Người dân thị trấn Tam Đường đồng tình cao trong sáp nhập thôn, bản

Thứ ba - 20/08/2019 05:07 1.065 0
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; trên cơ sở văn bản hướng dẫn của cấp trên, cấp ủy, chính quyền thị trấn Tam Đường đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc sắp xếp các bản, bảo đảm quy mô diện tích, dân số đúng quy định, tạo được sự đồng thuận của người dân.
Thị trấn Tam Đường có trên 1.784 ha đất tự nhiên, 1.823 hộ dân, thuộc 5 dân tộc cùng sinh sống. Toàn thị trấn có 15 bản, trong đó dân số nông nghiệp chiếm khoảng 75%; thương mại, dịch vụ là 20%; cán bộ công chức là 5%. Những năm qua, các bản đã thực hiện tốt vai trò tự quản của cộng đồng dân cư; tổ chức và hoạt động đúng quy định. Tuy nhiên, quy mô bản còn nhỏ, không đồng đều, chưa đảm bảo các tiêu chí thành lập theo quy định hiện hành; việc huy động tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, hạ tầng kinh tế - xã hội, hệ thống công trình phúc lợi công cộng khó khăn… Vì vậy, thực hiện chủ trương sáp nhập theo Nghị quyết 18 -NQ/TW sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý chính quyền, tinh gọn bộ máy, giảm số lượng cán bộ không chuyên trách, tạo sự gắn bó, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Để thực hiện việc đổi mới, sắp xếp các bản đảm bảo quy mô diện tích và dân số, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tổ chức hội nghị mở rộng quán triệt, triển khai kế hoạch sáp nhập đến các bản không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ tổ chức họp đảng viên, nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai; thành lập đoàn công tác về cơ sở tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc sáp nhập; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; đối thoại, lấy ý kiến của nhân dân về các công việc cụ thể, như lấy tên bản mới, bầu kiện toàn các chức vụ trong chi bộ, ban quản lý bản. Đây là điều kiện quan trọng để sau khi sáp nhập, mọi hoạt động của các bản đi vào nền nếp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ở cấp cơ sở.
 
IMG 9843
Người dân bản Thác Tình cùng nhau xây dựng nhà văn hóa sau khi được đầu tư mới.
Bản Thác Tình được sáp nhập trên cơ sở bản Thác Tình và bản Tề Suối Ngài. Sau khi sáp nhập bản có 71 hộ, 340 nhân khẩu; nguồn kinh phí chi cho người hoạt động không chuyên trách trước khi chưa sáp nhập là 23 người với số tiền lên đến 135.744.000đồng, sau khi sáp nhập số người hoạt động không chuyên trchs chỉ còn là 7 người, kinh phí giảm xuống còn 59.214 nghìn đồng/năm. Kể từ khi sáp nhập bản đến nay, mọi hoạt động không có gì xáo trộn. Ông Tẩn A Lai – Trưởng bản bản Thác Tình, thị trấn Tam Đường cho biết: “Theo như khảo sát thì 2 bản chúng tôi không đủ điều kiện về diện tích cũng như dân số, điều kiện kinh tế của các hộ gia đình còn nhiều khó khăn, nhiều cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư. Nhận thấy được những khó khăn đó, sau khi có chủ trương sáp nhập bản chúng tôi đã tổ chức họp lấy ý kiến của người dân 2 bản và nhận được sự đồng tình nhất trí cao. Sau khi sáp nhập bộ mặt của bản đã thay đổi nhiều, đường giao thông, nhà văn hóa được tập chung đầu tư”.
Việc sáp nhập đã tạo thuận lợi cho công tác quản lý, còn mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Qua tuyên truyền, giải thích đại đa số người dân đều đồng tình khi sáp nhập.
Được biết theo đề án sáp nhập, thời gian tới thị trấn sẽ tiếp tục sáp nhập bản Đồng Tâm, Đồng Khởi thành bản Mường Mớ; bản Thác Cạn với Bản Hua Bó thành bản Thác Cạn. Hiện nay, người dân các bản đều đồng tình ủng hộ chủ trương, chính sách này. Ông Hoàng Danh Cát – bản Thác Cạn, thị trấn Tam Đường chia sẻ: “Theo tôi việc sáp nhập 2 bản thì đây là một vấn đề rất là tốt, một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước đưa ra. Trước đề án sáp nhập thì chi bộ 2 bản đã họp và đã đồng tình thống nhất sáp nhập thành một bản. Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn cũng đã xuống làm việc với 2 bản và đa số nhận được sự ủng hộ cao của người dân”.
Quán triệt, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp, vận dụng linh hoạt vào thực tế cơ sở, lắng nghe, tiếp thu và phát huy dân chủ là điều kiện quan trọng để thị trấn Tam Đường triển khai thực hiện hiệu quả việc sáp nhập thôn, bản. Thời gian tới, xã tiếp tục quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà văn hóa các bản mới được sáp nhập; tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.
Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập172
  • Hôm nay61,587
  • Tháng hiện tại935,246
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,955,878
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down