Bí thư chi bộ gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế

Chủ nhật - 07/05/2017 23:35 1.113 0
Là trưởng bản rồi Bí thư Chi bộ Nà Can, xã Bản Bo gần 20 chục năm nay, anh Lò Văn Khun, dân tộc Lào luôn làm tốt vai trò lãnh đạo, tập hợp nhân dân đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương ngày một phát triển; anh còn là gương sáng đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, tạo động lực cho bà con trong bản học tập làm theo.
Bản Nà Can nằm cạnh dòng Nậm Mu có 54 hộ, 236 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Lào cùng sinh sống, là bản ở xa nhất và còn gặp nhiều khó khăn của xã. Trước đây từ bản ra đến xã, bà con nhân dân phải vượt qua con đường đất dài gần chục cây số nên việc giao lưu hàng hóa cũng như áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, người dân chưa xác định được cây trồng, vật nuôi chủ lực nên hằng năm bà con vẫn thường thiếu ăn. Trường hợp hoàn cảnh anh Lò Văn Khun cũng không phải là ngoại lệ, mới 2 tuổi anh đã là đứa trẻ thiếu tình thương yêu của người cha, bởi cha anh hi sinh khi tham gia chiến đấu tại chiến trường Nam Lào, đến khi mới được 11 tuổi anh lại trải qua thêm nỗi đau bởi thiếu vắng bàn tay chăm sóc của người mẹ, 2 anh em khi đó phải ở với ông bà nội.
          Năm 20 tuổi anh lập gia đình, cuộc sống rất khó khăn chỉ trông chờ vào 5.000m2 ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ, mỗi năm thiếu đói từ 2 đến 3 tháng. Đến năm 1998 được bà con nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng bản, việc đầu tiên anh Khun nghĩ tới là làm thế nào để bản thân mình và đưa bản vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bởi anh nghĩ nếu gia đình mình nghèo thì sẽ khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động người dân làm theo. Sau nhiều lần được đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các địa phương khác trong và ngoài huyện, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách để đầu tư chuồng trại. Khi kinh tế bắt đầu ổn định, năm 2004 anh lại được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản. Trên cương vị mới anh nguyện sẽ cố gắng phải gương mẫu trong việc phát triển kinh tế, năm 2011 anh tiếp tục vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng quy mô chuồng trại và đào ao thả cá. Đồng thời, mạnh dạn mua sắm các thiết bị sản xuất nông nghiệp như: máy cày, máy tẽ ngô để giảm sức lao động có thêm thời gian làm công việc khác. Ngoài ra anh còn nhận chăn sóc và bảo vệ 4ha rừng. Năm 2014 khi xã có chủ trương mở rộng diện tích chè chất lượng cao anh đã tiên phong chuyển đổi 2 ha đất đồi kém hiệu quả sang trồng chè. Anh Lò Văn Khun cho rằng: Trước tiên muốn phát triển kinh tế mình cần phải tìm tòi học hỏi, chịu thương, chịu khó và tích cóp để mở rộng quy mô có như thế mới đem lại thu nhập ổn định.


Ông Khun đang chăm sóc ao cá của gia đình.
 
          Với sự đầu tư của anh đã mang lại hiệu quả, đến nay gia đình anh có 1 khu chuồng trại được xây dựng quy mô với 14 ô chuồng, lúc nào trong chuồng cũng có từ 60 70 con lợn lớn nhỏ, mỗi năm xuất chuồng từ 3 đến 4 tấn lợn thịt; 2.000m2 ao cá mỗi năm cho thu từ 5 - 6 tạ cá thịt. Ngoài ra, gia đình anh còn chăn nuôi thêm 30 đến 40 con gia cầm, 2.000m2 ruộng, riêng diện tích chè mới bắt đầu cho thu hoạch được khoảng 1 tạ. Mỗi năm bình quân đem lại cho gia đình anh một nguồn thu đã trừ mọi chi phí được từ 130 - 140 triệu đồng. Hiện tại, anh đã làm được nhà cửa khang trang, lo cho 4 người con được học hành và nhà cửa ổn định. Mặc dù có cơ ngơi khá khang trang với nguồn thu nhập ổn định nhưng anh Khun vẫn mong muốn mở rộng quy mô trang trại của mình theo hướng quy củ, khép kín nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nữa. 
          Không chỉ là tấm gương trong việc phát triển kinh tế anh còn là một người cán bộ gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong bản chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, hương ước, quy ước của thôn bản, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, được bà con nhân dân trong bản tin yêu, lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã tin tưởng. Nhận xét về bí thư chi bộ Lò Văn Khun ông Nguyễn Xuân Hoàn - Bí thư Đảng ủy xã Bản Bo cho biết: Mặc dù ở cách xa trung tâm xã nhưng trên cương vị là một bí thư chi bộ đồng chí Khun rất tích cực trong mọi công việc được Đảng ủy xã giao và luôn hoàn thành trách nhiệm của một người bí thư, ngoài ra đồng chí Khun còn tích cực học hỏi các mô hình làm ăn để về áp dụng vào gia đình, có thể nói đồng chí Khun là một tấm gương sáng không chỉ để bà con trong bản Nà Can noi theo mà còn để nhân dân các dân tộc trong xã học tập.
           Nh có sự vào cuộc tích cực và mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế của anh Khun mà đến nay đời sống nhân dân bản Nà Can đã ngày một khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của bản theo tiêu chí cũ chỉ còn gần 31,5%. Với những thành tích đã đạt được anh đã được các cấp tặng nhiều giấy khen và là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập226
  • Hôm nay49,381
  • Tháng hiện tại1,029,651
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,050,283
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down