Thanh niên người Dao làm giàu từ nghề nuôi cá nước lạnh

Thứ tư - 02/11/2022 04:53 976 0
Đến Hồ Thầu, ai cũng biết đến mô hình nuôi cá nước lạnh của thanh niên Phàn A Páo. Tuy mới 26 tuổi nhưng anh đã là chủ trang trại cá nước lạnh cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Anh chính là một trong những tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ địa phương học và làm theo lời Bác dạy.
Phàn A Páo sinh ra trong một gia đình nghèo có tới 6 anh em. Khi chưa tròn 10 Páo đã mồ côi mẹ, đến năm học lớp 8 Páo lại mồ côi bố do mắc bệnh hiểm nghèo. Sau khi cha mẹ mất, anh được các anh chị em trong nhà bao bọc tiếp tục nuôi ăn học, nhưng do các anh chị hoàn cảnh cũng rất khó khăn, cuộc sống chỉ trông vào mấy thửa ruộng, học hết lớp 9 Páo đã phải nghỉ học giữa chừng ở nhà lao động, bươn chải kiếm sống. Vốn là một người năng động, dám nghĩ dám làm, cần cù, sáng tạo, Phàn A Páo luôn trăn trở tìm mọi cách để thoát khỏi sự đeo bám của cái nghèo và luôn suy nghĩ làm thế nào để có thể đi lên bằng chính sức lao động và khối óc của mình. Nhận thấy điều kiện tại nơi mình sinh sống có nguồn nước sạch, thuận lợi phù hợp với nuôi cá nước lạnh nên anh đã mày mò ra tận Sa Pa tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá nước lạnh, khi đã có kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi cá Páo mạnh dạn vay vốn nhân hàng thực hiện ý tưởng làm giàu bằng nghề nuôi cá nước lạnh.
Năm 2018, anh đã huy động nguồn vốn từ anh em trong nhà và vay được nguồn vốn của NHCSXH huyện thông qua sự uỷ thác của tổ chức đoàn thanh niên địa phương để bắt tay vào thực hiện nuôi cá. Tuy nhiên khi làm bể cá anh mới thấy khó khăn, do địa hình dốc nên việc tạo mặt bằng cho các bể cá không đơn giản, anh đã thuê máy xúc đào các bể thành ao nhỏ, sau đó mua bạt phủ để giữ nước vừa giảm chi phí vật liệu xây dựng, vừa tốn ít công lao động. Thời điểm đó do mới nuôi nên việc nắm bắt kỹ thuật chưa tốt dẫn đến cá thường xuyên bị bệnh và chết. Năm 2019, khi lứa cá đầu tiên chuẩn bị cho xuất bán thì tai họa ập đến, khi nửa quả đồi gần khu ao nuôi sạt xuống khiến nguồn nước bị ô nhiễm và không có nước vào các ao làm cho 2/3 số cá bị chết.
IMG 337 A
Anh Phàn A Páo (ngoài cùng bên trái) đang cho cá ăn
Không nản chí anh tiếp tục thế chấp ngôi nhà đang ở để tiếp tục vay vốn ngân hàng sửa lại ao và tiếp tục nuôi cá. Sự kiên trì vượt khó của anh đã được đền đáp sứng đáng, năm 2021, anh đã thu được lứa cá cho thu nhập gần 1 tỷ đồng từ. Với hiệu quả kinh tế mang lại, hiện anh đang tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô ao nuôi, đầu tư thêm con giống và nguồn thức ăn cho cá với hy vọng sẽ có thêm những lứa cá mới đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.
Anh Phàn A Páo - bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường chia sẻ: Tôi phải chịu thiệt thòi từ nhỏ do bố mẹ mất sớm, tôi đã phải nghỉ học để bươn trải kiếm sống. Do vậy hoàn cảnh đã tạo cho tôi có nghị lực để vượt qua mọi khó khăn. Trong phát triển kinh tế, tôi xác định tuổi mình còn trẻ nên phải chọn hướng đi riêng cho mình và tôi đã thành công với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tuy nhiên đây mới là khởi đầu, và tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô ao nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Cùng với sự năng động trong phát triển kinh tế gia đình, anh Páo còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, sẵn sàng giúp đỡ những thanh niên, hộ gia đình khó khăn trong bản, trong xã về vốn, giống cùng phát triển kinh tế. Hiện tại mô hình của anh cũng tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương với mức thu nhập trên 5 triệu đồng một tháng.
Nhận xét về thanh niên Phàn A Páo, chị Phàn Mẩy Lảy - Bí thư đoàn xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường cho biết: Đối với đoàn viên Phàn A Páo có hoàn cảnh khó khă, dù bố mẹ mất sớm nhưng đồng chí ấy đã nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, là người dám nghĩ, dám làm. Mấy năm nay, đồng chí Páo đã huy động vốn vào đầu tư nuôi cá nước lạnh và mỗi năm cho thu nhập gần một  tỷ đồng, tạo việc làm cho người dân địa phương. Đồng chí là tấm gương tiêu biểu để tuổi trẻ tại địa phương học tập và noi theo.
Nhờ sự năng động, sáng tạo trong lao động mà giờ đây cuộc sống của gia đình anh đã khấm khá hơn rất nhiều, anh Páo đã trở thành tấm gương tiêu biểu của thanh niên địa phương về nghị lực vượt khó, dám nghĩ dám làm, vượt lên số phận để làm giàu chính đáng ngay trên chính đồng đất quê hương.
Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập115
  • Hôm nay42,398
  • Tháng hiện tại1,064,130
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,084,762
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down