Nông dân Giàng A Chờ nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Thứ năm - 17/11/2022 03:19 957 0
Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở xã Bản Bo đã có sức lan toả mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân, bà con nông dân luôn đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau thi đua giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vươn lên thoát nghèo làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Điển hình có gia đình ông Giàng A Chờ - bản Nậm Phát, xã Bản Bo.
nhưng ông Chờ vẫn miệt mài lao động sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Nhờ sự cần cù, chịu khó học hỏi nên việc phát triển kinh tế của gia đình ông cũng khá thuận lợi. Vốn là một người mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, với những trăn trở quyết tâm vư­ơn lên thoát nghèo, ông quyết định thay đổi cách làm kinh tế để đem lại hiệu quả cao. Khi xã Bản Bo triển khai hỗ trợ trồng và phát triển cây chè, ông đã đăng ký trồng trên 5000m2 chè.
Có vốn cộng với sự quyết tâm thôi ch­ưa đủ, ông tích cực tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt do các cấp tổ chức, tích cực tìm hiểu kỹ thuật trồng chè qua sách báo, phương tiện thông tin đại chúng, đi thăm quan nhiều mô hình trồng chè hiệu quả để học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm. Sau nhiều nhiều năm nỗ lực lao động, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng chè, giờ đây gia đình ông đã có đồi chè hơn 2ha, một năm cho thu hái trên 50 tấn chè búp tươi. Ngoài ra, gia đình ông còn trồng gần 1 ha ngô, lúa, đầu tư chăn nuôi lợn, gà, cá theo hướng áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho hiệu quả kinh tế cao. Vừa mạnh dạn trong làm kinh tế, vừa tích cực sáng tạo trong sản xuất đã giúp gia đình ông có được một mô hình kinh tế tổng hợp đem lại nguồn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng mỗi năm.

 
z3887126227400
Ông Giàng A Chờ (Người đứng thứ 2 từ trái sang) hướng dẫn người dân trong bản kỹ thuật chăm sóc, thu hái chè.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Giàng A Chờ, bản Nậm Phát, xã Bản Bo cho biết: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi cũng khó khăn lắm, năm 2011 xã triển khai trồng chè, gia đình tôi có đăng ký trồng. Nhờ được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật nên diện tích chè của gia đình phát triển tốt cho thu nhập cao. Ngoài trồng chè tôi còn trồng ngô, lúa, chăn nuôi và đào ao thả cá. Giờ đây, cuộc sống gia đình tôi đã đỡ vất vả hơn, có điều kiện cho các con học hành đầy đủ”.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Chờ còn thường xuyên giúp đỡ những hộ khó khăn trong bản và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con để người dân trong bản cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ông luôn là một người ông, người cha gương mẫu dạy bảo con cháu, vận động người dân trong bản nghiêm túc chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, không tin, không nghe theo kẻ xấu, theo đạo trái pháp luật, tích cực phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, làng bản. Đánh giá về mô hình phát triển kinh tế của ông Chờ, ông Hạng A Phình – Trưởng bản Nậm Phát, xã Bản Bo cho biết: “Gia đình ông Giàng A Chờ là một trong những hộ phát triển kinh tế khá của bản. Ông đã mạnh dạn đầu tư vào trồng chè, ngô, lúa và chăn nuôi. Ông cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ các hộ dân khác ở trong bản, ông luôn là tấm gương sáng về nghị lực phát triển kinh tế để bà con làm theo”.
Với sự cần cù, chịu khó và gương mẫu trong các phong trào, đặc biệt là việc vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Ông Giàng A Chờ đã trở thành tấm gương sáng để bà con dân bản học tập và làm theo.
Ngọc Hà

Nguồn tin: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down