SÁNG KIẾN “MÁY CẮT MIẾN” GIÚP ÍCH CHO NGƯỜI NÔNG DÂN

Thứ hai - 31/05/2021 03:26 943 0
Với niềm đam mê sáng tạo, sau 10 tháng nghiên cứu, dự án “ Máy cắt miến” của em Nguyễn Thị Lan, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Bình Lư, huyện Tam Đường đã hoàn thiện. Sáng kiến đã đạt giải 4, trong cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia được tổ chức vừa qua. Sáng kiến này đã giúp ích cho hàng trăm hộ nông dân của xã Bình Lư tiết kiệm thời gian, nhân lực trong việc làm miến. Sản phẩm miến làm ra đều, đẹp, đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng được nhu cầu của thị trường mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm miến truyền thống. Thấu hiểu nỗi vất vả của bố mẹ cũng như các hộ dân trong làng nghề. Em Nguyễn Thị Lan đã nảy sinh ra ý tưởng chế tạo “máy cắt miến”, nhằm giúp ích cho gia đình và người nông dân trong xã.
Nghĩ là làm, em Lan đã cùng cô giáo Hoàng Thị Liên, giáo viên trường THPT Bình Lư tìm hiểu qua sách, báo và sáng chế tạo ra chiếc maý này, với mong muốn giúp bố mẹ và bà con nông dân giảm sức lao động, thời gian, nhân công, an toàn lao động, tăng năng suất, tính thẩm mĩ cao, đưa thương hiệu miến dong Bình Lư đến khắp mọi miền Tổ Quốc.
Chia sẻ về ý tưởng của mình, em Lan nói: “Bình Lư là xã mà người dân sống chủ yếu dựa vào việc trồng và làm miến dong, để cho ra được những sợi miến thẳng, đẹp đưa ra thị trường thì bước cắt miến rất là quan trọng. Mà bây giờ hầu hết các hộ gia đình chỉ đang dùng các loại dụng cụ cắt thô sơ như: dao và kéo, điều đó rất tốn thời gian, giảm công suất và tốn nhiều nhân công, sản phẩm cho ra lại không đều, không đẹp. Từ những lí do đấy, em mới nghĩ nếu mình có thể làm ra một loại máy móc nào đấy có thể thay thế được sức người, giảm thời gian mà năng suất lại tăng mà sản phẩm lại đều, đẹp hơn nên em đã lên ý tưởng thực hiện cái máy cắt miến này”.

 
KHCN1
Sáng kiến “Máy cắt miến” của em Nguyễn Thị Lan, trường THPT Bình Lư, đạt giải 4 cấp Quốc gia, tại cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật dành cho lứa tuổi học sinh THCS và THPT năm 2021.

Sau 1 thời gian nghiên cứu, chế tạo, máy cắt miến đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ nông dân trong xã. Nếu dùng dụng cụ thô sơ, cắt 100 kg miến phải cần 2 người, làm trong 3 giờ đồng hồ, mà sợi miến lại không đều, vết cắt nham nhở. Sử dụng “máy cắt miến” của em Nguyễn Thị Lan chỉ mất trong vòng 45 phút, sản phẩm cho ra có tính thẩm mỹ cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tại cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật dành cho lứa tuổi học sinh THCS và THPT được tổ chức vừa qua. Dự án “máy cắt miến” đã vinh dự đạt được giải 4, cấp Quốc gia.
Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn và sự nỗ lực của cô và trò trong thực hiện sản phẩm máy cắt miến, cô giáo Hoàng Thị Liên - Trường THPT Bình Lư, huyện Tam Đường, cho biết thêm: “Khi bắt đầu nhận vai trò của một giáo viên hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học thì bước đầu cô, trò chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn từ khâu lên ý tưởng đề tài cho đến chọn vật liệu chế tạo, thiết kế rồi thử nghiệm sản phẩm phải trải qua nhiều bước rất phức tạp, đôi lúc không thành cũng rất nản trí. Tuy nhiên, với sự động viên, giám sát và lãnh, chỉ đạo của Ban Giám hiệu Nhà trường và sự quyết tâm, nỗ lực của cô và trò chúng tôi đã thực hiện thành công và có thành quả như ngày hôm nay”.
Theo đó, hoạt động của máy được thực hiện một cách dễ dàng trong khâu lắp đặt và sử dụng, an toàn cho người dùng. Cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ, dễ vận hành, dễ dàng tháo lắp, vệ sinh, thay thế. Giá thành chi phí sản xuất hợp lý, nguyên liệu tái chế, dễ kiếm, dễ gia công các chi tiết. Giúp cho các hộ nông dân tăng năng suất lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập234
  • Hôm nay26,393
  • Tháng hiện tại945,344
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,965,976
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down