Khởi sắc diện mạo Nông thôn mới sau 10 năm

Thứ năm - 22/08/2019 22:27 727 0
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, ở huyện Tam Đường đã và đang đạt nhiều kết quả quan trọng, diện mạo các vùng nông thôn trong huyện ngày một đổi mới, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của người dân được cải thiện.
Xác định đây là chương trình trọng điểm, đột phá, thúc đẩy phát triển KT-XH, từ khi triển khai thực hiện, huyện Tam Đường đã thành lập các Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp huyện và các xã để chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Hằng năm, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM các cấp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ phụ trách cơ sở, xây dựng lực lượng nòng cốt tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách của nhà nước và khuyến khích nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả... Đặc biệt, trên cơ sở chủ trương, cơ chế, chính sách của TW, của tỉnh đã cụ thể hóa, ban hành các hướng dẫn, Nghị quyết và Quyết định trong công tác xây dựng nông thôn mới phù hợp với thực tiễn của địa phương theo từng giai đoạn, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định của Trung ương, phát huy hiệu lực, hiệu quả cao. Ông Trần Văn Sứng – Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, cho biết: “Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện thì kết quả đạt được quan trọng nhất có lẽ là sự chuyển biến về nhận thức của chủ thể trong xây dựng NTM chính là người dân. Người dân đã tích cực vào cuộc cùng chính quyền để thực hiện, ở những buổi đầu khi triển khai thực hiện chương trình thì ở đâu đó vẫn có những cái chưa thực sự tích cực. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại Nhân dâ các xã, các bản đã nắm được chủ trương của Đảng, Nhà nước, qua đó cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các tiêu chí NTM”.
Để huy động tối đa các nguồn lực, ngoài nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ, các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, huy động nội lực trong nhân dân đóng góp công lao động, vật liệu xây dựng, tiền mặt và hiến đất; huy động các nguồn lực từ đơn vị, doanh nghiệp và xã hội hóa để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn tại các xã khó khăn. Trong giai đoạn 2010 – 2020, tổng huy động mọi nguồn vốn đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM trên địa bàn huyện là 1.413.809 triệu đồng. Trong đó, huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân đóng góp là 45.340 triệu đồng, chủ yếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn…; toàn huyện hiện có 508,3km đường giao thông trục xã, trục bản, nội đồng được bê tông hóa. Từ đó, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân. Là một trong những địa phương thực hiện rất tốt phong trào xây dựng NTM, anh Cứ A Chu – Bí thư Chi bộ bản Lao Chải 1, xã Khun Há, chia sẻ: “Khi thực hiện xây dựng NTM, bản chúng tôi đã có nhiều đổi thay, bản đã có những con đường bê tông, cảnh quan làng bản sạch đẹp, trình độ dân trí nâng cao, không còn những hủ tục lạc hậu tồn tại trong cuộc sống cộng đồng”.

 
IMG 3088
Diện mạo nông thôn ở Tam Đường đã có nhiều thay đổi sau 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.
Trong quá trình triển khai, các địa phương đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí NTM gắn với phát triển KT-XH và giảm nghèo bền vững. Các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động, đưa cơ giới hóa vào sản xuất để giảm chi phí, sức lao động, nâng cao năng suất, giá trị trên cùng đơn vị canh tác. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các vùng cây ăn quả, rau an toàn, vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, tăng cường liên kết sản xuất hàng hóa kết hợp phát triển nông thôn, tạo chuyển biến tích cực trong tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường cũng được nâng lên đáng kể... Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/năm, tăng 12,2 triệu đồng so với năm 2010, và 4 triệu đồng so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện còn 27,27%, giảm bình quân 3% mỗi năm; đã có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân toàn huyện đạt 14,46 tiêu chí/xã. Nói về sự thay đổi của địa phương mình sau 10 năm thực hiện xây dựng NTM, anh Lý A Nhà, xã Hồ Thầu, Tam Đường, chia sẻ: “Từ khi có chương trình xây dựng NTM thì bộ mặt nông thôn tại địa phương tôi đã có nhiều thay đổi, trước kia chưa có đường bê tông lên bản việc đi lại của người dân rất khó khăn vào mùa mưa, tuy nhiên hiện nay có đường bê tông người dân có thể đi lại  thuận tiện quanh năm. Đảng và nhà nước quan tâm cho phát triển kinh tế giờ đây hầu như nhà nào cũng có mô hình kinh tế đem lại nguồn thu nhập ổn định, từng bước xóa đói giảm nghèo”.
Mục tiêu của chương trình XDNTM của huyện đặt ra từ nay đến năm 2020, đó là: các xã tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt được và phấn đầu thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt trên 30 triệu đồng/người/năm; có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa xã Hồ Thầu về đích NTM mới trong năm 2019. Đối với các xã còn lại phấn đấu bình quân mỗi xã tăng từ 1-2 tiêu chí/năm. Giảm tỷ lệ hộ nghèo 3-4%/năm và phấn đấu bình quân tiêu chí đạt 15,54 tiêu chí/xã.
Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập176
  • Hôm nay37,408
  • Tháng hiện tại699,386
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,720,018
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down