Gương thanh niên làm kinh tế giỏi

Thứ tư - 15/02/2023 02:51 1.797 0
Từ phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà những năm qua trên địa bàn huyện Tam Đường đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó nhiều thanh niên đã phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, cho thu nhập cao từ các mô hình phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Văn Long ở bản Tiên Bình - Thị trấn Tam Đường là một điển hình như vậy.
Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, nên ngay từ nhỏ anh Nguyễn Văn Long đã cần cù, chăm chỉ lao động và có nhiều sáng tạo trong việc đồng áng. Năm 2018, sau khi lập gia đình, xác định để phát triển kinh tế anh đã ra ở riêng để tự lập nghiệp. Với 5 ha đất đồi, anh quyết định lấy trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Thời gian đầu do chăn nuôi nhỏ lẻ nên lợi nhuận không cao. Sau khi được tham quan, học tập từ các mô hình phát triển kinh tế anh nhận thấy chăn nuôi trâu sinh sản đang là hướng đi mới, anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi trâu sinh sản. Năm 2020, từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của Tỉnh, gia đình anh được hỗ trợ 200 triệu đồng để đầu tư xây dựng 2 khu chuồng nuôi với diện tích hơn 300m2.
Chia sẻ với chúng tôi anh Long nói: Gia đình tôi trước chăn nuôi trâu thả tự do, từ khi được nhà nước hỗ trợ chuồng trại chăn nuôi tập trung chúng tôi nhận thấy chăn nuôi tập chung sẽ chủ động phòng chống bệnh tật và rét cho đàn gia súc, giúp đàn trâu phát triển tốt hơn đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

 
IMG 5126
Anh Nguyễn Văn Long (người ngồi) đang chăm sóc đàn trâu của gia đình.
Xác định chăn nuôi tập trung với số lượng đàn lớn mới có lãi cao anh tiếp tục vay ngân hàng 300 triệu đồng để mua thêm 5 con trâu giống về nuôi và đầu tư mua thêm đất để trồng cây ăn quả. Diện tích đất còn lại anh cải tạo trồng các loại cây ăn quả như: Bưởi da xanh, cam, chanh và mít Thái. Sau 3 năm phát triển kinh tế đàn trâu đã có trên 20 con trâu giống sinh sản, từ 5 ha diện tích đất đồi anh đã mở rộng lên 10 ha, các loại cây ăn quả đã bắt đầu cho thu hoạch. Với mô hình kinh tế kết hợp trồng chọt, chăn nuôi mỗi năm cho gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng. Anh Long cho biết thêm: Là đoàn viên thanh niên có sức khỏe và có điều kiện về đất đai nên tôi xác định chăn nuôi gia súc và phát triển cây ăn quả, từ đó tôi phát triển mô hình nuôi trâu sinh sản kết hợp với trồng thêm các loại cây ăn quả, khai thác tiềm năng của đất đai để mang lại thu nhập cải thiện đời sống.
Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh Nguyễn Văn Long còn là một trong những thanh niên gương mẫu, nhiệt tình giúp đỡ nhiều thanh niên ở địa phương có nhu cầu học tập từ mô hình của mình, để cùng nhau vươn lên phát triển kinh tế. Trong các phong trào thi đua do các cấp, các ngành cũng như địa phương phát động anh luôn tích cực tham gia hưởng ứng nhiệt tình.

 
IMG 5129
Anh Nguyễn Văn Long đang chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình.
Nhận xét về đoàn viên Nguyễn Văn Long, anh Nguyễn Duy Cường - Phó Bí thư Huyện đoàn Tam Đường nói: Là một thanh niên có nhiều nỗ lực và sáng tạo trong khởi nghiệp, từ mô hình khởi nghiệp của anh Nguyễn Văn Long đã đem lại hiệu quả rất tốt. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế anh là một trong những thanh niên tiêu biểu của huyện với mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, vườn cây ăn quả, một số loại cây thảo dược, mô hình của anh đã đem lại thu nhập cao, đồng thời tạo việc làm cho từ 4 - 5 lao động của địa phương.
Xác định phát triển kinh tế đúng hướng, hiện anh Nguyễn Văn Long đã trở thành một trong những hộ gia đình thanh niên có kinh tế khá giả ở địa phương, đây chính là thành quả của ý chí, nghị lực và sự cố gắng không biết mệt mỏi của thanh niên Nguyễn Văn Long.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập135
  • Hôm nay37,492
  • Tháng hiện tại1,097,364
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,117,996
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down