Triệu phú bản Thèn Pả

Chủ nhật - 18/08/2019 22:51 2.317 0
Đến bản Thèn Pả, xã Tả Lèng (Tam Đường) ai cũng biết anh Giàng A Sinh (44 tuổi), dân tộc Mông, không chỉ khéo làm công tác dân vận mà anh còn là một điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương.
Là người bận rộn với công việc, nên chúng tôi hẹn gặp anh rất khó, sau vài lần lỡ hẹn chúng tôi cũng gặp được anh. Vẫn cách nói chuyện mộc mạc, thật thà của người nông dân chất phác, anh Sinh kể cho chúng tôi nghe những ngày lập nghiệp đầy gian khó.
Anh sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo đông con, có đến 10 anh em, tuổi thơ của anh gắn liền với những bữa cơm ngô, cơm sắn chẳng đủ no cái bụng. Khi lớn lên, lập gia đình cuộc sống vẫn trong cái vòng luẩn quẩn của đói nghèo. Sau nhiêu trăn trở, anh nhận ra rằng: đói nghèo là do thiếu đất sản xuất, thói quen canh tác lạc hậu, manh mún.
Quyết tâm vươn lên thoát nghèo, vợ chồng anh đã sớm hôm khai hoang những vùng đất đồi cằn cỗi thành những mảnh nương, thửa ruộng màu mỡ để canh tác. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm trong sản xuất nên năng xuất sản lượng cây trồng đạt thấp. Từ đó anh tích cực tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, học hỏi thêm sách báo, ti vi… Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống mới vào gieo trồng đã giúp gia đình dần ổn định cuộc sống. Hiện gia đình anh gieo cấy trên 01 ha lúa với các giống lúa, như: Séng cù, tẻ râu; canh tác 02 ha ngô, trồng 01 ha chuối, 01 ha thảo quả.
Khi lương thực đã ổn định, anh vay vốn ngân hàng CSXH huyện đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn. Những năm đầu anh nuôi lợn theo hướng công nghiệp, tuy nhiên lợn khó bán lại hay bị dịch bệnh. Do vậy, anh đã chuyển sang nuôi lợn theo phương pháp truyền thống. Theo hướng này, đã giúp anh vừa tận dụng các sản phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho lợn, như ngô, lúa, rau, khoai, chuối… mà lợn lại được thị trường ưa chuộng, rễ bán, giá thành cao. Mỗi năm anh xuất chuồng trên 2 tấn lợn cắp nách ra thị trường. Ngoài ra, tận dụng đất vườn rộng, nguồn nước sẵn có, anh đào 6.000 m2 ao thả cá và chăn nuôi thêm dê, gà, vịt…
 Là người nhạy bén, năng động trong làm kinh tế, năm 2015, anh quyết định vay 1,5 tỷ đồng của Ngân hàng, cùng với vốn tích lũy của gia đình để thành lập Công ty TNHH xây dựng, thương mại A Sinh với vốn điều lệ 4 tỷ đồng do chính anh làm giám đốc. Hiện Công ty của anh đã đầu tư mua 2 ô tô, 3 máy xúc và tạo việc làm cho 30- 40 lao động địa phương. Nhờ làm ăn với “chữ tín” đặt lên hàng đầu, hiện Công ty của anh không chỉ nhận các công trình trong huyện, mà còn thực hiện xây dựng nhiều công trình tại các huyện Phong Thổ, Nậm Nhùn.
Khi được hỏi làm Giám đốc có khó không, anh cười và bảo: Mình là người ăn cắp rất giỏi, rồi anh giải thích: ăn cắp ở đây không phải là ăn cắp, ăn trộm, làm những việc vi phạm pháp luật mà ăn cắp kiến thức. Những năm trước, mình đi làm thuê cho các doanh nghiệp nên “ăn cắp” được nhiều kiến thức trong xây dựng, nên giờ đây mình áp dụng vào điều hành Công ty của mình cũng thuận lợi hơn nhiều”

 
IMG 3525
Anh Sinh (bên trái) hướng dẫn dân bản chăm sóc lúa chất lượng cao
Nhờ chăm chỉ trong lao động, nhạy bén trong thương trường, mỗi năm gia đình anh có nguồn thu nhập từ 600-700 triệu đồng. Kinh tế phát triển, đã giúp anh có điều kiên xây dựng ngôi nhà ba tầng với đầy đủ tiện nghi trị giá gần 3 tỷ đồng. Đây vừa là nơi ở của gia đình, vừa để kinh doanh dịch vụ ăn, nghỉ cho khách đến thăm quan du lịch Đồi thông Tả Lèng.
 Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế, với vai trò là người uy tín, anh đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các quy định của pháp luật về giữ gìn nét văn hóa bản sắc truyền thống của đồng bào dân tộc, giúp đỡ bà con Nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, thâm canh tăng vụ. Đặc biệt, trong thời gian qua anh đã tham gia vận động Nhân dân bản Thèn Pả đóng góp trên 5000 ngày công lao động làm khu du lịch sinh thái Đồi thông, hiến 1.500 m2 đất làm đường giao thông nông thôn.
 Nhận xét về tấm gương Giàng A Sinh, anh Giàng A Xin, bản Thèn Pả, xã Tả Lèng nói: Anh Sinh không chỉ giỏi trong làm ăn, mà còn luôn nhiệt tình giúp đỡ người dân trong bản chúng tôi về vốn, cây con giống, hướng dẫn chúng tôi cách làm gdu lịch. Dân bản chúng tôi ai cũng luôn quý trọng anh ấy.
 Với nỗ lực trong phát triển kinh tế, đi đầu trong các phong trào ở địa phương, anh Giàng A Sinh đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành. Mới đây, anh được huyện Tam Đường tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2019.
                                                                               Trọng Hoản - Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down