BHXH huyện tăng cường chuyển đổi số

Thứ hai - 09/10/2023 04:45 761 0
Với phương châm "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", thời gian qua, BHXH Tam Đường đã đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành, nhằm giảm tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp khi tham gia, giải quyết các chế độ bảo hiểm.
Để phục vụ công tác chuyển đổi số, BHXH huyện đã trang bị đầy đủ máy tính, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung, để xử lý công việc trên môi trường mạng một cách nhanh chóng, kịp thời. Hiện nay, cơ quan BHXH huyện đã cơ bản cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4 cho hầu hết các thủ tục hành chính của ngành như: tích hợp, cung cấp nhiều dịch vụ công thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, các dịch vụ trên ứng dụng VssID - BHXH số. Như vậy, cơ bản các thủ tục hành chính thuộc 5 lĩnh vực gồm: thu BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; thực hiện chính sách BHXH; chi trả các chế độ BHXH đều được thực hiện trên nền tảng số. 
IMG 6410
Người dân đến giao dịch tại BHXH huyện
Là cán bộ ở bộ phận tiếp nhận một cửa của BHXH huyện chị Mai Thị Mai cho rằng: Trước khi thực hiện chuyển đổi số hàng ngày chị phải tiếp đón rất nhiều khách hàng, đồng thời phải lưu trữ hồ sơ giấy và rất vất vả khi phải tìm kiếm hồ sơ. Nhưng từ khi thực hiện chuyển đổi số, việc quản lý hồ sơ, số lượng người tham gia các loại hình bảo hiểm đã được thực hiện trên phần mềm nghiệp vụ, đặc biệt là khi triển khai ứng dụng VssID số lượng khách hàng đến giao dịch đã giảm đi rất nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho chính chị và khách hàng. Chị Mai Thị Mai - cán bộ cơ quan BHXH huyện nói: Sau khi chuyển đổi số thì cán bộ BHXH được giảm thiểu việc lưu trữ hồ sơ bằng hồ sơ giấy thông thường như trước đây, thay vào đó hồ sơ sẽ được lưu trữ bằng hồ sơ điện tử rất tiện lợi, vừa tiết kiệm kinh phí vừa phục vụ cho công tác tra cứu hồ sơ sau này được dễ dàng hơn. Còn đối với người dân, sau khi chuyển đổi số thì người dân có một số thủ tục không cần phải đến trực tiếp cơ quan BHXH để làm thủ tục mà có thể ngồi tại nhà thao tác trên máy vào phần mềm bảo hiểm như: cấp lại thẻ BHYT, thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh, có thể dùng phần mềm bảo hiểm VssID để tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT, theo dõi quá trình đi khám chữa bệnh của mình. Tóm lại là hạn chế phải đến giao dịch trực tiếp với cơ quan bảo hiểm. 
Hàng năm hệ thống giao dịch BHXH điện tử của BHXH huyện đã tiếp nhận và xử lý hàng nghìn lượt hồ sơ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Việc giao dịch trên không gian số đã giúp cho cơ quan, đơn vị, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT nhanh chóng. Việc triển khai ứng dụng VssID cũng là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH. Sau gần 3 năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định vai trò hữu ích trong việc cung cấp thông tin chính sách về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp; thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ bảo hiểm; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH…
IMG 9025
Cán bộ BHXH huyện đang tra cứu hồ sơ trên phần mềm nghiệp vụ ngành.
Thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia của Chính phủ, BHXH huyện triển khai thu thập thông tin của các đơn vị sử dụng lao động; UBND xã, thị trấn; các cơ sở giáo dục; đại lý thu bảo hiểm trên địa bàn, phối hợp với Công an huyện tích hợp thẻ BHYT vào CCCD. Đến nay, người dân khi đi khám chữa bệnh không cần phải mang thẻ BHYT mà chỉ cần CCCD hoặc sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh. Ông Đỗ Vũ Tùng - PGĐ phụ trách BHXH huyện Tam Đường cho biết: Để góp phần Thực hiện công tác chuyển đổi số BHXH huyện Tam Đường đã triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính “Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”, “Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”. Theo đó, trẻ em khi mới sinh ra và những người tử vong, thân nhân chỉ cần nộp hồ sơ tại UBND cấp xã sẽ liên thông các thủ tục hành chính về cấp giấy khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT và liên thông thủ tục về đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí. Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ điện tử của các đơn vị, tổ chức, cá nhân qua Cổng dịch vụ công Quốc gia; Cổng dịch vụ công tỉnh Lai Châu; Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam; ứng dụng VssID - BHXH số với tỷ lệ hồ sơ giao dịch điện tử đạt 99 %. Hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số và đồng bộ dữ liệu giữa dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu dân cư, theo đó khi đi khám chữa bệnh có thể sử dụng CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VssID để thay thế thẻ BHYT giấy.
Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", Bảo hiểm xã hội huyện Tam Đường đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an tích hợp BHYT vào CCCD để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID; phối hợp các cơ sở khám chữa bệnh hướng dẫn, xử lý vướng mắc việc tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh bằng sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để khám chữa bệnh  bằng BHYT. Đồng thời, tiếp tục cập nhật, bổ sung, xác thực thông tin CCCD vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm, để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc thực hiện và thụ hưởng các loại hình BHXH.
    Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:     Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập194
  • Hôm nay47,362
  • Tháng hiện tại95,819
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,288,358
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down