Người cựu Chiến binh gương mẫu

Chủ nhật - 30/06/2019 20:52 1.577 0
Hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trở về với cuộc sống đời thường, CCB Nguyễn Tiến Quân, hội viên Chi hội CCB bản Hưng Phong, xã Bản Bo (huyện Tam Đường) luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong lao động, công tác, tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Ông là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” trên mặt trận mới

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, khi vừa tròn 20 tuổi chàng thanh niên Nguyễn Tiến Quân xung phong lên đường nhập ngũ và biên chế vào Trung đoàn 46, Sư đoàn 326 thuộc Quân khu 2 đóng tại huyện Phong Thổ. Tham gia bảo vệ biên giới từ năm 1983, đến năm 1990 ông xuất ngũ và bén duyên với cô thôn nữ Bản Bo và xây dựng tổ ấm gia đình tại đây.

Những ngày lập nghiệp tại mảnh đất mới, cuộc sống của gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, khi chẳng có nhiều ruộng nương để canh tác, lại thiếu vốn sản xuất, nên cái đói nghèo cứ đeo đẳng mãi. Sau nhiều trăn trở với suy nghĩ “Mình là người lính Cụ Hồ, trong chiến đấu chẳng sợ hy sinh gian khổ, mà về đời thường lại phải chịu đói nghèo thì không thể được”

Từ trăn trở đó, người CCB Nguyễn Tiến Quân đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Không có vốn, ông đã vay 50 triệu đồng của Ngân hàng để đầu tư vào xây chuồng trại nuôi lợn thịt. Để có kiến thức về chăn nuôi, ông tích cực tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, đồng thời học hỏi trên sách, báo, ti vi và các mô hình chăn nuôi ở địa phương. Cũng từ đó, ông luôn chủ động tiêm phòng vắc xin phòng chống dịch bệnh định kỳ, tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại.

     

IMG 2233

      

CCB Nguyễn Tiến Quân (Thứ 3, từ trái sang) được nhận giấy khen của UBND xã Bản Bo vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CCB gương mẫu 5 năm (2014-2019).

Nhờ áp dụng đúng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, nên đàn lợn của gia đình luôn khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay mỗi năm gia đình ông xuất chuồng 4 đợt với số lượng trên 80 con lợn thịt, tương đương 7 -8 tấn lợn thương phẩm. Ngoài ra, tận dụng vườn đồi rộng, nguồn nước ao hồ sẵn có, ông còn chăn nuôi hàng trăm con gà, vịt vừa để cải thiện bữa ăn của gia đình và bán ra thị trường.

Cùng với chăn nuôi, gia đình ông còn chăm sóc, thu hái 0,5 ha chè; trồng các loại rau màu và làm thêm nghề may để tăng thêm thu nhập. Với mô hình kinh tế này, mỗi năm trừ chi phí gia đình ông thu nhập gần 200 triệu đồng. Kinh tế ngày càng phát triển, gia đình ông có điều kiện xây dựng nhà cửa và nuôi con cái ăn học.

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, mà trên cương vị là Phó Chủ tịch Hội CCB xã, ông luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động hội viên và người dân thực hiện quy ước, hương ước của bản, thi đua phát triển kinh tế, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

 Nhận xét về CCB Nguyễn Tiến Quân, anh Đinh Bá Thinh - Chủ tịch Hội CCB xã Bản Bo cho biết: Đồng chí Quân không chỉ gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, mà còn là một người nhiệt tình, có trách nhiệm cao, luôn tâm huyết với công việc. Chính vì vậy ông luôn được Cấp ủy, chính quyền địa phương tín nhiệm, đồng đội và  bà con dân bản tin yêu".

                                                                                                                   Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down