Làm giàu trên mảnh đất quê hương

Thứ ba - 04/04/2017 23:19 1.035 0
Những năm qua, thông qua các phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, phát triển kinh tế làm giàu chính đáng được đẩy mạnh trong tầng lớp thanh niên huyện nhà. Thông qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi. Điển hình là đoàn viên thanh niên Lò Văn Điếng ở bản Na Can xã Bản Bo.
Anh Lò Văn Điếng ở bản Nà Can xã Bản Bo cũng như nhiều thanh niên khác ở địa phương đã mất nhiều năm gắn bó với đồng đất quê hương để sinh sống. Công việc chủ yếu làm ruộng nên cuộc sống vất vả và thiếu thốn quanh năm. Tuy nhiên điều khác biệt khi anh nghĩ rằng cần phải vươn lên để làm thế nào có cuộc sống đầy đủ hơn nhưng phải ở ngay chính trên mảnh đất quê hương mình. Dám nghĩ, dám làm, qua nhiều lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về trồng trọt chăn nuôi do các cấp tổ chức anh nhận thấy việc đầu tư vào chăn nuôi cũng sẽ góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Anh mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội huyện mua 1 con trâu, tuy nhiên trâu có thời gian sinh trưởng dài nên không tạo thu nhập thường xuyên do vậy anh đã bán trâu để mua nghé và dùng tiền lãi đầu tư mua thêm lợn giống và giống gà vịt. Trao đổi với chúng tôi anh Lò Văn Điếng cho biết: Muốn phát triển kinh tế mình mình chỉ biết chịu khó làm lụng, chăn nuôi trong chăn nuôi muốn vật nuôi phát triển mình phải thường xuyên chăm sóc và phòng bệnh có như vậy đàn vật nuôi mới lớn nhanh từ đó mới đem lại cho mình thu nhập được.



Ngoài chăn nuôi, anh Điếng còn cho thuê thêm bàn ghế đám cưới để nâng cao thu nhập cho gia đình
 
          Những tâm sự rất đỗi mộc mạc của đoàn viên Lò Văn Điếng cho thấy nhờ chăm chỉ, chịu khó việc làm giàu không phải là khó, tuy nhiên để có được cuộc sống ổn định như ngày hôm nay không phải là chuyện dễ. Có được mô hình này anh đã phải đi học hỏi rất nhiều từ bạn bè và từ các mô hình. Bên cạnh đó, thông qua các lớp tập huấn anh đã triệt để áp dụng những tiến bộ, kỹ thuật vào chăn nuôi. Anh Điếng cũng cho rằng để phát triển được thì mỗi năm đều phải tích lũy để tăng đàn, có như thế mới đem lại hiệu quả qua chăn nuôi được. Đặc biệt đối với việc chăn nuôi, điều cần thiế phải thường xuyên quan tâm chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, cho ăn đủ chất dinh dương và giữ ấm cho gia súc gia cầm khi thời tiết thay đổi. Với những kết quả bao nhiêu năm gây dựng, đến nay anh được bà con trong bản, trong xã đánh giá là một thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Nhận xét về đoàn viên thanh niên Lò Văn Điến Ông Lò Văn Khun -Bí thư chi bộ bản Nà Can cho rằng: Với một thanh niên chịu khó, dám nghĩ dám làm như Lò Văn Điếng và với mô hình chăn nuôi hiệu quả của Điếng tôi thấy anh xứng đáng để người dân trong bản học tập, bên cạnh đó trong các phong trào của bản cũng như của Chi đoàn anh Điếng cũng rất tham gia nhiệt tình và luôn giúp đỡ các thanh niên khác cùng phát triển. 
          Hiện nay anh có một chuồng trại với 16 ô chuồng, lúc nào cũng có khoảng 100 con lợn lớn nhỏ, trên 50 con gia cầm, cùng với 1,3ha rừng sản xuất và 1000m2 chè. Ngoài ra anh còn mở thêm việc kinh doanh dịch vụ cho thuê bàn ghế và mở thêm một quán tạp hóa buôn bán hàng tiêu dùng phục vụ cho nhân dân trong bản. Thông qua mô hình của mình, đến nay bình quân mỗi năm gia đình anh Lò Văn Điếng có thu nhập hơn 100 triệu đồng từ việc chăn nuôi và làm dịch vụ giúp cho cuộc sống gia đình ổn định, con cái được hoạc hành đầy đủ. Từ mô hình của anh Lò Văn Điếng đã giúp anh là một trong những tấm gương sáng để các đoàn viên thanh niên trong bản, trong xã học hỏi trong việc phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down