Ấn tượng “Giải bay dù lượn đường trường mở rộng Putaleng năm 2019”

Thứ tư - 04/12/2019 03:59 934 0
Vừa qua, tại huyện Tam Đường đã diễn ra “Giải bay dù lượn đường trường mở rộng Putaleng” (Putaleng XC Open) năm 2019. Sự kiện do CLB dù lượn VIETWINGS và UBND huyện Tam Đường phối hợp tổ chức. Với sự tham gia của hơn 80 phi công đến từ 12 quốc gia trên thế giới, giải đấu đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các vận động viên tham gia giải cũng như khá giả trong và ngoài nước.
Tam Đường được coi là cửa ngõ của tỉnh Lai Châu, nơi được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan tuyệt đẹp được công nhận là danh lam thắng cảnh với thác Cầu Mây, thác Tác Tình, động Tiên Sơn, cọn nước Nà Khương... Cùng nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Putaleng được mệnh danh là "nóc nhà thứ hai của Đông Dương" với độ cao 3.049m. Hai năm trở lại đây, khi cáp treo trở nên thịnh hành ở Fansipan thì du lịch thám hiểm đỉnh Putaleng tại xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường bỗng trở thành tour trekking được yêu thích của các du khách ưa mạo hiểm.
Sau hai năm đưa bộ môn thể thao dù lượn đến với Tam Đường, sự kiện lần này là thành quả từ một quá trình nỗ lực rất lớn của CLB Vietwings và địa phương để đưa bộ môn dù lượn tiến đi những bước xa hơn trong tương lai; đưa hình ảnh về vùng đất xinh đẹp Tam Đường, Lai Châu vượt ra khỏi biên giới Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Anh Henry, một phi công đến từ Đài Loan không khỏi bất ngờ về con người cũng như cảnh quan nơi đây, anh chia sẻ: “Điều đầu tiên tôi cảm nhận được là khung cảnh nơi này rất đẹp, con người dễ mến, dễ gần và giải dù lượng năm nay được diễn ra ở đây quả là một điều rất tuyệt vời”.
Putaleng XC Open 2019 nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng dù lượn Quốc tế, đặc biệt là khu vực Châu Á. Giải đấu năm nay có sự tham gia của 80 phi công, trong đó có hơn 50 phi công quốc tế đến từ 12 quốc gia bao gồm: Nga, Úc, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hongkong, Malaysia, Indonesia và Singapore. Hầu hết các vận động viên đều rất vui mừng khi là những người đầu tiên tham gia một giải đấu theo tiêu chuẩn của Hiệp hội thể thao hàng không quốc tế FAI. Anh Nguyễn Sơn Cao, một phi công thuộc CLB HNAA, chia sẻ: “Mình rất là vui sướng đây là lần thứ hai mình hoàn thành bài thi, còn về cảnh quan thì theo mình đây là số một Việt Nam so với những điểm bay khác mà mình đã từng tham gia. Trong một khoảng thời không xa, chắc chắn mình sẽ quay lại đây lần nữa”.

 
Anh 1
Các phi công bay lượn trên bầu trời Tam Đường
“Putaleng XC Open 2019” là giải thi đấu dù lượn đường trường lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Đây cũng là giải dù lượn đầu tiên tại Việt Nam được Liên đoàn thể thao hàng không Quốc tế (FAI) và Hiệp hội thể thao hàng không Việt Nam (VASA) chấp thuận là một giải đấu được xếp hạng Quốc tế, hạng mục CAT2 và là giải đấu dù lượn đầu tiên của Việt Nam có tên trong danh sách các giải thi đấu của FAI. Có thể nói, thành công của giải đấu là cơ sở để chính quyền tỉnh Lai Châu đưa Giải thi đấu dù lượn vào danh mục giải đấu thường niên, giúp tạo điều kiện để địa phương khai thác thế mạnh phát triển du lịch. Ông Trần Tiến Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, cho biết: “Qua sự kiện lần này chúng tôi mong muốn được truyền tải tới các bạn bè quốc tế cũng như trong nước về hình ảnh, con người, văn hóa, cảnh quan tươi đẹp, hùng vĩ của Lai Châu nói chung và huyện Tam Đường nói riêng. Đồng thời, đây là dịp để tỉnh quảng bá hình ảnh, xúc tiến phát triển du lịch trong thời gian tới. Qua giải lần này, chúng tôi cũng dự định sẽ tổ chức thành giải thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động quảng bá cho du lịch Lai Châu và thu hút các nhà đầu tư đến để tìm hiểu đầu tư vào lĩnh vực du lịch của tỉnh nhà”.
Dù lượn Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây với số lượng phi công tăng nhanh và những giải thi đấu hằng năm. Tuy nhiên, Putaleng XC Open 2019, là giải quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sẽ là nền móng để phát triển hệ thống giải dù lượn quốc gia Việt Nam. Đồng thời cũng là dịp để quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Lai Châu nói chung và huyện Tam Đường nói riêng đến với bạn bè quốc tế.
Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down