Vỡ mộng nơi xứ người

Thứ ba - 18/06/2024 04:17 48 0
Thưa quý vị và các bạn! Lâu nay, người dân ở một số xã trên địa bàn huyện Tam Đường nói chung và người dân ở Sơn Bình nói riêng xuất cảnh trái phép sang Thái Lan với hi vọng có cuộc sống vương giả. Để rồi, khi đến Thái Lan giấc mộng tan vỡ, nhiều hộ gia đình người Mông ở Sơn Bình đã “lạc lối” trên xứ người, họ phải chật vật tìm đường trở về quê hương, mong được đoàn tụ với gia đình.
IMG 2802
Lãnh đạo Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh động viên anh Hàng A Sì ở bản Chu Va 6 trở về từ Thái Lan yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế tại địa phương.
Đang có cuộc sống êm đềm, hạnh phúc, nghe theo lời dụ dỗ của người thân đã di cư tự do sang Thái Lan từ năm 2021. Ngay sau tết năm 2024, gia đình anh Hàng A Sì ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình bán hết ruộng vườn được 400 triệu để bắt đầu cuộc hành trình tìm mộng giàu sang nơi xứ người. Giàu sang đâu chẳng thấy, chỉ thấy trước mắt là một cuộc sống mất tự do, lay lắt mỗi ngày nơi xứ người với đầy rẫy khó khăn, hiểm nguy rình rập. Gia đình anh chỉ khát khao sớm tìm được đường trở về, dù có khổ cực, dù có quẩn quanh, thì anh cũng luôn tin: Cuộc sống mai này sẽ tốt đẹp hơn! Anh Sì tâm sự: Trước khi đi thì họ nói bên đấy rất tự do, cái gì cũng, nhưng mà mình đến đó thì không như họ đã nói, đó thì mất tự do, suốt ngày bị nhốt ở trong nhà không dám ra ngoài, không phải là đi ra đường đâu ra ngoài cửa cũng không dám, không có công việc ổn định, không có đất đai nhà cửa, cái gì không có, ở nhà trọ khoảng 10m2 thôi một tháng mất đến 100 triệu. Mình suy nghĩ là có cơ hội sẽ trở về Việt Nam.
Chung hoàn cảnh đó, đã hơn một năm nay 7 nhân khẩu của gia đình anh Cù Sèo Sậu cũng vì nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời dụ dỗ của người thân, mang toàn bộ tài sản 200 triệu có được từ việc bán tất cả đất đai do cha, ông để lại ở Bắc Hà - Lào Cai, lặng lẽ sang Thái Lan, tìm miền "đất hứa". Nhưng cũng chính thời gian đó, gia đình anh phải sống chui, sống lủi ở Thái Lan, thậm chí phải đi bới rác để sống qua ngày. Ở đây, mỗi tháng gia đình anh đều phải nộp 4.000 bạt thuê lại một phòng trọ nhỏ. Số tiền 200 triệu mang theo cũng không còn vì phải đưa cho người dẫn đường và chi phí trong thời gian ở đây. Không tiền, không giấy tờ, tất cả thành viên trong gia đình không dám ra đường, việc làm không có, cuộc sống vô cùng vất vả. May mắn trong khi đi bới rác anh Sậu đã gặp được anh Sì và cùng gom góp tiền để về. Hiện anh Sậu vẫn còn 2 con và đứa cháu mắc kẹt tại Thái Lan vì không có tiền để về. Nhớ lại những ngày qua anh Sậu nói: Lúc đấy mình nghe người ta nói là: Sang Thái Lan cái gì cũng có,gạo trong kho ăn, có thức ăn, mình không cần phải đi làm cũng ăn. mình ở Việt Nam đi làm cả ngày, cả năm mình còn không đủ ăn, mình tưởng là có thật, nghe nó nói trên facebook thế mình đi, xong sang bên đấy không như nó nói phải đi nhặt rác để ăn thôi. May mắn giờ cả gia đình trở được về Việt Nam, giờ mình cũng mong muốn con, cháu mình sẽ trở về được thôi.
IMG 3714
Lãnh đạo Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh tuyên truyền những phương thúc thủ đoạn của các loại tội phạm đến với Nhân dân 2 bản Chu Va 6 và Chu Va 8 - xã Sơn Bình.
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tính từ năm 2017 đến nay, xã Sơn Bình có 10 hộ, 49 nhân khẩu di cư trái phép sang Thái Lan, tập chung chủ yếu ở 2 bản Chu Va 6 và Chu Va 12. Đây là những hộ gia đình nhẹ dạ, cả tin vào lời đường mật của các đối tượng xấu, khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã trở nên phức tạp, nhiều gia đình rơi vào cảnh ly tán, không hẹn ngày đoàn tụ. Đến nay, xã Sơn Bình mới có 3 hộ, 8 nhân khẩu trở về được. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Hạng A Sính - PCT UBND xã Sơn Bình cho biết: Trước thực trạng các hộ dân di cư sang ờ nước ngoài, đặc biệt sang bên Thái Lan, cấp ủy chính quyền địa phương chúng tôi đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban ngành từ huyện đến tỉnh tuyên truyền bà con Nhân dân không nghe, thông tin theo những lời dụ dỗ của kẻ xấu. Đặc biệt, đối với các hộ gia đình sau khi quay trở về, chúng tôi đã đến thăm hỏi, động viện, hỗ trợ người dân ổn định về tâm lý, tạo điệu kiện để các gia đình yên tâm lao động sản xuất và lấy đây làm gương tuyên truyền cho bà con biết và cũng nhờ các gia đình từ sự nhẹ dạ, cả tin mà nghe theo lời dụ của kẻ xấu, làm mất đi hết ruộng đất, rồi đưa con cái đi trong hoàn cảnh khổ như vậy để tuyên truyền tới bà con nắm được khi nghe theo thông tin của những kẻ xấu sang bên đó là không có thật. Từ đó, giúp người dân yên tâm sinh sống, phát triển, hạn chế việc di dịch cư tự do.
Không phải ai cũng may mắn trở về như 2 gia đình anh Sì, anh Sậu, thậm chí có người phải bỏ mạng trên đất khách vì tin vào “viễn cảnh” nơi xứ người, với ước mong có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Để rồi, khát vọng đổi đời đâu không thấy, chỉ thấy một màu tối u ám vây quanh và niềm hi vọng được trở về quê hương, bản quán và quây quần bên những người thân yêu.
      Hoàng Cường

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down