Sin, tổ công tác đã làm mới được 67 giấy khai sinh, 60 hộ khẩu, 122 CMND cho bà con. Được biết, từ năm 2018 đến nay, từ việc thực hiện đăng ký lưu động đã có gần 2 nghìn lượt công dân được đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân.
ông Lê Trọng Chiến, cán bộ Phòng Tư pháp huyện Tam Đường, cho biết thêm: “Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Tam Đường, Phòng Tư pháp huyện Tam Đường đã về việc rà soát và thực hiện đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp CMND tại các xã trên địa bàn huyện Tam Đường, hôm nay tổ công tác của chúng tôi đã tiến hành tổ chức lưu động tại bản Lở Thàng của xã Thèn Sin. Đây là việc làm thường xuyên của Phòng Tư pháp tham mưu cho UBND huyện trong những năm vừa qua. Đặc biệt, việc thực hiện đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp CMND bằng hình thức lưu động sẽ góp phần thực hiện tốt công tác hộ tịch, hộ khẩu giai đoạn 2014 – 2024”.
Song song với công tác cấp, phát hoàn thiện một số thủ tục, chỉnh sửa những thông tin sai sót theo thẩm quyền. Tổ công tác còn tích cực tuyên truyền đến người dân các nội dung của  Luật hộ tịch, hộ khẩu, quyền lợi, các văn bản liên quan đến việc cấp và quản lý CMND, sử dụng CMND khi đi lại, giao dịch… Có thể nói, việc đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân lưu động đã mang lại hiệu quả thiết thực, rút ngắn thời gian và điều kiện thuận lợi cho người dân. Đồng thời, qua đó công tác quản lý hành chính về hộ tịch, hộ khẩu trên địa bàn cũng trở nên đơn giản hơn trước nên nhận được sự đồng thuận rất cao từ phía nhân dân.
 Cầm Thanh
 

Nguồn tin:  Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập171
  • Hôm nay37,584
  • Tháng hiện tại1,004,662
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,025,294
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down