Giám sát công tác quản lý, quy hoạch đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích tại Thị trấn Tam Đường

Thứ tư - 11/11/2020 20:37 455 0
Tiếp tục chương trình giám sát, sáng ngày 6/11/2020 đoàn giám sát của HĐND huyện do đ/c Phong Vĩnh Cường - PCT HĐND huyện làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc quản lý, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích tại Thị trấn Tam Đường.
Qua việc giám sát trên hồ sơ, sổ sách từ năm 2016 đến nay, đoàn đánh giá cơ bản 2 xã đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, báo cáo cung cấp cho đoàn. Hàng năm Thị trấn đều xây dựng kế hoạch và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và niêm yết công khai. Bên cạnh đó, Thị trấn cũng tăng cường tuyên truyền đến nhân dân đăng ký nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tiến hành ầu tư các công trình, dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo tiến độ thi công và theo đúng quy định của luật đất đai. Tính từ năm 2016 đến nay, Thị trấn đã phát hiện và lập biên bản đối với 19 trường hợp vi phạm đến luật đất đai, tuy nhiê mới xử phạt 2 trường hợp và chuyển 1 trường hợp lên UBND huyện tiến hành xử phạt. Mặc dù thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền nhưng vẫn còn tình trạng nhiều người dân vi phạm trong lĩnh vực đất đai.
 
IMG 5719
Các thành viên đoàn giám sát của HĐND huyện đang kiểm tra hồ sơ, sổ sách quản lý đất đai của Thị trấn Tam Đường.
 
Riêng đối với diện tích đất nông nghiệp sử dụng vào công ích 5%, trên địa bàn thị trấn có tổng cộng 12,14 ha, trong đó đất lúa là 9,05 ha, đất nuôi trồng thủy sản là 3,09 ha. Những diện tích đất này đều chưa tổ chức đấu giá được nên không có cá nhân, tổ chức nào thuê, riêng đối với quỹ đất công ích thuộc đất trồng lúa Thị trấn đã giao cho 8 bản quản lý để cho người dân trong bản thuê để sử dụng và do bản thu để phục vụ các hoạt động của bản.      
Qua giám sát trên các tài liệu và trên thực tế, đoàn nhận thấy: Công tác tuyên truyền về luật đất đai còn chưa thường xuyên, việc ưu trữ hồ sơ về quản lý đất đai chưa đầy đủ, chư xử lý những vi phạm liên quan đến đất đai chưa triệt để mới chỉ dừng ở mức lập biên bản mà chưa tiến hành xử phạt hoặc chuyển hồ sơ lên cấp có thẩm quyền xử lý. Diện tích đất công ích chưa được đấu giá và cho thuê theo quy định. Kết luận buổi giám sát đ/c Phong Vĩnh Cường - PCT HĐND huyện đề nghị Thị trấn cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của luật đất đai, quản lý lưu trữ hồ sơ đầy đủ, khoa học, kiên quyết xử lý các trường họp vi phạm đến luật đất đai.

 
IMG 3759
Đ/c Phong Vĩnh Cường - PCT HĐND huyện đang kết luận buổi giám sát.
Cũng tại buổi giám sát đại diện chính quyền Thị trấn cho rằng: Việc xử lý những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn; nhiều dự án thu hồi đất nhưng khi thi công không sử dụng hết, không bàn giao lại cho thị trấn quản lý nên địa phương không nắm được diện tích dôi dư dẫn đến gặp khó khăn trong quản lý; Kinh phí đo vẽ để đấu giá đất công ích tương đối nhiều dẫn đến khó khăn trong việc đấu giá cho thuê sử dụng đất công ích, đặc biệt có diện tích đất công ích nuôi trồng thủy sản đã được cấp giấy chứng nhận cho người dân dẫn đến khi rà soát và quản lý những diện tích này gặp không ít khó khăn.
                                                                                     Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down