Bảo hiểm xã hội huyện Tam Đường: Tích cực cải cách thủ tục hành chính

Thứ sáu - 28/02/2020 01:49 1.950 0
Nhằm nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các công việc chuyên môn, Bảo hiểm xã hội huyện Tam Đường luôn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, từng bước đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động và cá nhân giao dịch trong công tác BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời từng bước thực hiện lộ trình cải cách hành chính của ngành đã đề ra.
Để thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua Bảo hiểm xã hội huyện Tam Đường đã nỗ lực, cầu thị, lắng nghe ý kiến, phản ánh của các tổ chức, đơn vị, cá nhân, thực hiện đúng luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHXH, BHYT nên đã đạt được nhiều kết quả rõ rệt. Đặc biệt là trong việc cải cách thủ tục hành chính được triển khai trên tất cả các lĩnh vực công tác. Trong đó chú trọng thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, tinh gọn, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT. Anh Vàng A Chu, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường chia sẻ: “Hôm nay tôi đến làm thủ tục cấp lại thẻ BHXH cho mẹ, được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, do đó sáng nay tôi đến làm và đầu giờ chiều tôi đã có thể nhận được thẻ, thời gian thực hiện giao dịch rất nhanh”.
Hiện nay bộ phận tiếp nhân và trả kết quả đóng vai trò là khâu trung tâm kết nối các bộ phận nghiệp vụ trong đơn vị theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín. Vì vậy tất cả các thủ tục, công việc được xử lý nhanh đem lại hiệu quả thiết thực giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến từng bộ phận chuyên môn như trước đây. Không những thế Bảo hiểm xã hội huyện Tam Đường đã điều chỉnh, niêm yết công khai các hồ sơ, thủ tục, tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ cho đội ngũ công nhân viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả.
Là một cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Bảo hiểm xã hội huyện Tam Đường, việc ngành BHXH áp dụng công nghệ thông tin vào giao dịch đã giúp chị Quách Thị Đoàn Hồ giảm bớt gánh nặng, áp lực trong việc giao dịch, chị Hồ chia sẻ: “Trước đây khi giao dịch các đơn vị, tổ chức, cá nhân phải trực tiếp đến BHXH để nộp hồ sơ và nhận kết quả, cho nên rất tốn thời gian đi lại cũng như kinh phí. Tuy nhiên, hiện nay ngành BHXH đã áp dụng công nghệ thông tin vào trong công việc, thì các tổ chức, cá nhân có thể kê khai nộp hồ sơ BHXH qua mạng Internet và nhận kết quả qua bưu chính công, qua đó giúp chúng tôi giảm được áp lực hồ sơ, rút ngắn thời gian giao dịch”.

 
IMG 2307
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của BHXH huyện Tam Đường.

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện đã tiếp nhận, xử lý hàng trăm hồ sơ của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện đầy đủ, đảm bảo chính xác, nhanh, đúng đối tượng theo quy định. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội còn ứng dụng công nghệ thông tin , cài đặt các phần mềm trong công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, việc áp dụng phần mềm tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Việc áp dụng phần mềm cho phép liên thông, thông tin giữa cán bộ, từng cá nhân trong đơn vị và giữa Bảo hiểm xã hội huyện với BHXH tỉnh giúp dễ dàng cập nhập thông tin, giải quyết công việc một cách nhanh gọn, đúng thời gian quy định và hiệu quả. Đây là bước đột phá của ngành trong cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và hưởng thụ chính sách BHXH, BHYT. Ông Nguyễn Văn Tuân – Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Tam Đường, cho biết: “Trong thời gian qua, BHXH huyện đã triển khai xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001 – 2008, vào các hoạt động của cơ quan nhằm rút ngắn thời gian giao dịch của các cơ quan sử dụng lao động với BHXH, BHYT trong 3 năm qua, đã tiếp nhận và giải quyết 5.800 lượt hồ sơ liên quan đến chính sách BHXH, BHYT; đồng thời, tích cực vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử, qua đó thời gian giao dịch từ 300giờ/năm giảm xuống còn 36 giờ/năm”.
Để công tác cải cách thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao, ngoài sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức trong đơn vị cần có sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch, chung tay cùng Bảo hiểm xã hội huyện Tam Đường thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành nói riêng và của địa phương nói chung.
Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập257
  • Hôm nay48,127
  • Tháng hiện tại986,240
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,006,872
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down