Nâng cao vai trò trách nhiệm trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Thứ ba - 12/11/2019 22:15 546 0
Những năm qua, Tam Đường luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND. Nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã được làm rõ và giải quyết kịp thời, tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương. Kết quả này góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy Nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Để đảm bảo việc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, phát huy tốt hơn nữa vai trò, chức trách của các đại biểu trong việc nắm bắt, giám sát tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri. Do đó, trước hoặc sau mỗi kỳ họp HĐND các cấp đều tổ chức các cuộc tiếp xúc với cử tri nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như thông tin đến cử tri những kết quả của kỳ họp, tiến độ giải quyết các kiến nghị của cử tri. Cách làm này nhằm hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp cũng như tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần.
Mỗi lần có đoàn đại biểu đến tiếp xúc với cử tri là anh Hảng A Súa ở bản Phìn Ngan Sin Chải đều đến tham dự đồng thời có những kiến nghị với đoàn cũng như chính quyền địa phương về các vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân với mong muốn các cấp có trách nhiệm sớm giải quyết kịp thời. Cử tri Hảng A Súa nói: Là cử tri khi chúng tôi có ý kiến, kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh, huyện và chính quyền địa phương thì cũng mong muốn các cơ quan chức năng và các cấp có trách nhiệm giải đáp những thắc mắc để nhân dân được biết.  
Còn đối với cử tri Nguyễn Duy Lư ở bản Hưng Phong - xã Bản Bo cho rằng: Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri các cơ quan chức năng đã tiếp thu và giải quyết kịp thời giúp nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Ông cũng đồng tình với những trả lời của các cấp đối với những kiến nghị của cử tri và mong muốn các cấp, các ngành cần quan tâm và giải quyết kịp thời hơn nữa đối với những kiến nghị của cử tri.

 
IMG 6089
Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND tỉnh huyện ghi chép đầy đủ.
 Qua các buổi tiếp xúc và nhận được những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đa phần lãnh đạo chính quyền địa phương, các ban ngành chức năng cũng đã tiếp thu, giải trình và trả lời thấu tình, đạt lý những vấn đề vướng mắc giúp cử tri hiểu. Riêng với những ý kiến vượt thẩm quyền đều đã được tổng hợp đề nghị các cơ qqun chức năng liên quan và cấp trên sớm giải quyết. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Nà Tăm biết: Để các buổi tiếp xúc với cử tri đạt hiệu quả xã đã cử cán bộ có đủ trình độ để tổng hợp và phân loại ý kiến của từng cấp thẩm quyền giải quyết, do đó mỗi lần tiếp xúc với cử tri về phía xã đều đã trả lời những kiến nghị của cử tri theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền của mình, còn đối với những ý kiến vượt thẩm quyền chúng tôi đều đã tổng hợp gửi các cấp để trả lời. Vì vậy mà trong thời gian qua xã không để sảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp.
 Theo đánh giá của Thường trực HĐND huyện, sau mỗi lần tiếp xúc với cử tri, cơ bản các ý kiến, kiến nghị đều đã được các cơ quan chuyên môn, các cấp, các ngành giải quyết kịp thời. Tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được các cấp giải quyết triệt để dẫn tới cử tri phản ánh nhiều lần gây bức xúc trong nhân dân. Ông Phong Vĩnh Cường - Đại biểu HĐND tỉnh - PCT HĐND huyện cho biết: Trong những lần tiếp xúc cử tri tới các đại biểu HĐND, thường trực HĐND sẽ tăng cường giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri để đảm bảo các kiến nghị được giải quyết kịp thời, tránh những bức xúc kéo dài trong nhân dân.
 Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến của cử tri trong khi số lượng các kiến nghị ngày càng tăng, các cấp, ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị từ huyện đến cơ sở cần tiếp tục quan tâm nghiên cứu tiếp thu kiến nghị của cử tri để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Song song với đó, các ban ngành địa phương cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân. Đối với chính quyền và các cơ quan liên quan khi nhận được kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND chuyển đến cần tập trung giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật; khẩn trương xem xét, trả lời đúng nội dung, không trả lời vòng vo, né tránh. Riêng những ý kiến, kiến nghị mà việc giải quyết cần có thời gian dài thì nội dung trả lời phải nêu rõ phương hướng và lộ trình giải quyết. Còn những vấn đề cử tri có ý kiến, kiến nghị thuộc phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, các cơ quan liên quan phải có sự phối hợp, bàn bạc để cùng nhau giải quyết, không để kéo dài, gây bức xúc cho cử tri.
                                                                                                Hoàng Cường
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập196
  • Hôm nay24,834
  • Tháng hiện tại943,785
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,964,417
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down