Chị Sua làm kinh tế giỏi

Thứ hai - 06/03/2023 03:35 1.142 0
Hưởng ứng phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, trên địa bàn huyện Tam Đường đã có nhiều tấm gương phụ nữ với tinh thần cần cù, chịu khó làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế. Chị Vàng Thị Sua ở bản Chu Va 12, xã Sơn Bình là một điển hình như vậy.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, chi Sua tâm sự: Chị sinh ra và lớn lên tại bản vùng cao Ý Lìn Hồ, xã San Xả Hồ (nay là xã Hoàng Liên) thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, ngay từ nhỏ chị đã quen với việc đồng áng để đỡ đần cha mẹ. Sau khi xây dựng gia đình, năm 2000 vợ chồng chị chuyển về sinh sống tại bản Chu Va 12, xã Sơn Bình và bắt đầu lập nghiệp tại mảnh đất này. Những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian khó, gia đình ở trong một căn nhà nhỏ, chỉ làm vài sào ruộng, chăn nuôi vài con gà, vì vậy cơm không đủ no, mặc không đủ ấm. Để vực dậy kinh tế gia đình, vợ chồng chị bươn trải, đi làm đủ mọi việc để kiếm tiền từ gặt thuê, đi xây, bốc vác…Sau nhiều năm cố gắng đã dành dụm được một khoản vốn nho nhỏ, chị đã quyết định đầu tư chăn nuôi lợn, mở rộng diện tích trồng lúa, trồng rừng và cây ăn quả ôn đới…

IMG 281 A

Chị Vàng Thị Sua (đứng giữa) giới thiệu về mô hình chanh leo của gia đình

Nhận thấy cây thảo quả phù hợp với địa hình, thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương, chị mạnh dạn trồng và chăm sóc 5ha thảo quả, đến nay mỗi năm trung bình gia đình thu được trên 01 tấn thảo quả khô, cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, thấy hiệu quả kinh tế từ trồng dong riềng ở các xã lân cận, chị quyết định trồng hơn 1ha dong riềng. Mỗi năm gia đình chị bán được trên 50 tấn củ. Đặc biệt, năm 2021, gia đình chị đã quyết định chuyển hơn 3.000 m2 nương đồi canh tác kém hiệu quả sang trồng chanh leo và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.  Ngoài ra, gia đình chị còn mua ô tô để chở nông sản thuê cho người dân và thu mua những mặt hàng như: mía, ngô, thóc, thảo quả… chở sang thị xã Sa Pa để bán, đầu tư mua máy xay sát phục vụ nhu cầu của gia đình và bà con dân bản. Với mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm gia đình chị thu nhập trên 250 triệu đồng.
Chị Vàng Thị Sua chia sẻ: Muốn thoát nghèo và làm giàu, trước tiên mình phải cần cù lao động, biết sử dụng đồng vốn một cách hợp lý, đặc biệt phải tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình thực tế mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Song song với việc phát triển kinh tế, bản thân chị Sua cùng gia đình luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thi đua do các cấp phát động, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhiều năm liền gia đình chị đạt danh hiệu “Gia đình Văn hóa”. Bản thân chị luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm hay trong phát triển kinh tế với bà con trong bản.
 Nhận xét về hội viên Vàng Thị Sua, chị Trần Thị Lượt - Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Bình nói: Trong những năm qua, chị Sua luôn là hội viên cần cù trong lao động, là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó làm giàu của địa phương. Ngoài ra, chị còn là một hội viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của hội, tích cực giúp đỡ các chị em hội viên cùng nhau phát triển kinh tế…”
Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, chị Sua xứng đáng là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù lao động, giám nghĩ, giám làm từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng trân trọng, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn trong thời kỳ đổi mới.

                                                                  Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:   Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập116
  • Hôm nay37,492
  • Tháng hiện tại1,097,268
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,117,900
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down