Trường Tiểu học Bình Lư phát triển văn hóa đọc trong trường học

Thứ tư - 17/04/2024 04:27 56 0
Đọc sách là một trong những phương pháp tiếp nhận tri thức hiệu quả. Nhận thức được tầm quan trọng của sách. Trong những năm qua, trường Tiểu học Bình Lư đã chú trọng phát triển văn hóa đọc trong nhà trường thông qua nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, từng bước xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, giúp các em lĩnh hội thêm nhiều kiến thức văn hóa - xã hội, góp phần hình thành và phát triển trí tuệ, nhân cách, đồng thời lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trong học sinh.
IMG 5200
Một tiết đọc tại Thư viện của học sinh trường Tiểu học Bình Lư.
Hàng tuần, học sinh Trường Tiểu học Bình Lư đều có tiết đọc sách tại thư viện. Để tiết đọc sách này phát huy hiệu quả, các em được giáo viên chủ nhiệm và nhân viên thư viện hướng dẫn chọn sách. Bên cạnh đó, giáo viên còn khuyến khích các em viết cảm nhận về nội dung cuốn sách đã đọc, góp phần thôi thúc các em tích cực đọc, rèn kỹ năng viết và thể hiện suy nghĩ.
Là học sinh lớp 5A1 của trường Tiểu học Bình Lư, ngoài việc học tập ở trên lớp em Nguyễn Tường Vy còn tìm hiểu thêm kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúng và thường xuyên xuống thư viện nhà trường để đọc sách. Theo em, đọc sách giúp cho em biết thêm được nhiều kiến thức không chỉ phục vụ cho học tập mà còn phục vụ cho cuộc sống. Em Vy chia sẻ: Ngoài những giờ học trên lớp, giờ ra chơi em hay xuống thư viện để đọc sách, bởi vì trong sách có rất nhiều nội dung bổ ích giúp em nâng cao kiến thức. Ở Nhà em cũng sắp xếp thời gian để đọc sách, từ những kiến thức trong sách đã giúp em không chỉ học tập mà cả trong cuộc sống.
Còn đối với em Khương Văn Quyết cũng là học sinh lớp 5A1 cho biết: Không chỉ được học tập trên lớp em còn thường xuyên đọc sách, những kiến thức trong sách vô cùng quý giá đối với học sinh, từ những kiến thức trong sách đã giúp em biết được nhiều điều hơn về cuộc sống, chính từ những câu chuyện trong sách đã giúp bản thân em tự hình thành thói quen đọc sách và nhân cách con người. Em Khương nói: Với em những kiến thức trong các cuốn sách không chỉ giúp em trong học tập mà cả trong cuộc sống. Mỗi lần đọc sách em không những thấy mình nắm bắt được nhiều kiến thức, kinh nghiệm mà em còn cảm thấy sách là nguồn tri thức vô tận, vì thế em thấy mình cần phải đọc nhiều hơn nữa để giúp ích không chỉ cho học tập mà cả cuộc sống của mình.
IMG 9674
Đọc đã dẫn trở thành thói quen của các em học sinh trường Tiểu học Bình Lư.
Để hình thành thói quen đọc sách không chỉ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên mà cả các em học sinh. Những năm gần đây, Trường Tiểu học Bình Lư đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để học sinh nhận thức được vai trò của sách không chỉ phục vụ cho việc học tập mà còn giúp các em hiểu biết hơn về cuộc sống. Trường còn xây dựng và duy trì thói quen đọc sách cho học sinh với thư viện đạt chuẩn, có gần 3.100 đầu sách các loại, chủ yếu tập chung vào các thể loại như: Bản sắc văn hóa các dân tộc, lịch sử, nghệ thuật… và các sách tham khảo được bố trí khoa học, hợp lý giúp cán bộ giáo viên, học sinh dễ tìm. Ngoài sự hỗ trợ về sách báo của Phòng giáo dục, hàng năm Nhà trường cũng bố trí nguồn ngân sách đầu tư và huy động từ các nguồn xã hội hóa để tăng thêm số lượng đầu sách cho thư viện tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên và học sinh tìm hiểu, mở rộng kiến thức áp dụng vào học tập và cuộc sống. Trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, khơi dậy tình yêu sách cho học sinh như thi kể chuyện, vẽ tranh, giới thiệu những cuốn sách mà các em yêu thích và tổ chức đọc sách tập trung cho học sinh trong toàn trường. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức Ngày hội đọc sách với nhiều nội dung phong phú, thu hút đông đảo các em tham gia. Cô Mai Thị Ánh Hồng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Lư cho biết: Đối với thời đại công nghệ hiện nay, để giúp các em có ý thức đọc sách là nhiệm vụ quan trọng đối với Nhà trường, trên cơ sở đó hàng năm chúng tôi đều xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến việc đọc sách, xây dựng thư viện phong phú, nhiều thể loại sách, đặc biệt cũng xây dựng các tiết học thư viện. Đối với điểm trường không có thư viện chúng tôi yêu cầu giáo viên xây dựng góc thư viện trong không gian lớp học giúp các em có điều kiện đọc sách. Ngoài ra, để lan tỏa phong trào đọc sách trong Nhà trường, hàng năm trường đều tổ chức ngày hội văn hóa đọc, đầu tư nhiều loại sách tham khảo, tài liệu, kiến thức dành cho thầy, cô giáo và các em học sinh, khuyến khích các em chịu khó tìm tòi, học hỏi không chỉ kiến thức trong học tập mà còn cả kiến thức về cuộc sống. Hàng tuần tổ chức tuyên dương các em đọc sách nhiều, đây cũng là niềm động viên, khuyến khích các em tích cực đọc sách tạo tiền đề hình thành thói quen cho các em trong việc đọc sách
IMG 8851
Không chỉ ở điểm trường Trung tâm mà ở các điểm trường lẻ phong trào đọc sách của Thầy và trò trường Tiểu học Bình Lư đã trở thành nét đẹp văn hóa đọc.
Việc phát triển văn hóa đọc cho học sinh trong trường chính là một trong những hoạt động, điều kiện quan trọng để trường Tiểu học Bình Lư đổi mới phương pháp dạy và học, giúp hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học tập suốt đời của mỗi học sinh, góp phần hình thành và lan tỏa văn hóa đọc trong môi trường giáo dục.
   Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập155
  • Hôm nay31,712
  • Tháng hiện tại1,165,798
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,186,430
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down