Trưởng bản người Mông gương mẫu và làm kinh tế giỏi

Thứ ba - 28/03/2017 22:13 1.228 0
Không những là một Trưởng bản năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động của địa phương, anh Hạng A Linh người dân tộc Mông - Trưởng bản Nậm Dê - xã Sơn Bình còn được nhiều người dân trong bản, trong xã biết đến như một tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.
Sinh năm 1989, mới 28 tuổi đời nhưng anh Hạng A Linh đã làm trưởng bản được 6 năm nay, mặc dù trẻ tuổi nhưng với tác phong nhanh nhẹn, luôn gần dân và vì lợi ích của bà con, của thôn bản nên anh được bà con nhân dân tín nhiệm, bản thân anh luôn gương mẫu, chấp hành tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, ngoài ra anh còn là một tấm gương trong sản xuất giỏi để bà con trong bản học tập và noi theo.
          Trước đây, sau khi lập gia đình cuộc sống của anh Hạng A Linh rất khó khăn vì ruộng đất ít, lại thiếu kinh nghiệm làm ăn. Nhờ chăm chỉ chịu khó 2 vợ chồng anh mỗi năm tích cóp tạo nguồn vốn, rồi đầu tư làm chuồng trại để phát triển chăn nuôi. Cùng với đó, anh chịu khó học hỏi thông qua báo, đài và tham quan các mô hình làm kinh tế hay trong huyện để áp dụng vào việc sản suất, chăn nuôi của gia đình. Anh Linh chia sẻ: Lúc đầu do ít vốn, anh chỉ nuôi nhỏ lẻ để tích lũy vốn và kinh nghiệm, về sau anh chăn nuôi theo hướng gối đàn. Đến nay, gia đình anh có một cơ ngơi khá khang trang với 8 ô chuồng trại, bình quân lúc nào trong chuồng cũng có từ 30 đến 50 con lợn lớn nhỏ, trên 100 con gà vịt, gần chục con dê và 50 con chim bồ câu... Không những thế, anh còn mạnh dạn chuyển đổi các loại giống cũ bằng giống các ngô, lúa mới năng suất cao. Đồng thời, tuân thủ đúng các kỹ thuật chăm sóc, bón phân theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Nhờ biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên ngô, lúa của gia đình anh luôn cho năng suất cao, trên diện tích 2.000m2 đất ruộng và 3.000m2 đất trồng ngô hàng năm thu về khoảng 2 tấn thóc và hơn 1 tấn ngô. Từ mô hình đó, mỗi năm đem lại thu nhập ổn định cho gia đình anh được trên 130 triệu đồng đã trừ mọi chi phí. Chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm làm ăn anh Hạng A Linh cho rằng: Với người nông dân chúng tôi thu nhập chủ yếu chỉ trông vào sản xuất nông nghiệp, năm được mùa thì đủ ăn, năm mất mùa thì thiếu đói, nên tôi nghĩ chỉ có phát triển chăn nuôi mới có thêm được thu nhập, do đó tôi quyết định phát triển kinh tế theo hướng này, đến nay sau gần chục năm mình mới có thu nhập ổn định và cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn trước rất nhiều.



Anh Linh đang chăm sóc đàn dê của gia đình
 
          Năm 2011, anh được người dân trong bản tin tưởng, tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng bản, lúc đó anh vừa tròn 22 tuổi, nhưng với bản lĩnh của một thanh niên trẻ, anh luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và những người có uy tín trong bản về cách vận động, tuyên truyền làm thế nào để bà con trong thôn đoàn kết, chung sức, giữ gìn an ninh trật tự, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Anh Linh luôn tâm niệm, để thực sự là một người trưởng bản có uy tín, khi nói dân nghe và dân tin, ngoài việc làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của người đứng đầu thì phải biết làm kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Đến nay, với thu nhập ổn định gia đình anh không những thoát được nghèo mà còn có của ăn, của để, có điều kiện mua sắm trang thiết bị phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của gia đình, con cái của anh có điều kiện học hành.



Anh Linh đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.
 
          Không chỉ tiên phong trong việc phát triển kinh tế gia đình, anh Linh còn được người dân biết đến là một Trưởng bản năng nổ, gương mẫu trong mọi công việc. Những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ tiêu, kế hoạch của xã giao cho bản luôn được anh kịp thời thông báo, giao trách nhiệm, phần việc cụ thể cho từng đoàn thể, đồng thời tích cực vận động nhân dân thực hiện. Bên cạnh đó, để tạo được sự đồng thuận và niềm tin của nhân dân, trong công việc chung của bản, anh còn luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ, chuẩn bị chu đáo các nội dung tại những buổi họp, lắng nghe ý kiến của bà con và phản ánh đầy đủ, kịp thời lên cấp trên... Vì vậy, mọi công việc khi đưa ra đều được nhân dân đồng tình, hưởng ứng tham gia và đạt hiệu quả cao. Qua đó, phát huy được tính đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân. Nhận xét về Trưởng bản Hạng A Linh, ông Nguyễn Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết: Mặc dù trẻ tuổi nhưng trưởng bản Hạng A Linh rất nhiệt tình trong công tác, anh luôn hoàn thành tốt vai trò và trách nhiệm của người trưởng bản, ngoài ra trong phát triển kinh tế anh cũng là một trong những người chịu thương chịu khó và làm tấm gương để bà con học tập và noi theo
          Với sự nhiệt tình, năng động trong công tác, gương mẫu trong các phong trào, đặc biệt là việc vươn lên làm giàu của Trưởng bản Hạng A Linh đã trở thành tấm gương sáng để người Mông ở bản Nậm Dê nói riêng và bà con dân tộc trong xã Sơn Bình nói chung tích cực lao động, sản xuất, cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Với những nỗ lực đó anh Linh được huyện và xã Sơn Bình tặng nhiều Giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền được công nhận là gia đình văn hóa.

Tác giả: Hoàng Cường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down