Nhiều du khách ấn tượng về Sì Thâu Chải

Thứ sáu - 27/12/2019 04:03 1.599 0
Năm 2017, bản Sì Thâu Chải, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường (Lai Châu) đã được định hướng phát triển bản du lịch cộng đồng. Tuy mới bước đầu tiếp cận với mô hình làm kinh tế mới mẻ này, nhưng bản Sì Thâu Chải đã nhanh chóng trở thành điểm du lịch thu hút đông đảo du khách và để lại nhiều ấn tượng khó phai. Bởi lẽ nơi đây không chỉ có cảnh đẹp, bản sắc văn hóa đặc trưng được lưu giữ mà còn bởi cách làm du lịch rất riêng của đồng bào dân tộc Dao.
ANH 7
ANH 7
Sì Thâu Chải là một bản người Dao với hơn 60 hộ dân sinh sống trên độ cao hơn 1.400m, cách thị trấn Tam Đường khoảng 6km. Đường từ trung tâm thị trấn lên bản Sì Thâu Chải uốn lượn qua các sườn núi như để tạo thêm cơ hội cho du khách ngắm nhìn vẻ đẹp của thị trấn Tam Đường, của cánh đồng rộng thênh thang trải dài từ 4 bề lưng núi xuống thung lũng, của thác Tác Tình - một danh thắng nổi tiếng của tỉnh Lai Châu... Để rồi, khi du khách đặt chân đến bản nhỏ Sì Thâu Chải, mọi cảm xúc dường như đều hội tụ, lắng lại rồi tỏa ra, hòa vào cùng cảnh sắc bản làng tươi đẹp, sạch sẽ và đậm đà bản sắc. Bà Lý Thị Tuyến, một du khác đến từ thành phố Lai Châu, chia sẻ: “Khi đặt chân lên Sì Thâu Chải thì mình rất là thích, khung cảnh rất đẹp, ở đây tôi cảm giác được gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, những không gian văn hóa của người dân tộc Dao ở đây rất độc đáo, điều đó cho thấy được sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy, chính quyền của huyện Tam Đường cho dân làm du lịch, tôi không mường tượng được rằng ở một vùng núi cao lại có một bản đẹp như thế này”.
 
ANH 7

Sì Thâu Chải đang trở thành một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua đối với du khách khi đến Tam Đường.

Du khách đến bản Sì Thâu Chải không chỉ hài lòng bởi nơi đây có những điểm dừng chân được mệnh danh là “đệ nhất view” để ngắm cảnh đẹp nhất ở huyện Tam Đường, nơi có thể bao quát toàn bộ cảnh quan từ độ cao hơn 1.400m và tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ đặc trưng của vùng cao Tây Bắc. Được trải nghiệm văn hóa dân tộc Dao đậm đà bản sắc với nhiều phong tục, lễ hội truyền thống như lễ hội cấp sắc, lễ nhảy lửa… và thưởng thức ẩm thực truyền thống vùng cao trong chính không gian văn hóa cộng đồng, dưới những ngôi nhà gỗ hàng trăm tuổi của người dân nơi đây. Là một du khách lần đầu tiên đặt chân lên bản, anh Hà Mạnh Phong, Du khách huyện Sa Pa, Lào Cai không khỏi ngỡ ngàng, anh chia sẻ: “Cảm nhận đầu tiên của tôi khi lên đây là cảnh quan bản làng rất sạch, đẹp, khí hậu mát mẻ, trong lành. Mặc dù mới tiếp xúc lần đầu nhưng người đồng bào ở đây rất hiếu khách, dễ mến; tôi đặc biệt ấn tượng với những bộ trang của người Dao tại Tam Đường, rất sặc sỡ và cho thấy được những nét văn hóa rất riêng của người Dao nơi đây”.
Bên cạnh đó, du khách khi đến thăm bản còn có cơ hội xem và trải nghiệm bay dù lượn, ngắm thung lũng Tam Đường từ trên cao cùng các phi công dù lượn đến từ nhiều câu lạc bộ dù lượn trong cả nước tại một điểm bay được đánh giá là tốt và đẹp nhất Việt Nam. Được biết, bản Sì Thâu Chải mới bắt đầu làm du lịch từ năm 2017 nhưng đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, sớm trở thành điểm nhấn thu hút khách đến với Tam Đường. Để có được điều đó chính là sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền huyện Tam Đường và sự đồng lòng của người dân trong bản đã làm nên một Sì Thâu Chải như ngày hôm nay. Anh Lù A Nghi – Trưởng bản Sì Thâu Chải, xã Hồ Thầu, Tam Đường, chia sẻ thêm: “Ban đầu mới làm du lịch thì cũng gặp nhiều khó khăn trong việc vận động bà con cùng đồng lòng để góp sức chỉnh trang làng bản. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện và bắt đầu gặt hái được những thành quả từ việc làm du lịch thì người dân trong bản dần đi đến thống nhất cao, cùng nhau dựng nên một bản Sì Thâu Chải như ngày hôm nay”.
Hiện nay, huyện Tam Đường đang tăng cường liên kết với các câu lạc bộ dù lượn, tổ chức bay dù hằng năm vào các dịp lễ hội ở địa phương, đặc biệt trong tháng 12/2019, UBND huyện đã phối hợp với CLB Vietwing đã tổ chức thành công Giải bay dù lượn đường trường mở rộng Putaleng năm 2019, thu hút trên 80 phi công đến từ 12 quốc gia trên thế giới. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục các hoạt động quảng bá rộng rãi hình ảnh về con người, cảnh vật, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Dao nơi đây, thu hút khách đến với địa phương ngày một nhiều hơn.

Nguồn tin: Cầm Thanh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập139
  • Hôm nay41,888
  • Tháng hiện tại1,008,966
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,029,598
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down