Cựu chiến binh Nguyễn Văn Điệp làm giàu từ mô hình chăn nuôi ngựa sinh sản

Thứ năm - 27/04/2023 04:32 1.312 0
Đến bản Đông Phong, xã Thèn Sin hỏi ông Nguyễn Văn Điệp từ người già đến người trẻ ai cũng biết bởi ông không chỉ là một một CCB gương mẫu mà còn là một tấm gương làm kinh tế giỏi với mô hình chăn nuôi ngựa sinh sản, ngựa thịt và ngựa giống.
Theo chân chủ tịch hội CCB xã Thèn Sin chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Điệp ở bản Đông Phong, xã Thèn Sin. Qua trò chuyện với ông chúng tôi được biết, ông Điệp sinh năm 1974 tại huyện Đông Hưng - Tỉnh Thái Bình. Năm 1996 ông đi bộ đội và đóng quân ở đơn vị Cụm kho 22, Cục kĩ thuật, quân khu 3, tỉnh Hòa Bình.  Năm 1998 ông ra quân trở về địa phương lập gia đình và phát triển kinh tế. Năm 2001 ông cùng gia đình lên Lai Châu để xây dựng vùng kinh tế mới. Ban đầu, với số vốn ít ỏi, ông Điệp chỉ chăn nuôi lợn gà nhỏ lẻ để lấy vốn  xoay vòng và tận dụng nguồn phân để cải tạo đất, năm 2012, ông bắt đầu chăn nuôi đại gia súc. Lúc đầu, ông nuôi khoảng 5,6 con ngựa thồ để phục các công trình. Ông Điệp chia sẻ: “ Sau một thời gian nuôi ngựa thồ, tôi thấy nuôi ngựa có nhiều ưu điểm như: Nuôi ngựa ít bị bệnh dịch, chi phí chăn nuôi thấp và có thể tận dụng những phụ phẩm của nông sản như rơm, rạ, cây ngô để làm nguồn thức ăn, thị trường tiêu thụ ngựa thịt tương đối ổn định. Hơn nữa, nuôi ngựa không có thời hạn, con ngựa không bị “quá lứa” xuất chuồng như gà, lợn. Khi nhiều vốn thì có thể vỗ béo cho ngựa, khi ít vốn thì nuôi cầm chừng... Vì vậy năm 2020 tôi đã chuyển từ nuôi ngựa thồ sang nuôi ngựa sinh sản, ngựa thịt và ngựa giống”
ảnh 3
CCB Nguyễn Văn Điệp, hội viên chi hội CCB bản Đông Phong, xã Thèn Sin đang chăm sóc đàn ngựa sinh sản của gia đình.

Với phương châm nếu ngựa đẻ con cái thì để nuôi lấy giống, đẻ con đực thì nuôi khoảng vài năm rồi bán ngựa thịt. Với cách làm này, đến nay ông đã gây dựng đàn ngựa với trên 20 con ngựa sinh sản. Để bảo đảm cho đàn ngựa phát triển, ông Điệp xây dựng hệ thống chuồng trại sạch sẽ, có hầm biogas xử lý chất thải tạo mô hình chăn nuôi ngựa liên hoàn lấy khí làm chất đốt. Để có nguồn thức ăn cho ngựa , ông trồng khoảng 3000-4000 m2 cỏ VA06, đồng thời thu gom rơm của các hộ gia đình trong và ngoài xã về dự trữ làm thức ăn cho ngựa vào mùa Đông. Bên cạnh đó, ông Điệp tiêm đầy đủ vắc xin cho ngựa, đặc biệt là phòng chống bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng. Ngoài nuôi ngựa, ông còn nuôi thêm gà, lợn, trồng ngô, lúa, rau mầu các loại để tạo nguồn vốn ngắn có thể xoay vòng. Trừ chi phí, mỗi năm ông Điệp thu lãi khoảng 300 - 400 triệu đồng.
Nhận xét về hội viên của mình, anh Lò Văn Họa – chủ tich hội CCB xã Thèn Sin chia sẻ: “Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, ông Điệp còn tham gia nhiệt tình các hoạt động công tác Hội CCB xã, huyện. Ông thường xuyên vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp đỡ những gia đình hội viên CCB và nhân dân trong bản có hoàn cảnh khó khăn như chia sẻ về kỹ thuật, cách làm kinh tế hộ gia đình, giúp nhau từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Ngoài ra, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội…”
Có được những thành quả như ngày hôm nay với ông Nguyễn Văn Điệp là cả một quá trình quyết tâm, ý chí và nỗ lực không lùi bước trước khó khăn. Ông xứng đáng là người lính Cụ Hồ, là một tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi để mọi người học tập và làm theo.
                                                                   Ngọc Hà

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập131
  • Hôm nay16,688
  • Tháng hiện tại1,075,545
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,096,177
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down