Giúp phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống

Thứ ba - 14/03/2017 04:51 1.190 0
Thực hiện cuộc vận động “Mái ấm tình thương” do Hội LHPN Việt Nam phát động, từ năm 2010 đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Tam Đường đã huy động từ nhiều nguồn vốn để xây dựng quỹ hỗ trợ “Mái ấm tình thương" cho phụ nữ nghèo, góp phần đem lại nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc cho hội viên và là động lực để các hội viên phụ nữ từng bước vươn lên thoát nghèo..
             Gia đình chị Lò Thị Xanh ở bản Phiêng Tiên - xã Bản Bo có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, những năm trước cả 4 khẩu của gia đình chị ở trong một căn nhà nhỏ sập xệ, mỗi khi mưa về cả gia đình chị rất lo lắng vì không có điều kiện sửa chữa. Trước những khó khăn, vất vả của chị, Hội LHPN xã đã đề nghị Hội LHPN huyện quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cho gia đình chị Xanh. Từ nguồn quỹ “Mái ấm tình thương”, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ 20 triệu đồng, với sự hỗ trợ đó chị Xanh cùng gia đình mạnh dạn vay mượn thêm để xây dựng căn nhà mới. Sau hơn 2 tháng thi công cùng với sự giúp đỡ về ngày công của anh và cán bộ hội viên phụ nữ xã, ngôi nhà cấp IV lợp blo xi măng có diện tích 57m2 đã hoàn thành trước Tết nguyên đán 2017. Từ nay ước mơ về một mái nhà kiên cố để che mưa, che nắng đối với gia đình chị Xanh giờ đã trở thành hiện thực. Xúc động khi được ở trong ngôi nhà mới chị Xanh nói: Trước đây nhà mình ở trong ngôi nhà nhỏ dột nát, khó khăn lắm nhất là mỗi khi mưa xuống, dột tứ tung, không biết bao giờ mói có tiền để sửa chữa. Nay được Hội phụ nữ huyện hỗ trợ mình 20 triệu đồng để làm nhà. Từ giờ gia đình mình yên tâm làm ăn sinh sống và phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.



Hội LHPN huyện, đảng ủy chính quyền xã trao mái ấm tình thương cho chị Lò Thị Xanh - Bản Phiêng Tiên - xã Bản Bo.
 
          Còn gia đình 2 mẹ con chị Nguyễn Thị Tính ở bản Đội 4 - xã Hồ Thầu có hoàn cảnh cũng khó khăn không kém. Bởi những năm trước 2 mẹ con chị ở trong một "Túp lều" quây tạm bằng vách nứa, còn mái được lợp bằng mảnh bạt, cuộc sống vô cùng khó khăn vì chị không có công ăn việc làm, con thì còn nhỏ, mong muốn có một ngôi nhà để yên tâm làm lụng nuôi con luôn đau đáu trong tâm trí chị. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị, năm 2011 Hội LHPN huyện đã hỗ trợ gia đình chị 15 triệu đồng, đồng thời giúp chị vay thêm vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, ngoài ra Hội LHPN xã cũng vận động hội viên giúp đỡ về ngày công để hoàn thành ngôi nhà xây cấp IV cho chị. Từ khi có ngôi nhà đến nay, chị đã yên tâm về chỗ ở, đồng thời tích cực tăng gia, lao động sản xuất và mở thêm một quán tạp hóa nhỏ. Đến nay cuộc sống của 2 mẹ con chị đã dần đi vào ổn định. Tâm sự với chúng tôi chị Nguyễn Thị Tính cho rằng: Nếu không có sự hỗ trợ của Hội LHPN, chắc chắn tôi sẽ không có được như ngày hôm nay, vì thế mà tôi phấn đấu làm lụng để phát triển kinh tế.



Sau khi được hỗ trợ Mái ấm tình thương chị Nguyễn Thị Tính - Bản Đội 4 - xã Hồ Thầu phát triển kinh tế qua chăn nuôi.
 
          Chị Xanh và chị Tính là hai trong số những hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Hội LHPN huyện hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương”. Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” trong suốt 6 năm qua, Hội LHPN huyện Tam Đường đã vận động mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ đóng góp 5.000 đồng/năm, đồng thời huy động thêm từ cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Sau 6 năm triển khai, Hội LHPN các cấp đã vận động được trên 138,5 triệu đồng hỗ trợ cho 16 phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân xây dựng, sửa chữa “Mái ấm tình thương” với số tiền từ 15 đến 20 triệu đồng/nhà. Cùng với số tiền do Hội LHPN huyện hỗ trợ, các hội viên còn nhận được sự hỗ trợ bằng ngày công, vật liệu xây dựng. Từ đó mỗi căn nhà khi hoàn thành có giá trị từ 35 đến 70 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này bà Nguyễn Thị Phượng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tam Đường cho biết: Tuy số tiền hỗ trợ cho các chị em không nhiều nhưng đó là tấm lòng của các hội viên phụ nữ và các nhà hảo tâm dành cho chị em, chúng tôi mong muốn khi các chị có nơi an cư ổn định sẽ phấn đấu vươn lên để thoát nghèo.
           Những phụ nữ được nhận "Ngôi nhà tình thương" hầu hết là những phụ nữ nghèo, sống đơn thân hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau đang phải ở nhờ hoặc không có khả năng để xây dựng, sửa nhà. Bởi vậy đối với các chị, mỗi căn nhà càng trở nên ấm áp hơn bao giờ hết khi được sống trong “Mái ấm tình thương” tuy giá trị vật chất không lớn nhưng với những phụ nữ khó khăn lại có giá trị tinh thần rất lớn. Đó là niềm an ủi, động viên và khích lệ giúp phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống, vượt qua khó khăn tích cực lao động, sản xuất và tham gia công tác xã hội ở địa phương. Đây cũng là động lực, niềm tin để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ tiếp tục chung tay, góp sức xây dựng thêm nhiều hơn nữa những "Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo.
          Chương trình “Mái ấm tình thương” không chỉ đem lại những nụ cười mà còn cả những giọt nước mắt vui sướng của những người phụ nữ nghèo. Thông qua cuộc vận động này đã góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục lòng yêu thương, chia sẽ, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau đối với chị em phụ nữ nghèo, phụ nữ gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống, đồng thời, đã thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa chị em hội viên trên địa bàn.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down