Nỗ lực giảm nghèo đa chiều ở xã nông thôn mới Bản Bo

Thứ năm - 03/11/2022 03:52 793 0
Mặc dù là xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2015, nhưng theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, xã Bản Bo, có tỷ lệ hộ nghèo tăng từ 18,5% lên 31,84%. Tình trạng nghèo tồn tại trong các nhóm dân tộc thiểu số và dân cư ở các bản khó khăn là thách thức không nhỏ đối với Bản Bo, trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Theo đó, tập trung giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân đã và đang là nhiệm vụ được quan tâm đặc biệt đối với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây. Với nhiệm vụ ưu tiên là rà soát lại các tiêu chí đề ra trong phát triển kinh tế, thực hiện chính sách an sinh xã hội và tích hợp các nguồn lực phù hợp với giai đoạn mới, tạo điều kiện để người dân vươn lên thoát nghèo.
Gia đình anh Vàng Văn Hoan, dân tộc Thái ở bản Cốc Phung, xã Bản Bo thoát nghèo năm 2021. Tuy nhiên chưa đầy một năm sau, theo qui định về chuẩn nghèo mới, gia đình anh Hoan lại trở về hộ nghèo, dù mức thu nhập của gia đình vẫn giữ nguyên. Bởi khi áp dụng theo chuẩn nghèo mới, trong gia đình anh mỗi khẩu phải đạt tối thiểu 1,5 triệu đồng/tháng thì mới thoát nghèo. 
Tương tự, gia đình anh Vàng Văn San ở bản Cốc Phung nhờ chăm chỉ làm ăn với mô hình trồng hơn 3.000m2 chè, mỗi năm cấy 3000m2 lúa 2 vụ, chăn nuôi gia cầm mà nhiều năm trước đây, gia đình anh San không thuộc hộ nghèo. Tuy nhiên, đầu năm 2022, qua điều tra thì gia đình anh vẫn thuộc danh sách hộ nghèo, bởi thu nhập bình quân hiện tại chỉ mới đạt 800 nghìn đồng/người/tháng. Anh Vàng Văn San, bản Cốc Phung, Bản Bo chia sẻ: Trước đây gia đình không thuộc diện hộ nghèo, năm nay theo chuẩn nghèo mới, khi rà soát lại các tiêu chí, gia đình tôi lại là hộ nghèo. Do vậy, tôi mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ sản xuất để gia đình tôi phát triển kinh tế vươn lên sớm thoát nghèo.

 
IMG440
Nhiều mô hình chăn nuôi của nông dân xã Bản Bo đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo thống kê, xã Bản Bo hiện có hơn 1.200 hộ thì có 383 hộ nghèo, tăng gần 190 hộ so với tiêu chí cũ. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt chú trọng đến công tác xóa đói, giảm nghèo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài. Nhờ đó, hết năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 18,5%. Tuy nhiên, khi áp dùng chuẩn nghèo mới, tỷ lệ hộ nghèo tăng vọt lên 31,84%; trong đó phần lớn các hộ nghèo thuộc trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, hộ ít có khả năng thoát nghèo. Điều này ảnh hưởng đến hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch của xã.
Mặt khác, việc áp dụng chuẩn nghèo đa chiều trong giai đoạn mới, với mức thu nhập theo chuẩn mới tăng gấp đôi so với chuẩn cũ sẽ là thách thức đối với địa phương trong thực hiện giảm nghèo.
Để góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, giảm nghèo bền vững trong những năm tiếp theo, xã Bản Bo đặt mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 5-6%/năm trở lên theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2020-2025. Xã Bản Bo tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền và vai trò các tổ chức đoàn thể đối với công tác giảm nghèo; phát huy mọi nguồn lực, lồng nghép có hiệu quả các chương trình, dự án, tập trung giảm nghèo bền vững; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các bản đặc biệt khó khăn để phục vụ cho sản xuất; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không trông chờ, ỷ lại, nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
 Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hoàn - Bí thư Đảng ủy xã Bản Bo cho biết: Trong thời gian tới, để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, chúng tôi sẽ xây kế hoạch cụ thể, chi tiết tới từng hộ gia đình xem họ thiếu hụt chỉ số nào để có giải pháp hỗ trợ. Bên cạnh đó, xã sẽ tập trung triển khai các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời tạo điều kiện cho người dân vay vốn để mở rộng sản xuất, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.
Có thể khẳng định, việc áp dụng chuẩn nghèo mới giúp cho địa phương có đánh giá đúng nhất, chính xác nhất về đời sống của người dân; nhất là người dân ở vùng vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, với tỷ lệ hộ nghèo tăng cao là thách thức lớn đối với vùng dân tộc thiểu số, song với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, xã Bản Bo phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.
                                                                                     
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down