Bí thư chi bộ năng động

Thứ ba - 13/03/2018 03:05 995 0
Năng động trong phát triển kinh tế, luôn gần gũi với bà con và hết mình vì công việc chung của địa phương là những phẩm chất quý báu của ông Lù A Pao (49 tuổi), dân tộc Dao - Bí thư chi bộ bản Gia Khâu, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường.
Năm 2003, ông Pao được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng bản, đến năm 2008 làm bí thư chi bộ. Trên cương vị này, với suy nghĩ: Muốn bà con nghe và làm theo mình phải tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào.
Từ suy nghĩ ấy, ông đã tích cực khai thác tiềm năng, lợi thế từ đồng đất quê hương để phát triển kinh tế gia đình. Trong sản xuất nông nghiệp, ông đã mạnh dạn đưa các giống lúa mới có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng thay thế các giống lúa cũ của địa phương có giá trị kinh tế thấp. Mỗi năm gia đình ông  thu được hơn 10 tấn thóc Séng Cù, không chỉ cung cấp đủ lương thực cho gia đình, mà còn xay sát bán ra thị trường. Cùng với cấy lúa, gia đình còn trồng ngô và chăm sóc 01 ha thảo quả
 Lương thực đã ổn định, ông tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi lợn. Để lợn thương phẩm có giá trị kinh tế cao, ông chọn nuôi lợn đen, giống địa phương, mỗi năm xuất chuồng trên 1 tấn lợn thịt. Cùng với đó, gia đình ông còn nuôi thêm 2 lợn nái sinh sản để cung ứng giống phục vụ chăn nuôi của gia đình và bán cho bà con quanh vùng.

Ông Pao chăm sóc đàn trâu của gia đình
 
 Ngoài chăn nuôi lợn, gia đình ông còn trăn thả 3 con trâu sinh sản, hàng trăm con gà, vịt. Để tạo nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm, anh đã cải tạo đất nương, đồi để trồng chuối, đu đủ, sắn, cỏ voi …
Khi chăn nuôi đã có chút ít vốn, năm 2013 ông Pao đã mạnh dạn đầu tư mua máy xay sát liên hoàn để phục vụ gia đình và bà con trong bản. Đồng thời thu mua thóc của nhân dân quanh vùng, xay sát thành gạo bán ra thị trường. Từ mô hình kinh tế tổng hợp đã cho gia đình ông thu nhập trên 170 triệu đồng/năm (sau khi đã trừ chi phí).
Không chỉ làm kinh tế giỏi, với cương vị là Bí thư chi bộ, ông Pao còn tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập. Đời sống dân bản ngày nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo của bản giảm xuống còn 24%; bản không có người mắc các tệ nạn xã hội tình hình an ninh trật tự bản luôn đảm bảo; 100% trẻ trong độ tuổi được huy động ra lớp. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, ông đã vận động bà con đóng góp  ngày công, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, đường nội bản, nội đồng cơ bản được cứng hóa. Dân bản tự giác vệ sinh môi trường làng bản vào thứ 7 hàng tuần. Nhờ đó, bản Gia Khâu luôn sạch đẹp, nhiều năm liền bản đạt danh hiệu bản văn hóa, Chi bộ bản nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Nhận xét về bí thư chi bộ này, ông Chảo A Lai – Bí thư Đảng ủy xã Hồ Thầu nói: “Ông Pao không chỉ là người năng động, biết làm kinh tế giỏi, mà  còn là người luôn nhiệt tình, hết lòng với công việc của tập thể; gần gũi với dân bản, được dân bản tin yêu và quý trọng…”

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down