Trường PTDTBTTHCS Khun Há: Điểm sáng trong công tác giáo dục mũi nhọn

Thứ ba - 23/04/2019 04:50 1.048 0
Được chia tách và thành lập năm 2005, trong điều kiện cơ sở vật chất còn gặp muôn vàn khó khăn, trên 99% các em học sinh của nhà trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù vậy, nhưng những năm qua nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà trường PTDTBT THCS Khun Há, huyện Tam Đường đã gặt hát được nhiều kết quả quan trọng đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn đứng vào tốp 5 đơn vị trường có chất lượng tốt nhất của huyện Tam Đường.
Công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho mỗi địa phương và cho toàn ngành giáo dục nói chung. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng đó, những năm học qua, Trường PTDTBT THCS Khun Há đã khắc phục khó khăn về mọi mặt để thực hiện tốt công tác này. Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đều lên kế hoạch phân công, bố trí giáo viên giảng dạy hợp lý ở các khối lớp, các đội tuyển. Việc lựa chọn học sinh được nhà trường tiến hành ngay từ lớp đầu cấp, qua theo dõi trên lớp và qua các bài kiểm tra. Nhà trường thường xuyên bám sát, kiểm tra đánh giá chất lượng đội tuyển, việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên, từ đó kịp thời có các biện pháp giúp đỡ và điều chỉnh để từng bước nâng cao chất lượng dạy của giáo viên. Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy, cô giáo Nguyễn Thị Lim giáo viên nhà trường chia sẻ: “Để ôn luyện cho học sinh mũi nhọn, ngay từ đầu năm tôi đã phải tuyển chọn và dành nhiều thời gian để bồi dưỡng cho học sinh và phải có phương pháp dạy riêng,đặc biệt với học sinh ở những vùng cao như Khun Há, việc tiếp thu bài không thể như các trường vùng thuận lợi, do đó ngoài thời gian ôn luyện cho các em trên lớp tôi còn kết hợp ôn luyện cho các e ở bán trú và ở nhà.”
 
4
Nhờ đa dạng trong phương pháp giảng dạy, trong những năm gần đây nhà trường có nhiều học sinh giỏi các cấp
 
Nhờ phương pháp giảng dạy luôn đổi mới phù hợp với vùng miền, với từng đối tượng học sinh mà chất lựng giáo dục của nhà trường được nâng lên qua các năm học. Em Hảng A Sơ – học sinh lớp 9A1 chia sẻ: “ Nhờ lối truyền đạt rất dễ hiểu và tận tình của các thầy, cô giáo nên e và các bạn tiếp thu bài rất nhanh, tối về chỉ cần làm bài tập, chứ không mất nhiều thời gian để ôn lại bài cũ.” 

Việc dạy bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ thực hiện ở các buổi bồi dưỡng riêng cho các đội tuyển mà còn được chú ý trong mỗi tiết học. Ngoài ra, tùy theo trình độ tiếp thu của học sinh mà giáo viên có những câu hỏi gợi mở để học sinh phát huy năng lực vận dụng kiến thức, có những yêu cầu riêng thích hợp cho từng học sinh của đội tuyển. Cùng với những phương pháp, cách thức khoa học trong giảng dạy, nhà trường còn rất chú trọng đến việc động viên, khuyến khích các thầy cô giáo và học sinh trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Trao đổi vể kinh nghiệm của nhà trường, Thầy Nguyễn Thái Sơn, hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Khun Há cho hay: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy, đồng thời lựa chọn những giáo viên có chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm, phân loại các đối tượng học sinh qua từng tiết học, ngoài ra chúng tôi còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề để bàn bạc, tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đối với từng đối tượng học sinh..”

Với những nỗ lực, cố gắng của tập thể nhà trường trong những năm học gần đây, Trường PTDTBT THCS Khun Há đã đạt được những thành tích đáng kể trong giáo dục mũi nhọn. Hàng năm nhà trường có từ 8 đến 20 học sinh giỏi cấp huyện, 3 học sinh trở lên đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; nhà trường có 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 8 cấp huyện và 14 cấp trường. Những kết quả này là phần thưởng xứng đáng cho công sức thầy và trò nhà trường trong nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng và chất lượng giáo dục đại trà nói chung.

 

Tác giả: Đức Trọng –Yến Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down