Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cho đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người

Thứ tư - 13/09/2023 22:54 452 0
Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu là một trong những nội dung quan trọng thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 đang được huyện Tam Đường tập trung chỉ đạo, triển khai nhằm đảm bảo tiến độ và đạt được hiệu quả cao.
Được sự quan tâm của Nhà nước, theo Quyết định 1719 ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025. Huyện Tam Đường xác định xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào DTTS là nhiệm vụ quan trọng. Chính vì vậy, huyện đã chỉ cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã nhanh chóng xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Nhằm góp phần xoá đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần một cách bền vững, nhằm giảm dần sự chênh lệch về khoảng cách phát triển với các dân tộc khác trong địa bàn.
IMG 351
Tuyến đường vào bản Bãi Trâu, xã Bản Hon vừa được khởi công xây dựng
Con đường vào bản Bãi Trâu, xã Bản Hon những năm trở lại đây bị xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại khó khăn, nhất là vào những tháng mùa mưa. Người dân nơi đây rất mong mỏi một con đường để người dân đi lại thuận tiện. Niềm mong mỏi đó của bà con sắp được thành hiện thực khi đường liên trục bản Bãi Trâu - Nà Khum, đường ngõ bản, đường nội đồng Bãi Trâu đã được phê duyệt, với tổng chiều dài 2,25km, tổng mức đầu tư là 8,65 tỷ đồng, và đã được khởi công xây dựng vào đầu tháng 9 năm 2023. Hiện đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành con đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế. Ông Vàng Văn Ban – bản Bãi Trâu, xã Bản Hon phấn khởi nói: Chúng tôi rất vui khi con đường dẫn vào bản được khởi công xây dựng. Chúng cùng bà con dân bản đồng thuận cao để hiến đất mở rộng con đường. Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện hơn, con cháu đi học hành cũng đỡ vất vả hơn
Cũng theo Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016 - 2025, xã Bản Hon được đầu tư hệ thống đường nội đồng tại Bản Hon; đường nội bản, đường nội đồng tại bản Đông Pao 2.
IMG 352
Người dân bản Bãi Trâu, xã Bản Hon vệ sinh đường nội bản
Song song với đó, theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, xã Bản Hon được Nhà nước hỗ trợ làm mới 3 công trình thủy lợi với tổng chiều dài 2,105km cho Bản Thẳm, bản Chăn Nuôi, bản Đông Pao 2 với tổng kinh phí 2,25 tỉ đồng. Công trình thuỷ lợi đi vào hoạt động giúp thuận lợi cho việc tưới tiêu, phục vụ sản xuất của bà con nhân dân.
Bên cạnh đó, đường vào khu chuồng trại tập trung, đường vào khu sản xuất đồi chè, đường vào khu sản xuất Bá Khoa, đường nội đồng Bản Thẳm cũng được đầu tư xây dựng (theo Nghị quyết 88) với chiều dài 2,4km, tổng mức đầu tư là 5,4 tỷ đồng đã giúp bà con nơi đây thuận tiện trong việc chở phân bón, chở chè tới điểm thu mua thuận lợi.
Không chỉ đầu tư xây dựng tại 3 bản của xã Bản Hon mà bản Phiêng Pẳng của xã Bản Bo cũng được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ như: xây dựng công trình thuỷ lợi với tổng mức đầu tư là 6 tỷ đồng; kè đá ngăn lũ bờ suối Nậm Mu trị giá 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, bản còn được tu sửa trường, lớp học và sân nhà văn hoá với mức đầu tư là 1 tỷ đồng.
IMG 96
Đường bê tông nội bản kiên cố giúp việc đi lại của người dân bản Đông Pao 2 (xã Bản Hon) huyện Tam Đường thuận tiện hơn.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Hiểu - Phó phòng Dân tộc huyện Tam Đường cho biết: Thực hiện Dự án 9 Đầu tư phát triển nhóm dân tộc thiểu số rất ít người và nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, từ năm 2022 đến nay, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Bản Hon, Bản Bo triển khai thực hiện 4 công trình thủy lợi, 2 công trình nâng cấp đường, 1 kè đá ngăn lũ bờ suối Nậm Mu và sửa chữa, duy tu bảo dưỡng một số công trình đã xuống cấp thuộc 4 bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn 2 xã Bản Hon, Bản Bo… Các công trình này hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương phát triển
 Từ việc tổ chức triển khai thực hiện các chính sách dân tộc kết hợp với nguồn lực đầu tư từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 đã góp phần làm cho kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân ở vùng đồng bào DTTS của huyện được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, điều kiện sinh hoạt, trao đổi hàng hóa, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, văn hóa tinh thần, đi lại của người dân được tốt hơn…
Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down