Chị Chơn làm giàu

Thứ năm - 08/03/2018 21:22 1.072 0
Từ một hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập chủ yếu chỉ dựa vào vài sào ruộng, chị Đèo Thị Chơn, người phụ nữ dân tộc Thái (44 tuổi) ở bản Nà Phát, xã Bình Lư (Tam Đường) đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi và trồng trọt từng bước vươn trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.
Sinh ra trong một gia đình có đông anh chị em, cuộc sống khó khăn đã khiến con đường học hành của chị Chơn phải dang dở, rồi cũng như bao cô gái dân tộc Thái khác ở bản, chị lập gia đình sớm. Thế nhưng, khi lập gia đình, cái nghèo lại tiếp tục đeo bám vợ chồng chị.

Quyết tâm vươn lên thoát nghèo, năm 2008 chị Chơn mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội huyện thông qua tổ chức Hội phụ nữ xã để đầu tư vào mô hình chăn nuôi lợn thịt. Để có kinh nghiệm trong chăn nuôi, chị thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, đồng thời tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ sách, báo, tivi... Nhờ biết áp dụng những tiến bộ khoa học vào chăn nuôi, đàn lợn của gia đình chị luôn khỏe mạnh và sinh trưởng tốt.


Chị Chơn cho đàn gia cầm của gia đình ăn

Không dừng lại ở đó, cách đây 3 năm, chị Chơn bàn với chồng vay thêm vốn của Ngân hàng 50 triệu đồng cùng với số tiền tích lũy của gia đình để mở rộng quy mô phát triển kinh tế theo mô hình vườn - ao - chuồng. Hiện nay, trong chuồng gia đình chị lúc nào cũng có 30-40 con lợn thịt, 4 con lợn nái và nuôi 2 con trâu sinh sản.

Tận dụng vườn đồi rộng, nguồn nước sẵn có, chị còn chăn nuôi gia cầm, mỗi năm chị bán ra thị trường từ 600 - 800 con, gà vịt. Ngoài ra, gia đình chị còn chăm sóc thu hái gần 1 ha chè, đào 1.000m2 ao thả cá, nấu rượu, cấy lúa…

Với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị Chơn cũng thu gần 200 triệu đồng. Chị Chơn chia sẻ: Trước đây cuộc sống gia đình cũng khó khăn lắm, nhờ có nguồn vốn vay thông qua tổ chức Hội, gia đình đã có điều kiện phát triển kinh tế. Giờ đây, cuộc sống của gia đình mình đã có của ăn, của để

Kinh tế ngày càng phát triển, anh chị đã có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và lo cho con cái được đến trường học hành đầy đủ. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình mình, chị Chơn còn thường xuyên chia kinh nghiệm làm ăn cho chị em trong bản, giúp đỡ họ về cây con giống để họ vươn lên thoát nghèo; vận động chị em thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình và vệ sinh làng bản…

Nhận xét về chị Chơn, chị Lò Thị Ánh, Chi hội trưởng hội phụ nữ bản Nà Phát nói: Chị Chơn là một hội viên luôn cần cù trong lao động, biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, và đặc biệt là luôn táo bạo trong thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Ngoài ra, chị còn là một hội viên gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào của Chi hội và của bản.

Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, Chị Đèo Thị Chơn xứng đáng là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù lao động, giám nghĩ, giám làm để vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên đồng đất quê hương. Những thành quả đạt được hôm nay của chị  thật đáng trân trọng. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo./.    

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down