Chị Quý làm giàu nhờ chuyển đổi cây trồng

Chủ nhật - 28/10/2018 22:17 1.161 0
Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, đó là những điều chúng tôi cảm nhận được về chị Vũ Thị Quý hội viên chi hội phụ nữ bản Nà Đa, thị trấn Tam Đường. Chị là một trong nhiều tấm gương phụ nữ có nghị lực, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng ngay chính đồng đất quê hương.
Chị Vũ Thị Quý sinh năm 1974, xuất thân từ một gia đình thuần nông, từ khi lập gia đình, chị luôn trăn trở tìm cách phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Với vóc dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, ngoài chu toàn công việc gia đình, chị Quý còn chịu khó tìm tòi, học hỏi, nhạy bén nắm bắt nhu cầu của thị trường để chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Lúc đầu chị cũng tập trung vào trồng cây ngô, cây lúa và chăn nuôi lợn gà nhưng cuộc sống cũng chỉ đủ ăn. Chị nghĩ chỉ trông chờ vào làm ruộng thì không thể làm giàu được, chị đã quyết định đi buôn hàng nông sản vừa đi vừa tìm hiểu thị trường ở bên ngoài. Qua tìm hiểu, chị nhận thấy việc trồng các loại cây như: Nghệ, chuối, khoai lang và cây dong giềng đã mang hiệu quả kinh tế cao cho nhiều người dân ở địa phương khác. Chị đã quyết định trồng thử các loại cây này. Chị Quý tâm sự với chúng tôi: “Ban đầu tôi chỉ dám trồng thí điểm trên một phần diện tích đất ruộng của gia đình nhưng do thiếu kinh nghiệm, không biết cách chăm sóc nên hiệu quả không cao”. Không nản lòng trước khó khăn, với khát vọng làm giàu, chị Quý quyết tâm đi tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật từ sách báo, mạng internet và tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt do các ngành chức năng tổ chức. Từ đó, chị đã rút kinh nghiệm trong quá trình trồng và biết được những giống cây trồng này cho năng suất cao rồi áp dụng vào thực tiễn.
Đất không phụ công người lao động, nhờ được chăm sóc tốt nên cây nghệ, dong, khoai lang và chuối của gia đình chị đã cho thu hoạch vụ đầu với hiệu quả kinh tế cao. Để sản phẩm trồng ra bán được và không bị ép giá, chị đã trực tiếp đi tìm và liên hệ với các thương lái đến tận vườn để thu mua sản phẩm của gia đình. Nhận thấy thu nhập từ trồng các loại cây này cao hơn so với các loại cây khác nên chị đã quyết định chuyển toàn bộ 1,2 ha đất của gia đình sang trồng khoai và thuê thêm gần 2 ha đất để trồng dong giềng, chuối và nghệ. Với diện tích này, mỗi năm, gia đình chị Quý thu về trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

 
Chị Quý bên vườn nghệ của gia đình

 
Nhận xét về chị Quý, Chị Giàng Thị Hoa – PCT Hội LHPN huyện Tam Đường cho biết: “Chị Quý là một trong những tấm gương làm kinh tế giỏi điển hình của hội LHPN thị trấn nói riêng và của huyện Tam Đường nói chung. Chị cũng tích cực tham gia các phong trào công tác hội, luôn nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm làm ăn với bà con lối xóm và các chị em phụ nữ trong hội”
.
 
Chị Quý (người đứng đầu tiên từ phải sang,mặc áo xanh) đang giới thiệu với cán bộ hội phụ nữ và phóng viên về vườn nghệ của gia đình

 
 Với tính cần cù, sự nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường và ý chí vượt khó để vươn lên, tìm tòi những phương thức sản xuất thích hợp, chị Quý đã thành công với mô hình chuyển đổi cơ câu cây trồng. Và mô hình của gia đình chị đã trở thành địa chỉ tin cậy để các hội viên tìm đến học hỏi làm theo.
 
 

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down