Bản Giang tận dụng tiềm năng thế mạnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo nhanh và bền vững

Thứ ba - 06/12/2022 04:15 617 0
Xác định thu nhập là tiêu chí quan trọng, nền tảng vững chắc để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội hội của địa phương. Những năm qua, xã Bản Giang đã tận dụng những tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập cho nhân dân.
Xác định thu nhập là tiêu chí quan trọng, vì vậy những năm qua, xã Bản Giang đã tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung lao động sản xuất, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của từng bản, đầu tư thâm canh tăng vụ, mở rộng phát triển một số cây trồng chủ lực của địa phương như cây chè, cây ăn quả, thảo quả và nuôi trồng thủy sản. Gia đình ông Vì Văn Nhiên ở bản Nà Bỏ, xã Bản Giang, hiện nay có trên 5000m2 diện tích mặt nước nuôi cá với 2 ao nuôi. Được biết, diện tích ao này trước đây gia đình ông trồng lúa nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Nhận thấy nguồn nước ra vào ổn định nên năm 2014, ông đã quyết định chuyển đổi diện tích này thành ao thả cá. Trên diện tích ao nuôi này, ông đã thả các loại cá trắm, chép, trôi, mè, rô phi đơn tính... nhằm tận dụng tối đa tập tính của từng loài và nguồn thức ăn là những phụ phẩm từ nông nghiệp sẵn có trong gia đình nên không tốn vốn đầu tư. Trừ các chi phí mỗi năm đem lại cho gia đình ông nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng.
Ông Vì Văn Nhiên - bản Nà Bỏ, xã Bản Giang chia sẻ: “Trước đây diện tích ao này của gia đình là ruộng trồng lúa, ngô nhưng hiệu quả kinh tế không cao, để tận dụng nguồn nước sẵn có tôi chuyển sang đào ao thả cá. Để cá sinh trưởng và phát triển tốt, tôi luôn áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho cá. Nhờ đó, hàng năm cho gia đình một nguồn thu nhập khá ổn định”.

 
IMG 427
Cây chè giúp nhân dân xã Bản Giang nâng cao thu nhập
Bản Giang là xã có địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ, nguồn nước tưới tiêu dồi dào. Những năm qua, cấp úy, chính quyền xã Bản Giang đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu, cây trồng. Hiện nay, diện tích chè của xã có 179 ha; trong đó, chè kinh doanh trên 158 ha, sản lượng đạt 1.428 tấn. Cùng với đó, nhân dân trồng 50 ha mía, chăm sóc 150 ha cây ăn quả, 9 ha dong riềng. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo người dân tận dụng tối đa diện tích mặt nước để phát triển thủy sản với diện tích 81,8 ha, sản lượng hàng năm đạt 270 tấn. Đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân vào đầu tư thực hiện các mô hình, dự án, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp với người dân trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, góp phần tăng năng suất, sản lượng và giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước.Tổng sản lượng lương thực toàn xã 4.156 tấn, lương thực bình quân đầu người 1034 kg/năm, thu nhập đạt 38 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 giảm 3,96%.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Nhưỡng, chủ tịch UBND xã Bản Giang nói: Tiêu chí thu nhập là rất quan trọng góp phần nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới. Chính vì vậy, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp đồng bộ để nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó xác định cây chè và nuôi trồng thuỷ sản vẫn là hai  loại cây, con chủ lực trong xóa đói giảm nghèo, do vậy chúng tôi tích cực vận động nhân dân chăm sóc cây chè, thu hái đúng quy trình kỳ thuật; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong nuôi trồng thuỷ sản để nâng cao năng xuất chất lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường đem lại giá trị kinh tế cao. Vài năm gần đây, xã cũng tuyên truyền, vận động nhân dân trồng thêm các loại cây có giá trị khác như: Quế, chanh leo, mía, dong riềng... để tạo thêm thu nhập cho bà con nông dân.
Với mô nhiều hình mới, cách làm hay trong phát triển kinh tế, xã Bản Giang đã khoác lên mình một diện mạo mới, kinh tế từng bước phát triển, đời sống của nhân các dân tộc trong xã ngày một nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày.

 
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập152
  • Hôm nay24,250
  • Tháng hiện tại848,691
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập25,041,230
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down