Cậu học trò nghèo thi đỗ trường Sĩ quan Chính trị

Thứ hai - 26/08/2019 05:15 927 0
Gia đình kinh tế khó khăn, nhưng cậu học trò nghèo dân tộc Thái Vàng Văn Trai (18 tuổi) bản Hợp Nhất, xã Bản Bo (huyện Tam Đường) là cựu học sinh trường PTDTNT huyện Tam Đường đã nỗ lực phấn đấu vươn lên học giỏi, và thi đỗ trường Sĩ quan Chính trị.
Vàng Văn Trai là con út trong một gia đình nghèo đông con, kinh tế chỉ phụ thuộc vài ba sào ruộng. Khi em đang học lớp 4, mẹ em đột ngột qua đời vì một cơn tai biến. Mẹ mất sớm, mọi lo toan cho cuộc sống gia đình đều đổ lên đôi vai gầy của người cha. Thương cha vất vả, nên Trai luôn nỗ lực trong học tập. Học hết bậc phổ thông ở trường xã, nhiều bạn bè cùng trang lứa đều nghỉ học ở nhà chăn trâu, cắt cỏ. Còn Trai lại chọn cho mình một con đường khác, con đường đi tìm kiến thức. Với quyết tâm đó, em đã thi đỗ vào trường  PTDTNT huyện.
Ở môi trường mới, gạt đi nỗi nhớ nhà, Trai không ngừng phấn đấu trong học tập và luôn đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Thiên về các môn học tự nhiên, nên điểm tổng kết của Trai ở các môn học này luôn đạt trên 8.0, đặc biệt môn Hóa học em luôn đạt trên 9.0. Năm lớp 10 em đạt giải khuyến khích môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
Nói về kinh nghiệm học tập của mình, Trai chia sẻ: “Ở trên lớp em luôn tập trung nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào chưa hiểu mạnh dạn hỏi lại thầy cô. Buổi tối, em dành thời gian học các môn tự nhiên, buổi sáng dậy sớm tranh thủ học các môn xã hội. Ngoài ra, khi có thời gian rảnh rỗi em làm các bài tập nâng cao để rèn kỹ năng làm các bài khó cho mình”…

 
IMG 2232
Cán bộ Ban CHQS huyện Tam Đường trao quyết định nhập ngũ cho em Vàng Văn Trai.
Ước mơ được khoác trên mình bộ quân phục người lính. Trai luôn nỗ lực trong học tập với quyết tâm thi vào trường Quân đội và thành quả em nhận được đó là trúng tuyển vào trường Sĩ quan Chính trị với số điểm 23,05 điểm (Toán 7,8; Lý 5,75 và Hóa 6,75 cộng với 2,75 điểm ưu tiên).
Khi hỏi lý do chọn ngôi trường này để học tập, Trai thật thà tâm sự: “Do nhà nghèo nên em thi vào trường này để đỡ một phần gánh nặng kinh tế cho gia đình và em cũng mong muốn môi trường quân đội sẽ giúp em rèn luyện ngày một trưởng thành hơn”
Từ khi biết điểm thi của con, trên khuôn mặt khắc khổ ông Vàng Văn Sơn (bố Trai) luôn rạng rỡ niềm vui, niềm hạnh phúc, ông Sơn nói: “Con đỗ trường quân đội, gia đình vui lắm. Thời gian sau này, chỉ mong con tiếp tục học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội”
Chia tay Vàng Văn Trai, chúng tôi thật khâm phục ý chí và nghị lực của cậu học trò nghèo cố gắng vươn lên quyết tâm thi đỗ đại học. Em xứng đáng là tấm gương vượt khó cho nhiều bạn trẻ học tập và noi theo.
 
                                                                                       Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down