HÀNG CHỤC TẤN ĐÀO CHÍN SỚM RỤNG ĐẦY GỐC VÌ DỊCH COVID - 19

Thứ hai - 13/04/2020 05:26 516 0
Nhiều năm trở lại đây, cây đào chín sớm của bản Sì Thâu Chải, xã Hồ Thầu (Tam Đường) từng mang về thu nhập cao cho người dân. Nhưng vụ đào năm nay, do dịch COVID-19, mà hơn 4 ha diện tích đào chín sớm của bản đã đến kỳ thu hái nhưng không có thương lái thu mua, nay đào đã chín đỏ, rụng đầy gốc, gây thiệt hại lớn cho người nông dân.
Nhiều năm qua, cây đào chín sớm mang lại một nguồn thu nhập đáng kể  cho người dân Sì Thâu Chải, đặc biệt là thời điểm cuối tháng 3. Những năm trước, đào có giá trên 30.000 đồng/kg mang về nguồn thu đáng kể thì năm nay, đào chín rụng đầy gốc không có thương lái tới thu mua.
Anh Tẩn A Diu, bản Sì Thâu Chải (Hồ Thầu) có trên 100 gốc đào chín sớm. Những năm trước, đào đầu vụ giá dao động khoảng 30 – 40.000 đồng/kg. Với giá này, chỉ trong cuối tháng 3 gia đình anh đã thu về khoảng 15 triệu đồng. Riêng năm nay, giá đào hiện "chạm đáy" với mức dưới 10.000đồng/kg, thế nhưng anh Diu vẫn chưa bán được kg nào. Anh Diu nói: “Đào năm nay quả to và sai quả lắm. Do dịch COVID – 19, chưa có thương lái nào gọi đặt mua đào, nay nó chín rụng đầy gốc, nhiều quá ăn cũng không hết, bán cũng chẳng được, chúng tôi cũng chẳng biết làm thế nào nữa”.

 
IMG 2435
Vườn đào nhà anh Tẩn A Diu đã chín đỏ nhưng không có thương lái hỏi mua.

May mắn hơn anh Diu, chị Phàn Thị Lan cùng trong bản Sì Thâu Chải (Hồ Thầu) đã có chuyến hàng đầu tiên xuống huyện. Nói là may mắn nhưng cũng chẳng may mắn là bao, bởi đã cuối mùa mà chuyến hàng đầu tiên của chị mới đem bán được 1 tạ đào. Trong khi đó, năm ngoái gia đình chị bán được 10 tấn quả/500 gốc đào với giá trung bình 30.000đồng/kg. Chị Lan, chia sẻ: “Mọi năm đến thời điểm này là gia đình tôi gần như là đã bán hết đào, thương lái tự lên tận vườn thu mua. Nay đã cuối mùa, tôi mới nhận được cuộc điện thoại đầu tiên gọi mua đào, giá thì không được cao, nhưng biết làm thế nào vẫn phải bán thôi”.
Từ cây đào chín sớm, thời gian qua đã giúp cho đời sống của hàng chục hộ nông dân tại bản Sì Thâu Chải không ngừng được nâng lên. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19, người dân trồng đào rơi vào tình cảnh được mùa nhưng thất thu do không có thị trường tiêu thụ.
Cầm Thanh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập263
  • Hôm nay48,127
  • Tháng hiện tại986,908
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,007,540
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down