Xã Khun Há phát huy hiệu quả từ chương trình 135 hỗ trợ sản xuất

Thứ sáu - 27/12/2019 22:27 515 0
Trong những năm qua, thông qua các chính sách hỗ trợ của Chương trình 135 về phát triển kinh tế-xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã góp phần giúp cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa xã Khun Há, huyên Tam Đường có thêm điều kiện từng bước vươn lên thoát nghèo. Đời sống của bà con được cải thiện đáng kể, diện mạo nông thôn cũng thay đổi rõ rệt.
Nếu như những năm trước công việc sản xuất của bà con nhân dân tại bản Nậm Đích gần như được thực hiện bằng phương pháp thủ công thì đến nay nhờ những chính sách hỗ trợ từ chương trình 135 của Đảng và Nhà nước, bà con nơi đây đã được hỗ trợ tiền để mua sắm máy móc. Qua đó đã giúp người dân tại bản đưa cơ giới hóa vào sản xuất, từ đó giúp ngày công lao động của bà con được rút ngắn đáng kể, hiệu quả lao động, năng suất cây trồng được nâng cao. Chia sẻ về niềm vui này, ông Lò Văn Mun người dân bản Nậm đích nói: “ Trước đây khi  chưa có máy móc, tất cả mọi khâu từ cày bừa, gặt lúa, tuốt lúa đều phải làm thủ công, mất thời gian mà hiệu quả lại không cao. Nhưng kể từ khi được nhà nước hỗ trợ máy móc sản xuất nông nghiệp, việc đồng áng được rút ngắn cả về thời gian và công sức rất nhiều, chúng tôi rất là phấn khởi vì làm ruộng giờ đây không vất vả như xưa nữa rồi”.
Từ nguồn vốn của Chương trình 135, từ đầu năm đến nay xã Khun Há đã được hỗ trợ thêm 40 máy cắt cỏ trị giá mỗi máy là 5 triệu đồng. Để Chương trình 135 phát huy hiệu quả cấp ủy, chính quyền xã Khun Há đã chủ động tuyên truyền trong nhân dân, triển khai lấy ý kiến đóng góp của nhân dân trong quá trình thực hiện. Qua đó máy móc khi được hỗ trợ cho bà con đều phát huy hết những hiệu quả mà nó mang lại. Với những hỗ trợ thiết thực từ nguồn vốn chương trình 135 đã giúp cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã đã có thêm điều kiện để trang bị thêm công cụ phục vụ cho sản xuất. Nhờ đó mà tỉ lệ hộ nghèo của xã đã giảm đáng kể qua từng năm, thu nhập bình quân đầu người của người dân đã được cải thiện và tăng lên 17 triệu đồng/ năm. Trao đổi với phóng viên về những hiệu quả từ chương trình 135, cụ thể là việc hỗ hỗ trợ máy móc  trong sản xuất NN của người dân, ông Ông Vàng Páo Ly - Phó Chủ tịch UBND xã Khun Há phấn khởi nói: “ Được sự hỗ trợ từ CT 135, trong năm qua xã Khun Há cũng đã lựa chọn 1 số loại máy móc như máy tuốt lúa, máy phát cỏ, máy cày bừa để hỗ trợ cho nhân dân sử dụng. Từ đó đã nâng cao hiệu quả và năng suất lao động cho người dân, đóng góp quan trọng vào sự PT KTXH của xã.”
Có thể thấy từ nguồn vốn chương trình 135 trong hỗ trợ sản xuất đã thực sự phát huy hiệu quả. Từ việc sản xuất thủ công lạc hậu, người dân xã Khun Há đã biết đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, từng bước tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa. Nhờ đó năng suất lao động được gia tăng, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp ở địa phương.
 

Nguồn tin: Yến Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down