Chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động

Thứ hai - 22/07/2019 02:29 862 0
Trong những năm qua, để xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của công nhân, viên chức, lao động (CNVC,LĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Tam Đường cùng với các tổ chức công đoàn đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể.
Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Thương – Chủ tịch LĐLĐ huyện Tam Đường cho biết: “Hiện LĐLĐ huyện đang quản lý trực tiếp 89 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó có 43 CĐCS khối trường học, 43 CĐCS khối hành chính sự nghiệp và 3 CĐCS khối doanh nghiệp với tổng số 2.410 CNVC,LĐ. Xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVC,LĐ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Trong thời gian qua, LĐLĐ huyện đã triển khai đầy đủ các văn bản, hướng dẫn và kế hoạch tổ chức các hoạt động liên quan đến tổ chức công đoàn đến 100% các CĐCS trên địa bàn huyện; chỉ đạo Ban Chấp hành CĐCS chủ động nắm tình hình đời sống việc làm của NLĐ, phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết các chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ”
 Công tác tuyên truyền được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo CĐCS đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh, ngành để NLĐ nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm túc. Phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là tuyên truyền về công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Thường xuyên duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: cầu lông, bóng chuyền hơi, các hội thi nấu ăn, cắm hoa… góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.

 
IMG 3463

Đại diện LĐLĐ huyện, Công đoàn trường PTDTBTTH Tả Lèng thăm hỏi tình hình đời sống gia đình chị Phàn Xeo Xa (ảnh giữa)

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, hàng năm, 100% các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp đều tổ chức tốt việc mở hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ. Nhờ đó, các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được thực hiện tốt. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, đã có 179 lượt người được thanh toán chế độ thai sản, dưỡng sức, ốm đau với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng; phối hợp xét đề nghị nâng lương, chuyển ngạch cho 514 CB,CCVC, trong đó nâng lương trước thời hạn 95 người.
LĐLĐ huyện còn thường xuyên chỉ đạo các CĐCS làm tốt công tác thăm hỏi, động viên NLĐ. Nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ hợi và tháng công nhân năm 2019, các cấp công đoàn đã tặng 22 xuất quà cho gia đình CNVC,LĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 15,5 triệu đồng; thăm hỏi 02 gia đình CNVC,LĐ mắc bệnh hiếm muộn con trị giá 06 triệu đồng. Các CĐCS đã thăm hỏi 215 lượt công đoàn viên (CĐV) ốm đau, thai sản tổng số tiền 50 triệu đồng. Đặc biệt, triển khai chủ đề năm “Vì lợi ích đoàn viên”, LĐLĐ huyện đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm mua sắm Đương Giang (thị trấn Tam Đường) chương trình phúc lợi đoàn viên mua hàng giảm giá cho đoàn viên công đoàn với trên 2.000 phiếu mua hàng giảm giá được phát hành tới tay CĐV trong huyện.
Với tinh thần “tương thân, tương ái” “lá lành đùm lá rách” các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVC,LĐ tham gia các loại quỹ nhân đạo, từ thiện…Đặc biệt, từ năm 2018, đến nay đã vận động CĐV đóng góp ủng hộ quỹ xã hội Công đoàn tỉnh với số tiền 219,2 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã có 3 gia đình CĐV có hoàn cảnh khó khăn được trao mái ấm công đoàn với tổng trị giá 75 triệu đồng.
Chị Phàn Xeo Xa (35 tuổi) là CĐV của trường PTDTBT Tiểu học Tả Lèng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Xây dựng gia đình vào năm 2006, khi đứa con trai vừa chào đời, thì chồng chị bỏ đi lấy vợ khác. Do phải nuôi con nhỏ với đồng lương it ỏi của nhân viên phục, nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, gần 10 năm mẹ con chị phải sống trong ngôi nhà dột nát chỉ vẻn vẹn 10 m2. Cuối năm 2018, chị được chương trình “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ 25 triệu đồng, công đoàn trường nơi chị công tác hỗ trợ 5 triệu đồng, cùng với số tiền vay mượn thêm, chị đã xây được ngôi nhà cấp 4 rộng 60 m2 trị giá trên 120 triệu đồng. Chị Phàn Xeo Xa chia sẻ: Cảm ơn các cấp công đoàn đã hỗ trợ tôi làm ngôi nhà mới này, không thì mỗi lần mưa gió tôi rất sợ nhà bị đổ. Giờ thì tôi đã yên tâm công tác và cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự quan tâm giúp đỡ của tổ chức công đoàn, các đồng nghiệp và người thân”.  
Việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC, LĐ cũng như tổ chức các hoạt động xã hội của LĐLĐ huyện Tam Đường đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, không những giúp đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất mà còn góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
                                                                                             
Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập173
  • Hôm nay35,482
  • Tháng hiện tại954,433
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,975,065
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down