Phiên giải trình HĐND huyện

Thứ ba - 05/12/2023 03:26 378 0
Thường trực HĐND huyện vừa tổ chức phiên giải trình tại phiên họp của HĐND huyện tháng 11/2023. Tham dự phiên giải trình có đ/c Tẩn Thị Quế - UV BCH Đảng bộ tỉnh - Bí thư huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện, lãnh đạo thường trực HĐND huyện, các ban HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện, các cơ quan chuyên môn huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn.
Theo báo cáo của UBND huyện, trên địa bàn hiện có 12.000 hộ, gần 59 nghìn người, trong đó 50.415 người đã được cấp thẻ BHYT, hiện tại còn 258 trường hợp chưa khớp với CCCD và chưa thấy thông tin trên cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Đối chiếu với số liệu giữa dân số và người tham gia BHYT tại các bản được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% là 2.556 người.
IMG 0931
Quang cảnh phiên giải trình của HĐND huyện
Trước những số liệu do cơ quan chuyên môn cung cấp, đại diện các ban HĐND huyện đề nghị cơ quan chuyên môn huyện cần làm rõ việc cấp trùng, giảm thẻ không có nguyên nhân, nhiều trường hợp không thuộc diện giảm thẻ nhưng vẫn bị giảm, nhiều thẻ không đúng thông tin, việc sai dữ liệu dân cư khiến việc cấp thẻ không đúng và không thể đồng bộ dữ liệu dân cư gây lãng phí nguồn ngân sách của Nhà nước. Đề nghị làm rõ trẻ dưới 6 tuổi khi đã có mã số định danh nhưng không tra cứu được trên dữ liệu dân cư; làm rõ việc cấp tăng, giảm thẻ; đối với những trường hợp hộ gia đình sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn cần làm rõ những trường hợp được cấp, trường hợp nào không được cấp. Đối với 258 trường hợp chưa đồng bộ được với dữ liệu dân cư có gặp khó khăn gì và có giải pháp nào để tránh lãng phí nguồn ngân sách Nhà nước, cần làm rõ nguyên nhân, hạn chế và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc triển khai thực hiện để tìm cách tháo gỡ và tiếp tục thực hiện.
IMG 1238
Đại diện BHXH huyện giải trình một số vấn đề.
Đối với những vấn đề các ban HĐND huyện đề nghị, các xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn đã giải trình nguyên do là: Trình độ nhận thức của Nhân dân cón hạn chế, việc sai sót họ, tên, giới tính việc quản lý dân cư còn nhiều hạn chế, chưa bám sát cơ sở, số người chuyển đi, chuyển đến, chết, làm ăn xa hoặc xuất khẩu lao động, làm ăn ở Trung quốc, chấp hành án phạt tù.... chưa khai báo với chính quyền địa phương nên không thể đồng bộ với dữ liệu dân cư; một số xã do đặc thù của dân tộc việc trùng tên, họ thậm chí cả ngày tháng năm sinh, tỷ lệ tảo hôn khi sinh con lấy họ mẹ đến khi đủ tuổi kết hôn mới chuyển sang họ cha, một số trường hợp tảo hôn nhưng chuyển sang xã khác sinh nhưng không báo và cũng không nhập ở địa phương chuyển đến nên việc chênh lệch thông tin dữ liệu dân cư giữa cơ quan công an và cơ quan bảo hiểm vẫn còn sảy ra.
IMG 4617
Đ/c Tẩn Thị Quế - UV BCH Đảng bộ tỉnh - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện phát biểu kết luận phiên giải trình.
Phát biểu kết luận buổi giải trình đ/c Tẩn Thị Quế - UV BCH Đảng bộ tỉnh - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện để nghị các cơ quan chuyên môn huyện phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát, đánh giá lại chính xác các khâu trong quá trình cấp BHYT, tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc đến làm thẻ BHYT…, đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân tập thể trong việc sai sót, triển khai thực hiện BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi của Nhân dân.
   Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:    Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập160
  • Hôm nay49,489
  • Tháng hiện tại133,895
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,326,434
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down