Thanh niên khởi nghiệp từ mô hình trồng chanh leo

Thứ hai - 20/03/2023 05:27 1.257 0
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn là mục tiêu cố gắng của các bạn đoàn viên, thanh niên hiện nay. Thông qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên làm theo lời Bác. Điển hình như anh Lù A Ghiềng ở bản Thác Tình, thị trấn Tam Đường với mô hình phát triển kinh tế từ trồng cây chanh leo vươn lên thoát nghèo
Những năm gần đây, thị trấn Tam Đường là một trong những địa phương có nhiều thanh niên vươn lên phát triển kinh tế từ việc thực hiện phong trào thanh niên khởi nghiệp. Các mô hình khởi nghiệp của thanh niên đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới, truyền cảm hứng cho lực lượng trẻ xung kích, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Với tinh thần dám nghĩ dám làm, không cam chịu đói nghèo, anh Lù A Ghiềng, sinh năm 1990 ở bản Thác Tình, thị trấn Tam Đường luôn nung nấu trong mình ý chí vươn lên thoát nghèo. Trong một lần đi chơi nhà bạn ở Sơn La, anh Ghiềng thấy người dân ở đây trồng chanh leo mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Năm 2019, khi công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc liên kết với người dân địa phương trồng và bao tiêu sản phẩm cây chanh leo, anh Ghiềng cũng muốn thử sức khởi nghiệp với loại cây trồng mới này, anh đã mạnh dạn đăng ký trồng 2,2 ha. Được công ty hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, anh vừa học hỏi vừa tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Qua mỗi vụ chanh leo, anh lại tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm, đồng thời tìm được đầu ra ổn định cho quả chanh leo. Nhờ chăm chỉ, chịu khó vụ chanh leo đầu tiên gia đình anh đã thu hái và xuất bán ra thị trường trên 44 tấn quả và thu về trên 300 triệu đồng. Qua chăm sóc, anh nhận thấy cây chanh leo dễ trồng, dễ sống, phát triển tốt, sản lượng quả cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương nên anh đã mạnh dạn thuê đất của các hộ lân cận để mở rộng diện tích chanh leo của gia đình mình. Với những cố gắng nỗ lực của bản thân, đến nay gia đình anh đã sở hữu trên 6 ha chanh leo. Ngoài ra, anh còn đầu tư trồng thêm 01 ha dong giềng và 01 ha khoai sọ.

 
Ảnh 2
Anh Lù A Ghiềng (Người thứ hai từ trái sang) chia sẻ kinh nghiệm trồng cây chanh leo với các bạn ĐVTN
Anh Lù A Ghiềng chia sẻ: Bản thân tôi học Bác ở đức tính cần cù, chịu khó. Tôi luôn tâm niệm phải chịu khó làm thì mới thoát khỏi cảnh đói nghèo và vươn lên làm giàu. Khi đi thăm nhà bạn ở Sơn La, tôi thấy người dân ở đó trồng chanh leo cho thu nhập khá cao. Về nhà tôi cũng muốn trồng thử loại cây này, mới đầu tôi chỉ trồng trên 2ha, sau đó tôi thấy hiệu quả mạng lại nên tôi nhân rộng mô hình. Qua trồng chanh leo đã giúp gia đình tôi thoát nghèo và có điều kiện cho con cái ăn học đầy đủ.
Không chỉ đem lại thu nhập cao cho bản thân, anh Ghiềng còn tạo công ăn việc ổn định cho 4-5 lao động địa phương với mức lương từ 7 - 8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc và thu hoạch chanh leo anh Ghiềng phải thuê thêm từ 10-15 nhân công làm việc thời vụ để đảm bảo thu hoạch sản phẩm kịp xuất bán ra thị trường. Anh Phàn A Páo, một người dân bản Thác Tình, thị trấn Tam Đường nói: Trước kia chúng tôi thường đi làm thuê ở xa nhà. Nhưng nay, anh Ghiềng trồng nhiều chanh leo nên đã tạo điều kiện cho chúng tôi có công ăn việc làm ngay tại bản, cho thu nhập ổn định chúng tôi rất yên tâm.
Với tâm niệm học tập và làm theo Bác trên mọi phương diện, anh Ghiềng không những nỗ lực, hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn nêu cao tinh thần đoàn kết giúp đỡ mọi người xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Anh luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm hay trong sản xuất, kinh doanh; giúp đỡ bạn bè, bà con hàng xóm cùng phát triển kinh tế gia đình. Không những thế, anh là một đoàn viên thanh niên năng động, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội.
Nhận xét về đoàn viên Lù A Ghiềng, Chị Phong Linh Chi - Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Tam Đường nói: Trong những năm qua, phong trào học tập và làm theo lời Bác đã được đoàn thị trấn Tam Đường triển khai tới tất cả các chi đoàn. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu, điển hình như anh Lù A Ghiềng. Anh Giềng đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình trồng chanh leo, tự học tập kinh nghiệm trồng chăm sóc trên các phương tiện  thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, anh cũng tích cực tham gia các phong trào do đoàn cấp trên phát động và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làn kinh tế với các bạn đoàn viên thanh niên, Nhân dân trong bản. Anh Ghiềng xứng đáng là tấm gương sáng để các đoàn viên thanh niên thị trấn học tập và noi theo.
Có thể khẳng định với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, đoàn viên Lù A Ghiềng đã gặt hái được những thành quả trong phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên làm giàu từ nông nghiệp của tuổi trẻ. Anh Ghiềng xứng đáng là tấm sáng về học tập và làm theo lời Bác để mọi người học tập và noi theo.

 
Ngọc Hà

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập111
  • Hôm nay37,492
  • Tháng hiện tại1,096,668
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,117,300
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down