Sức vươn thị trấn Tam Đường

Thứ ba - 06/10/2020 21:00 1.654 0
Tròn 16 năm xây dựng và phát triển, thị trấn Tam Đường hôm nay đã có sự chuyển mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, cơ sở hạ tầng kĩ thuật được đầu tư xây dựng đồng bộ, các tuyến đường nội thị rộng rãi, khang trang, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại thu nhập cao…tất cả những hình ảnh bình dị ấy là minh chứng rõ nét cho sự phát triển nhanh và bền vững của thị trấn trẻ, năng động.
Thị trấn Tam Đường được thành lập và đi vào hoạt động ngày 10/10/2004 theo Nghị định số 176/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Ngày đầu thành lập thị trấn gặp không ít khó khăn, thách thức. Với xuất phát điểm thấp, cơ sở vật chất chật hẹp, trang thiết bị, phương tiện làm việc thiếu thốn, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém, dân trí thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ, công chức còn yếu và thiếu kinh nghiệm trong công tác.
 
Đứng trước những thách thức đó, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân thị trấn đã tranh thủ thời cơ, vận hội, vượt qua những khó khăn, khai thác triệt để tiềm năng thế mạnh của địa phương, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, quy hoạch phát triển kinh tế theo vùng, chú trọng quy hoạch chỉnh trang đô thị. Trải qua 16 năm xây dựng và phát triển, thị trấn Tam Đường đã có bước phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế phát triển ổn định và có bước tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/người/năm, tăng 27,6 triệu đồng so với năm 2004. Thực hiện tốt chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng đưa giống mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư, đặc biệt là các tuyến đường nội thị, trục bản, nội đồng; quân sự quốc phòng vững mạnh; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Là địa phương có diện tích bằng phẳng, đất đai màu mỡ, thị trấn Tam Đường có điều kiện thuận lợi phát triển nông nghiệp. Sản xuất lương thực đảm bảo về diện tích, năng suất, sản lượng, chất lượng ngày một tăng, Nhân dân tập trung thâm canh lúa chất lượng cao, từng bước hình thành vùng kinh tế sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa như: sản xuất cây lương thực ở bản Nà Đa, Tiên Bình, Máy Đường, Mường Cấu; chú trọng đầu tư thâm canh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất. Tổng sản lượng lương thực năm 2020 đạt 3.157 tấn, an ninh lương thực được đảm bảo, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

 
IMG 204
Một góc của Thị trấn Tam Đường hôm nay

Cùng với đó, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại, dịch vụ phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tổng doanh thu trong lĩnh vực thương mại đạt trên 26 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, đến nay 100% số bản có đường bê tông đi lại thuận tiện, 100% bản có điện lưới quốc gia, 100% bản đã được cấp nước sinh hoạt, các trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang. Đặc biệt bộ mặt thị trấn Tam Đường được quy hoạch, đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ.
Ông Nguyễn Văn Bạt – bản Hô Ta, thị trấn Tam Đường phấn khởi nói “Hơn 15 năm sinh sống trên mảnh đất Tam Đường, tôi đã chứng kiến sự thay da đổi thịt của mảnh đất này. Thị trấn Tam Đường hôm nay có sự phát triển vượt bậc, hệ thống đường xá được mở rộng, đô thị thị trấn được quy hoạch rộng rãi, khang trang. Nhân dân các dân tộc đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới; phát huy nội lực phát triển kinh tế, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên”.
Giáo dục phát triển toàn diện cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm. Hoạt động văn hoá, thông tin, thể dục thể thao có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay 100% số bản có nhà văn hóa; 92,3% bản đạt tiêu chuẩn bản văn hóa; 100% trường học đạt tiêu chuẩn cơ quan văn hóa; 89,1% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Công tác giảm nghèo đạt được kết quả quan trọng, đến nay thị trấn chỉ còn 5,22% hộ nghèo.
 Song song với việc phát triển kinh tế, Đảng bộ thị trấn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Hệ thống chính trị cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn; tổ chức Đảng không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Ngày đầu thành lập, Đảng bộ thị trấn có 11 chi bộ, với 79 đảng viên, đến nay Đảng bộ thị trấn có 18 chi bộ với 260 đảng viên, tăng 181 đảng viên so với năm 2004; 100% bản, trạm y tế, trường học có chi bộ. Hàng năm có 100% chi bộ, trên 85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Yếm – Bí thư Đảng ủy cho biết: Có được kết quả như ngày hôm nay, bên cạnh sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, thì phải kể đến sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, tinh thần vượt khó của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc của thị trấn Tam Đường. Thành tựu sau 16 năm thành lập, là động lực, niềm tin vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Tam Đường thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra
Thị trấn Tam Đường đã và đang vươn mình phát triển mạnh mẽ với những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, mang đến cho Nhân dân cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thành quả của chặng đường 16 năm qua chính là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc thị trấn Tam Đường. Tin tưởng rằng, những thành tựu đạt được chính là tiền đề quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để thị trấn Tam Đường vững bước đi lên
                                                                                 Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập263
  • Hôm nay86,944
  • Tháng hiện tại877,867
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,898,499
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down