Người trưởng bản năng động, làm kinh tế giỏi

Thứ sáu - 27/12/2019 23:01 2.143 0
Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được phát động và có sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn toàn huyện. Qua đó, đã xuất hiện nhiều điển hình nông dân làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo, tiêu biểu như gia đình anh Lò Văn Kẻo, 47 tuổi là người dân tộc Thái ở bản Na Đông, xã Thèn Sin với mô hình kinh tế tổng hợp, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
ảnh 1
ảnh 1
Qua trò chuyện với anh Kẻo, chúng tôi được biết ban đầu khi lập gia đình anh còn rất lúng túng về phát triển kinh tế, cuộc sống quanh năm suốt tháng cứ bị cái đói nghèo đeo bám. Sau nhiều trăn trở, anh nhận thấy đói nghèo là do thói quen canh tác lạc hậu. Vì vậy, anh quyết tâm phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Từ vốn đất, ruộng sẵn có cùng sức lực của hai vợ chồng anh quyết định phát triển nông nghiệp tập trung chủ yếu vào trồng trọt và chăn nuôi. Những năm gần đây, gia đình anh đã đưa các giống lúa, ngô mới vào gieo trồng thay thế các giống cũ của địa phương năng suất thấp, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay, gia đình anh có gần 1 ha lúa gieo cấy giống DS1, Séng Cù; trên 5.000m2 nương đồi trồng ngô. Nhờ chăm chỉ, chịu khó gieo trồng nên cũng giúp gia đình anh ổn định về lương thực.
Anh Kẻo tâm sự: “ Khi lương thực đã ổn định, tôi đã bàn bạc với vợ vay vốn của anh em họ hàng để đầu tư mở rộng chăn nuôi. Lúc đầu còn thiếu kinh nghiệm nên đàn vật nuôi của gia đình tôi bị dịch bệnh và không cho thu nhập cao. Bản thân tôi, đã tích cực tìm hiểu cách chăn nuôi trên sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng và thăm quan học hỏi mô hình chăn nuôi của các hộ khác trong xã để áp dụng vào mô hình của nhà mình sao cho phù hợp”. Đến nay, mỗi năm gia đình anh xuất chuồng trên 2 tấn lợn thương phẩm; chăn thả đàn trâu, ngựa 6 con và đàn dê trên 20 con. Bên cạnh đó, nhận thấy một số diện tích cấy lúa kém hiệu quả, có sẵn nguồn nước, anh đã thuê máy xúc về đào thành ao thả cá với diện tích trên 3.000m2; kết hợp thả cá, anh còn nuôi thêm gà, vịt các loại. Cùng với chăn nuôi, gia đình anh còn chăm sóc, thu hái gần 5.000m2 chè và trồng thêm trên 100 cây chuối, cây mắc ca, cây ăn quả….
Nhờ biết khai thác lợi thế và khắc phục khó khăn đã giúp gia đình anh Kẻo không những thoát nghèo mà đời sống của gia đình còn trở nên khá giả và sung túc với tổng thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, anh Kẻo còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội ở địa phương. Gần chục năm làm trưởng bản, anh thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Khi có chủ trương của xã triển khai thi công đường giao thông nội bản, nội đồng với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, anh vận động bà con hiến đất, đóng góp ngày công để làm tuyến đường giao thông Thèn Sin – Sùng Phài và đường nội đồng của bản. Nhờ đó, người dân trong bản thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt, vận chuyển nông sản, góp phần thúc đẩy kinh tế của bản phát triển… Những đóng góp của anh đã đem lại nhiều thành quả tích cực, đời sống của người dân trong bản từng bước được nâng lên. Nhiều năm liền bản Na Đông luôn giữ vững danh hiệu bản văn hóa, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường…
Với những cống hiến của bản thân, anh Lò Văn Kẻo được nhận nhiều giấy khen của các cấp, các ngành về hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và luôn được dân bản tín nhiệm, tin yêu.
 

Nguồn tin: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down