KHỞI SẮC TỪ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Thứ sáu - 27/12/2019 21:35 585 0
Nông thôn Bản Bo đã khoác lên mình “chiếc áo mới" sau 10 năm xây dựng với cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, chất lượng giáo dục, y tế hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần của người dân có sự thay đổi mạnh mẽ mang lại sự hài lòng và củng cố niềm tin nơi nhân dân về chủ chương xây dựng nông thôn mới của cấp ủy, chính quyền địa phương.
Bộ mặt nông thôn khởi sắc
Bản Bo là trước đây là địa phương thuần nông của huyện Tam Đường nên khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông mới gặp rất nhiều khó khăn.Tuy nhiên, với cách làm năng động, sáng tạo, cộng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, chính quyền và nhân dân trong thực hiện phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới'' giai đoạn 2010 - 2020, đến nay, diện mạo nông thôn của Bản Bo đã không ngừng khởi sắc.
Đến bản Hưng Phong xã Bản Bo, những ngày này chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn nơi đây đã có rất nhiều thay đổi. Sự thay đổi hiện hữu từ con đường bê tông phẳng lỳ trải dài từ đầu ngõ cuối xóm, đến những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, các công trình trường học, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang.
Bà Trần Thị Đàm, Bí thư chi bộ bản Hưng Phong cho biết: “Với xuất phát điểm thấp, nên từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới chi bộ và các đoàn thể của bản luôn xác định tiêu chí, hạng mục nào "dễ làm trước, khó làm sau", không để tư tưởng nóng vội chạy theo thành tích. Các đảng viên, cán bộ của bản đã thực hiện tốt công tác dân vận và luôn là đầu tàu gương mẫu bám sát cơ sở, đến từng hộ dân để "cầm tay chỉ việc" cùng nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới”. Theo bà  Trần Thị Đàm, sau gần 10 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay, bản Hưng Phong đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới và điều phấn khởi nhất là sản xuất nông nghiệp, các loại hình dịch vụ thương mại được đẩy mạnh, nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế ra đời, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của nhân dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của bản đạt 30 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo giảm chỉ còn 5/250 hộ chiếm 02%. Ông Nguyễn Tiến Quân, trú tại bản Hưng Phong chia sẻ, từ khi có chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Bản Bo nói chung va bản Hưng Phong nói riêng đã thay đổi rất nhiều so với những năm trước đây, nhà cửa được xây dựng khang trang, đường sá đi lại thuận lợi. không chỉ vậy, người dân còn được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng, hướng dẫn cách thức làm ăn mới, tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống.
 
Ảnh 123a

Bản Phiêng Tiên, xã Bản Bo như khoác lên mình tấm áo mới nhờ phát triển du lịch cộng đồng gắn với XDNTM.

Theo UBND xã Bản Bo, sau gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động 158 tỷ 178 triệu đồng để xây dựng các công trình trường học, đường giao thông, nhà văn hóa, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất... và xã đã về đích nông thôn mới vào năm 2015, hiện xã đang tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, theo Chủ tịch UBND xã Bản Bo ông Đèo Văn Tình, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Bên cạnh đó, xã sẽ tập trung chỉ đạo các bản tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới bền vững; tiếp tục hoàn thiện và cụ thể hóa quy hoạch, điều chỉnh đề án xây dựng nông thôn mới phù hợp với yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương...
Thu nhập cải thiện
Để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, ngay từ những ngày đầu triển khai Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện những tiêu chí chưa đạt để sớm về đích như kế hoạch đã đề ra. Xác định phát triển kinh tế là mục tiêu mũi nhọn trong xây dựng nông thôn mới, ngay khi triển khai, xã đã tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với nâng cao chất lượng xây dựng nông mới. Từ việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã hình thành, phát triển nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân như mô hình trồng và phát triển cây chè chất lượng cao, mô hình trồng chanh leo, cây ăn quả lâu năm, mô hình chăn nuôi đại gia súc, gia cầm… Đến nay toàn xã có 604,1ha chè trong đó chè kiến thiết là 291,5ha, chè kinh doanh là 313,6ha, sản lượng chè búp tươi đạt trên 3.500 tấn; tổng đàn gia súc của xã có 2.351con.
Ông Nguyễn Xuân Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ, khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, Bản Bo xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm để xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ Tiêu chí mới.
Vì vậy, xã đã tập trung hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động trên địa bàn xã. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27,5 triệu đồng/người/năm. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hoàn, thời gian tới, xã sẽ thực hiện lồng ghép hiệu quả các nguồn lực, triển khai, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tập trung xây dựng một số mô hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đạt hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, với quy mô lớn, hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm tăng thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nội dung xây dựng nông thôn mới từ xã đến các bản và hộ gia đình để người dân hiểu rõ về những lợi ích mà họ được hưởng từ chương trình xây dựng nông thôn mới.
Có khẳng định, sau gần 10 năm triển khia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn của xã Bản Bo không ngừng khởi sắc, người dân phấn khởi khi được tham gia, đóng góp và hưởng thụ thành quả từ chương trình này.
 
SAM 0056

Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát tạo nên một diện mạo mới cho sự sầm uất của Bản Bo hôm nay.

Thời gian tới, bằng sự đầu tư của Nhà nước, sự đồng thuận, nhất trí tham gia của người dân, xã bản Bo sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng nông thôn theo hướng hình thành khu vực dân cư và cơ sở hạ tầng phù hợp tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, tái cơ cấu nông nghiệp và thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.
Diện mạo nông thôn mới khởi sắc như tiếp thêm động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bản Bo tiếp tục chinh phục những mục tiêu mới, qua đó nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Với Bản Bo, xây dựng nông thôn mới là một chặng đường dài trong lộ trình phát triển của địa phương này, Tuy nhiên đây là điểm khởi đầu nhưng sẽ không có điểm kết thúc.                                 

Nguồn tin: Cầm Thanh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập219
  • Hôm nay47,107
  • Tháng hiện tại904,471
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,925,103
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down