Người phụ nữ dân tộc Mông năng động trong phát triển kinh tế

Thứ hai - 07/03/2022 06:10 1.246 0
Với sự năng động, sáng tạo Chị Hảng Thị Pàng sinh năm 1995, dân tộc Mông, hội viên Chi hội phụ nữ bản Sáy San 3, là một trong những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế của xã Nùng Nàng. Nhờ mạnh dạn đưa giống cây đương quy vào trồng tại vườn đồi của gia đình đã mang lại nguồn thu nhập ổn định mỗi năm trên 150 triệu đồng.
Những năm trước đây, gia đình chị Pàng chỉ trồng mấy sào lúa, ngô, chăn nuôi nhỏ lẻ nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Chị luôn băn khoăn, trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế để thoát nghèo. Qua tìm tòi, học hỏi chị thấy cây đương quy phù hợp với khí hậu lạnh, nhiều gia đình tại Sìn Hồ đã thành công với loại cây trồng này. Năm 2018, chị đã đưa giống đương quy về trồng thử nghiệm 5.000mtại vườn của gia đình.
Năm đầu tiên khi trồng đương quy vì chưa có kinh nghiệm nên sản lượng và chất lượng thấp. Không nản lòng, chị tiếp tục học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây đương quy. Nhờ chăm sóc đúng kĩ thuật, các vụ tiếp theo đương quy đều sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, mỗi vụ cho thu hoạch từ 3 – 3,5 tấn củ, bán ra thị trường với giá 50.000 - 60.000 đồng/kg. Trừ chi phí, mỗi năm đem lại thu nhập cho gia đình chị từ 130 - 150 triệu đồng. Cùng với đó, chị tập trung phát triển một số loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao như: trâu, lợn và chim bồ câu. Nhờ cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo trong lao động đã giúp gia đình chị có cuộc sống ấm no hơn. Chị Hảng Thị Pàng phấn khởi nói: Nhờ mạnh dạn đưa các cây, con giống có giá trị kinh tế vào sản xuất đã giúp kinh tế gia đình tôi dần ổn định hơn. Đến nay, gia đình tôi trồng 5.000 m2 Đương quy, nuôi 1 con trâu, 40-60 đôi chim bồ câu, ngoài ra tôi còn trồng lúa, ngô, các loại cây ăn quả để có thêm thu nhập. Kinh tế ổn định, cuộc sống khá giả hơn có điều kiện lo cho con cái học hành.

 
IMG 502 A
Chị Hảng Thị Pàng (ngoài cùng bên trái) giới thiệu mô hình nuôi chim bồ câu với chị em hội viên phụ nữ trong Chi hội.
 
Không chỉ năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình mà chị Pàng còn là một hội viên phụ nữ tích cực trong các hoạt động của chi hội. Chị cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế với chị em trong chi hội, cùng tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.
Chị Hầu Thị Mỷ - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Nùng Nàng cho biết: Chị Hảng Thị Pàng là một trong những hội viên phụ nữ nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, là hội viên tiên phong trong phòng trào phát triển kinh tế của chi hội phụ nữ bản Sáy San 3 nói riêng và Hội LHPN xã Nùng Nàng nói chung. Nhờ sự năng động, sáng tạo chị Pàng đã xây dựng được mô hình cây đương quy đem lại hiệu quả kinh tế bền vững. Từ mô hình này, nhiều chị em phụ nữ trong xã đã tới học hỏi kinh nghiệm từ chị Pàng trong làm kinh tế gia đình.
Ngoài giỏi phát triển kinh tế ra, chị Pàng còn là một người vợ, một người mẹ biết lo toan, vun vén cho hạnh phúc gia đình, chị là một trong những tấm gương phụ nữ tiêu biểu để các hội viên trong xã học tập và noi theo.
                                                                                  Trọng Hoản     

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập160
  • Hôm nay25,537
  • Tháng hiện tại1,084,394
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,105,026
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down